Hoạt động định hướng dành cho Tân sinh viên ĐHCQ Khóa 47 "Từ sinh viên UEH đến công dân toàn cầu"

23 tháng 09 năm 2021

Với mục tiêu giúp sinh viên hòa nhập vào hành trình đến với tri thức cũng như trải nghiệm không gian đại học tại UEH một cách đầy đủ, bổ ích và sinh động, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã thiết kế hoạt động định hướng dành cho Tân sinh viên ĐHCQ Khóa 47 theo mô típ hoàn toàn mới, hấp dẫn thông qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1 “Định hướng tân sinh viên”: Sinh viên sẽ chủ động tìm hiểu thông tin trên trang tư vấn sau nhập học và Giai đoạn 2 “Sinh hoạt đầu khóa”: gồm 4 buổi học bắt buộc với những thông tin quan trọng và 4 buổi tự chọn huấn luyện các kỹ năng cần thiết được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Cisco Webex và LMS UEH.

Giai đoạn 1 “Định hướng tân sinh viên”: Một bức tranh đầy đủ, chi tiết và đa sắc màu về trải nghiệm đời sống sinh viên tại UEH

Trong giai đoạn này, ngay sau khi hoàn tất thủ tục nhập học, các tân sinh viên có thời gian từ ngày 03/8 đến ngày 30/9/2021 để chủ động tìm hiểu trước tất cả thông tin cần thiết cho quá trình học tập, sinh hoạt và rèn luyện của mình tại UEH thông qua trang tư vấn sau nhập học: https://nhaphoc.ueh.edu.vn/tu-van-sau-nhap-hoc/. Nhà trường thấu hiểu được nhu cầu tìm hiểu thông tin cũng như những băn khoăn, lo lắng của các em khi bắt đầu một hành trình quan trọng của cuộc đời mình mang tên “Đại học”, do đó nội dung “Định hướng tân sinh viên” được chuẩn bị một cách chu đáo trước khi đón các em vào trường. Từ việc tìm hiểu về UEH ở các khía cạnh như lịch sử - sứ mạng - tầm nhìn, cơ cấu tổ chức, văn hóa, cơ sở vật chất đến những nội dung liên quan trực tiếp quá trình học tập như hành trang học tập, nghiên cứu khoa học, sân chơi - rèn luyện, hỗ trợ - chăm sóc và thậm chí là thông tin liên quan về tốt nghiệp và sau khi tốt nghiệp. Không chỉ dừng lại ở nội dung được cung cấp phong phú, chi tiết và bổ tích; mà hình thức thể hiện đi kèm với các ấn phẩm truyền thông được đầu tư trau chuốt, đề cao tính visual nhằm mang lại cho các em một trải nghiệm hấp dẫn và thu hút.

Giao diện trang tư vấn sau nhập học dành cho Đại học chính quy Khóa 47

Giai đoạn 2 “Sinh hoạt đầu khóa”: Trải nghiệm online thiết thực, bổ ích và đầy hấp dẫn

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, UEH tiếp tục tổ chức sinh hoạt đầu khóa dưới hình thức online qua nền tảng Cisco Webex và LMS UEH. Nội dung chương trình ở giai đoạn 2 được thiết kế với 4 buổi bắt buộc cung cấp những thông tin quan trọng và 4 buổi tự chọn huấn luyện các kỹ năng cần thiết trong thời gian từ 13/9 đến ngày 10/10/2021. Tuy tất cả buổi học đều được tổ chức online nhưng không vì thế mà kém phần hấp dẫn. Ban Tổ chức chương trình chú trọng xây dựng nội dung truyền tải hết sức thiết thực cho tân sinh viên và đặc biệt là tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn tương tác với thầy/cô, bạn bè dưới nhiều hình thức khác nhau.

Buổi học đầu tiên của chương trình bắt buộc được tổ chức dưới hình thức tạo đàm, những thông tin quan trọng sẽ được chắt lọc truyền đạt đến sinh viên bởi đại diện các đơn vị chức năng có liên quan trực tiếp. Sau đó, các em sẽ giao lưu, giải đáp thắc mắc với thầy/cô thông qua việc đặt câu hỏi gián tiếp tại bảng khảo sát cũng như khuyến khích trao đổi trực tiếp trong chương trình, tại cửa sổ chat/Q&A hay tham gia các trò chơi đố vui có thưởng.... Với thời lượng trong 3 giờ, các bạn tân sinh viên không chỉ nắm rõ thông tin về chương trình đào tạo, các hoạt động học tập, rèn luyện và các kênh thông tin, hệ thống chăm sóc, hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp mà còn được nhìn thấy cuộc sống đại học sôi động như thế nào qua video recap các hoạt động tại UEH được trình chiếu.

Thầy Hiệu trưởng GS.TS. Sử Đình Thành gửi lời chào mừng đến các bạn tân sinh viên

Tham dự và phát biểu trong buổi tọa đàm, Ban giám hiệu nhà trường chia sẻ “Việc chọn đúng trường chỉ mới là bước gieo mầm, tương lai của các bạn sẽ do chính các bạn quyết định thông qua thái độ và hành động của mình. Hạt giống này có nảy mầm hay không còn phụ thuộc vào những thói quen và sự kỷ luật các bạn đặt ra trong suốt quá trình học tập tại Trường”. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất ngay từ những bước đi đầu tiên, các thầy/cô UEH đã dày công xây dựng và tổ chức cho các em một chương trình định hướng với nhiều thông tin cần thiết, bổ ích và hấp dẫn.

Các tân sinh viên Khóa 47 tương tác, đặt câu hỏi trong buổi sinh hoạt đầu khóa

Trong buổi học thứ 2, các tân sinh viên sẽ được hướng dẫn làm thế nào để hòa nhập tốt với môi trường học tập UEH thông qua các chủ đề “Đại học thông minh UEH - Sinh viên thế hệ 4.0 cần chuẩn bị những gì?” và “Phương pháp học tập bậc đại học - Thiết kế thời sinh viên tuyệt vời”. Theo đó, bạn sẽ được trang bị thêm kiến thức về các kỹ năng cần có của sinh viên thời 4.0; cách khai thác tối đa hạ tầng công nghệ của Đại học thông minh UEH vào quá trình học tập của mình cũng như làm quen với phương pháp học tập bậc đại học nhằm thiết kế thời sinh viên tuyệt vời thông qua sự chia sẻ của báo cáo viên là các chuyên gia đào tạo, tâm lý/hướng nghiệp dày dặn kinh nghiệm.

Chưa dừng lại ở đó, chủ đề “Thích nghi môi trường học tập mới, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho tân sinh viên” được truyền tải ở buổi thứ 3 nhằm giúp các bạn thích nghi môi trường học tập đại học khi có sự chuẩn bị cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bên cạnh sự chuẩn bị về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và học tập Nghị quyết của Đảng về kinh tế, xã hội, chủ quyền biển, đảo và giáo dục pháp luật, an ninh, trật tự trong trường học ở buổi 4, tất cả những kiến thức mà UEH truyền đạt sẽ giúp các bạn tân sinh viên có sự chuẩn bị toàn diện cho hành trình học tập tại trường.

Các chuyên đề đa dạng và thiết thực, phù hợp với tâm lý của tân sinh viên K47

Kỹ năng mềm: Yếu tố quan trọng giúp sinh viên có một hành trình học tập thành công

Trong khuôn khổ của chương trình tự chọn nhưng các lớp kỹ năng mềm vẫn luôn rất “hot” và thu hút đông đảo các bạn đăng ký tham dự bởi chủ đề được xây dựng hết sức bổ ích và thiết thực dành cho một tân sinh viên. Từ kỹ thuật làm sao để giao tiếp ứng xử hiệu quả đến việc tạo lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Hay các bạn có thể chuẩn gì cho việc trở thành một sinh viên toàn cầu qua chuyên đề nâng cao năng lực tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập. Hơn thế nữa, các bạn còn được học cách làm thế nào quản lý tốt được cảm xúc để cuộc sống của mình luôn hạnh phúc. Và thông điệp cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là các bạn cần có kỹ năng quản trị mục tiêu và lập kế hoạch hiệu quả.

Hình ảnh tham gia tích cực của tân sinh viên tại một lớp học kỹ năng

Thông qua hoạt động định hướng với các nội dung được tổ chức khoa học và bài bản, nhà trường tin rằng đây sẽ là hành trang hữu ích đầu tiên dành cho các bạn tân sinh viên Khóa K47, sẵn sàng cho quá trình học tập, rèn luyện, tăng cường sự gắn kết giữa sinh viên khóa mới với thế hệ đi trước cũng như với các đơn vị chức năng của nhà trường, giúp sinh viên chuẩn bị được kế hoạch học tập và phát triển bản thân, đánh dấu sự khởi đầu cho chặng đường Đại học sắp tới với nhiều trải nghiệm thật thú vị.

Phản hồi tích cực từ các bạn sinh viên dành cho chương trình 

Nhà trường hy vọng hoạt động định hướng sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp trong các bạn tân sinh viên Khóa 47. Mong rằng sự tận tâm từ tập thể đội ngũ của UEH sẽ giúp sinh viên học tập có cảm hứng hơn và định hướng tương lai cho chính mình vững vàng hơn. Một lần nữa trân trọng cảm ơn các bạn đã lựa chọn UEH là nơi học tập và rèn luyện trong những năm tháng tiếp theo. Chúc các bạn trải nghiệm đời sống sinh viên thật ý nghĩa tại UEH.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ