Hành trình hoạt động đoàn hội UEH sau một năm nhìn lại

05 tháng 02 năm 2022

2021 là năm ghi nhận sự đổi mới, sáng tạo và đột phá trong hoạt động Đoàn - Hội và công tác thanh niên của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), thể hiện sự thích nghi với bối cảnh mới của xã hội, chuyển đổi số mạnh mẽ thông qua các hoạt động trực tuyến trên tất cả các mảng công tác như tổ chức, giáo dục, phong trào tình nguyện và học tập nghiên cứu khoa học.

Năm 2021, công tác truyền thông của Đoàn - Hội UEH đã ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng số. Việc ứng dụng công nghệ và vận hành truyền thông đa kênh đã giúp Đoàn - Hội UEH truyền tải thông tin đến sinh viên một cách nhanh chóng, khoa học và hiệu quả; nổi bật nhất là Bản tin Đoàn - Hội UEH Youth Signals được phát hành hàng tuần trên Website Youth UEH và được gửi đến toàn thể sinh viên UEH thông qua hộp thư điện tử. Với 16 số đã phát hành, bản tin mang hơn 300 tin bài hoạt động đến 2500 cán bộ Đoàn – Hội và hơn 20.000 bạn sinh viên UEH với trung bình hơn 50.000 lượt xem/mỗi bản tin. Qua đó đưa thông tin hoạt động cũng như truyền tải những thông điệp giá trị và ý nghĩa đến với đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội và sinh viên UEH.

Bản tin số Đoàn-Hội Youth Signals

Có thể nói, năm 2021 là một năm khó khăn vì những tác động của dịch bệnh Covid19, UEH áp dụng hình thức dạy và học trực tuyến cũng mang đến cho sinh viên nhiều bỡ ngỡ. Sự ra đời của Không gian tư vấn - hỗ trợ sinh viên trực tuyến - UEH Youth Metaverse là một điểm sáng trong bức tranh chuyển đổi số của Đoàn-Hội UEH, UEH Youth Metaverse đã góp phần giải quyết những rào cản về “giãn cách xã hội” hay “khoảng cách địa lý” giúp cho việc vận hành công tác Đoàn-Hội và phong trào thanh niên được trôi chảy, đảm bảo truyền tải thông tin kịp thời trong bộ máy tổ chức. Bên cạnh đó “BiTiEn Town” trên nền tảng Gather.town hay Hệ thống chatbot tư vấn tự động đã góp phần kịp thời hỗ trợ nhu cầu, thắc mắc của hơn 8.000 bạn sinh viên với gần 30.000 lượt tư vấn.

Không gian làm việc và tư vấn sinh viên UEH Youth Metaverse

Điểm qua các mảng hoạt động, đầu tiên, công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên luôn được Đoàn - Hội UEH quan tâm thực hiện, sáng tạo về hình thức, đa dạng về nội dung và ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động giáo dục đã giúp lan tỏa các giá trị, thông điệp đến sinh viên, vượt qua những khó khăn của dịch bệnh, rào cản khoảng cách địa lý. Nhóm hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật được thực hiện sáng tạo thông qua: Chuỗi hoạt động tuần lễ Ngày Pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam 9/11 với 10 hoạt động nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về 10 Bộ luật, Luật liên quan và Hoạt động triển lãm pháp luật trực tuyến được thực hiện trên nền tảng Gather.Town, Tập san pháp luật sinh viên được chắp bút và dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2022. Nhóm hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên được cụ thể hóa bằng các hoạt động gần gũi và bắt kịp xu hướng của giới trẻ, ứng dụng hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… thông qua các sản phẩm như MV, sản phẩm âm nhạc, dance cover, phim ngắn. Năm 2021, các hoạt động giáo dục truyền thống được xây dựng hướng đến chào mừng 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 45 năm thành lập UEH.

Chương trình Sức trẻ kinh tế - Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM được tổ chức tại cơ sở N - UEH

Với mong muốn lan tỏa tri thức đến đông đảo các bạn sinh viên, Đoàn - Hội UEH không ngừng đổi mới và sáng tạo những hình thức tổ chức chương trình trực tuyến cũng như những sân chơi học thuật mới phù hợp với bối cảnh toàn cầu. Do đó, trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra, Đoàn - Hội UEH vẫn giữ vững được ngọn lửa đam mê và tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học cũng như hội nhập quốc tế trong cộng đồng sinh viên UEH. Khép lại năm 2021, Đoàn Trường đã tổ chức thành công các chương trình: Mô hình Hội nghị Liên hợp quốc - UEH M.U.N 2021; Giải thưởng Đề tài môn học xuất sắc UEH 500 2021; Cuộc thi Biện luận sinh viên Kinh tế - UEH DEBATE 2021, Chuỗi Bình luận Sự kiện kinh tế 2021; Talkshow Chuyện Đại học; Lễ Phát động Nghiên cứu khoa học sinh viên UEH 2021, Liên Hoan Nghiên cứu khoa học sinh viên khối ngành Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021…

Cuộc thi Biện luận Sinh viên kinh tế - Debate UEH 2021

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được Đoàn - Hội đẩy mạnh thông qua các nền tảng trực tuyến. Đặc biệt sự kiện chào đón Tân sinh viên Nối vòng tay lớn 2021 gồm Tuần lễ chào đón được tổ chức dưới hình thức ứng dụng nền tảng không gian ảo Metaverse và chương trình Đại nhạc hội phát sóng trực tuyến trên kênh Youtube là một điểm sáng và để lại tiếng vang trong cách thức vận hành và tổ chức hoạt động ở phong trào văn hóa, văn nghệ của trường đối với phong trào của toàn thành phố. Hoạt động rèn luyện thể chất cũng được chú trọng thông qua các hoạt động tập luyện thể dục, các bài tập nâng cao sức bền cũng được các đơn vị tổ chức trong đợt cao điểm của dịch Covid-19.

Năm 2021, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, một lần nữa tinh thần xung kích, sẵn sàng thích nghi của sinh viên UEH lại được thể hiện rõ nét thông qua các hoạt động tình nguyện đóng góp thiết thực cho xã hội. Từ những ngày đầu năm, hơn 20 đội hình Xuân tình nguyện với 7920 chiến sĩ trong các hoạt động cấp Chi hội và cấp LCH sinh viên khoa đã được thành lập, kết nối và mang nguồn lực đến hỗ trợ công tác chăm lo Tết cho các địa phương khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Chiến dịch tập trung vào 4 nhóm nội dung "Xuân và tuổi trẻ", "Xuân sẻ chia", "Tết an toàn", "Xuân chiến sĩ" tổng kinh phí lên đến 553.100.000đ. Chiến dịch tình nguyện Sinh viên Kinh tế năm 2021 cũng khoác lên mình một màu xanh rất khác, chỉ với 247 chiến sĩ, 4 đội hình chuyên và 4 cụm chiến sĩ trên không gian mạng được thành lập, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của Mùa hè xanh với những nội dung hoạt động tình nguyện trực tuyến, tình nguyện gắn với chuyên môn. Và đặc biệt hơn cả, màu áo xanh của UEH còn xuất hiện đầy tự hào nơi tuyến đầu phòng, chống dịch cùng với đội hình thường trực tại TP. Hồ Chí Minh. Tháng 9 năm nay, giữa lòng thành phố đang chịu những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, chương trình Vui hội trăng rằm vẫn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình khi trao đến các em thiếu nhi tại các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến, thu dung hơn 800 phần quà Trung thu cùng 30 bộ máy vi tính nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các em học trực tuyến. Bao khó khăn, thách thức cũng không ngăn nổi bước chân tình nguyện của một thế hệ sinh viên UEH luôn sẵn sàng dấn thân, chia sẻ với cộng đồng.

Đội hình hỗ trợ phòng chống Covid-19 trong chiến dịch tình nguyện sinh viên UEH 2021

Tin, Ảnh: Đoàn - Hội UEH

 

Chia sẻ