Diễn đàn Hiệu trưởng các Trường đại học Đông Nam Á, Nam Á và Đài Loan năm 2022 (SATU): UEH cùng hơn 100 đại diện cấp cao từ các đại học thảo luận về các chiến lược phát triển bền vững

28 tháng 11 năm 2022

Từ ngày 21/11/2022-25/11/2022 đoàn đại biểu của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tham dự Diễn đàn Hiệu trưởng các Đại học Đông Nam Á, Nam Á và Đài Loan năm 2022 tại Đài Loan với chủ đề “Hợp tác bền vững trước những thách thức và biến động khó lường”. Tại đây, GS.TS. Sử Đình Thành đã thay mặt UEH, chia sẻ về mô hình Đại học bền vững của UEH và nhận được sự chú ý của cộng đồng của các Đại học trong khu vực.

Diễn đàn Hiệu trưởng các trường Đại học Đông Nam Á, Nam Á và Đài Loan 2022 với chủ đề “Hợp tác bền vững trước những thách thức và biến động khó lường”

Diễn đàn Hiệu trưởng các trường Đại học Đông Nam Á, Nam Á và Đài Loan (viết tắt là Diễn đàn Hiệu trưởng SATU) ra đời năm 2003 do Chủ tịch Chiang Kao của Đại học Quốc gia Cheng Kung (NCKU) cùng lãnh đạo các trường đại học danh tiếng của các nước Đông Nam Á khởi xướng. Mục tiêu ra đời của diễn đàn là cung cấp một địa điểm cho các học giả chia sẻ kinh nghiệm để cải thiện giáo dục đại học và hợp tác quốc tế trong khu vực. Diễn đàn xác định rõ vai trò của các trường đại học là chìa khóa quan trọng để tăng cường khả năng cạnh tranh của một quốc gia.

Sau đại dịch Covid-19, diễn đàn 2022 trở lại với chủ đề “Hợp tác bền vững trước những thách thức và biến động khó lường”, được chia làm 3 phần trọng tâm diễn ra trong 02 ngày 23 và 24/11/2022 gồm: “Chia sẻ khoa học và kiến thức mở” (Open Science and Knowledge Sharing), “Hợp tác chiến lược” (Strategic Cooperation) và “Phát triển bền vững” (Sustainable Development) nhằm xác định tầm nhìn và thách thức của giáo dục đại học trong tương lai. Bên cạnh các hoạt động chia sẻ và trao đổi các bài học kinh nghiệm thực tiễn từ chính các Giáo sư, Hiệu trưởng các trường đại học/đại học/viện nghiên cứu hàng đầu, diễn đàn còn bao gồm các hoạt động kết nối mạng lưới, chia sẻ cơ hội hợp tác (ngày 22/11), tổng kết các hoạt động tiêu biểu của Diễn đàn kể từ khi thành lập năm 2003, trao giải thưởng cho cuộc thi sáng tạo quốc tế dành cho sinh viên SMART 4.0 và các chuyến đi trải nghiệm thực tế (24/11).

Đại diện cấp cao từ các Đại học trong khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Đài Loan tại Diễn đàn SATU

Những góc nhìn mới mẻ về phát triển bền vững được chia sẻ, trao đổi và học hỏi lẫn nhau

Trong hơn 2 ngày làm việc tích cực, hơn 100 đại diện các cơ sở giáo dục đại học đến từ 09 quốc gia trong khu vực đã cùng nhau chia sẻ và trao đổi hơn 10 chủ đề xoay quanh các vấn đề về bền vững, các công cụ và giải pháp để cùng nhau vượt qua thách thức. 

Hơn 100 đại diện các cơ sở giáo dục đại học đến từ 09 quốc gia đã cùng nhau chia sẻ và trao đổi hơn 10 chủ đề về bền vững

Nhà trường không chỉ là nơi để giảng dạy, trao đổi kiến thức, học hỏi lẫn nhau mà còn có trách nhiệm giúp ích cho xã hội và đất nước trong việc ươm mầm những nhà lãnh đạo tương lai” - chia sẻ của GS. Su Huizhen, Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Cheng Kung (NCKU), Chủ tịch Diễn đàn Hiệu trưởng SATU. Theo bà, thế hệ toàn cầu hóa phải đối mặt với những thách thức trong tương lai, và chỉ thông qua sự hợp tác tích cực của mạng lưới các đối tác giáo dục quốc tế, chúng ta mới có thể tập hợp sức mạnh của tất cả và tạo ra những năng lực mới cho nhà trường, xã hội, và toàn cầu. Bà cho biết kể từ năm 2019, thật vinh dự và kỳ vọng khi thấy các đối tác giáo dục quốc tế lại gặp nhau để thúc đẩy cơ hội hợp tác quốc tế, sử dụng thế mạnh của mỗi bên và thảo luận cách đối mặt với những thách thức trong tương lai.

GS. Su Huizhen, Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Cheng Kung (NCKU), Chủ tịch Diễn đàn Hiệu trưởng SATU đặt vấn đề về chủ đề của năm nay

GS. Jerzy Duszyński, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, đã có bài chia sẻ sâu sắc về vấn đề chiến tranh và sự phá hủy nhiều viện nghiên cứu, thư viện ở Ukraine trong chiến tranh Ukraine-Nga, từ đó đưa ra giải pháp cấp thiết với chủ đề "Thúc đẩy chia sẻ kiến thức toàn cầu và xây dựng Mạng lưới hỗ trợ vì một tương lai bền vững" (Promoting Global Knowledge Sharing and Supporting Networks to Build a Sustainable Future). Bằng cách kết nối mạng lưới hỗ trợ này, Viện của ông đã hỗ trợ tổng cộng 227 học giả Ukraine tỵ nạn chiến tranh tại Ba Lan trong vòng 6 tháng qua. 

Jerzy Duszyński, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan chia sẻ sâu sắc về vấn đề chiến tranh và sự phá hủy nhiều viện nghiên cứu, thư viện ở Ukraine

GS. Caroline F. Benton, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu tại Đại học Tsukuba, Nhật Bản, sau đó đã có bài phát biểu về "Mối quan hệ đối tác chiến lược cho các thế hệ bất định" (Strategic Partnerships for Uncertain Generations), đặt vấn đề về các thỏa thuận và cam kết triển khai chất lượng các hoạt động hợp tác nghiên cứu, đổi mới nghiên cứu, trao đổi giáo viên sẽ tiếp tục tạo mối quan hệ hữu nghị trong tương lai, hỗ trợ sự phát triển của xã hội. "Chỉ thông qua hợp tác, chúng ta mới có thể đạt được tiến bộ và tối đa hóa lợi ích chung toàn cầu. Đặc biệt dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, mọi người đều nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc giao tiếp với người khác. Cân nhắc các rủi ro trong tương lai và xây dựng trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau. Hợp tác thực hiện các nghiên cứu chung trên quy mô quốc tế là giải pháp duy nhất."

GS. Caroline F. Benton, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu tại Đại học Tsukuba, Nhật Bản chia sẻ về "Mối quan hệ đối tác chiến lược cho các thế hệ bất định"

Trong khuôn khổ Diễn đàn, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH cũng đã có bài chia sẻ và thảo luận về mô hình Đại học bền vững của UEH, trong đó nhấn mạnh 5 yếu tố: Đào tạo, Nghiên cứu, Vận hành, Quản trị và Cộng đồng. Bài chia sẻ nhận được sự chú ý và đóng góp của nhiều đại học trong khu vực. 

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH chia sẻ về mô hình Đại học bền vững tại UEH

Cũng tại Diễn đàn, các thành viên SATU đã cùng nhìn lại các hoạt động chất lượng mà các thành viên trong diễn đàn đã thực hiện trong hành trình gần 20 năm (2003-2022) và trao đổi về các chương trình hành động năm 2023, trong đó các hoạt động thường niên nổi bật bao gồm: Diễn đàn Ban chỉ đạo SATU hàng năm (General Assembly + Steering Committee Meeting), Chương trình nghiên cứu chung của SATU (JRS), Hội thảo trực tuyến về Chương trình nghiên cứu chung (SATU Joint Research Scheme), Hội thảo tại địa phương (Local Chapter Workshop), Trường hè quốc tế (International Summer School), Cuộc thi SMART 4.0 dành cho sinh viên (SMART 4.0 Online Pitch Competition).

Diễn đàn SATU đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học tại khu vực Châu Á, trong đó Việt Nam nói chung và UEH nói riêng là một mắc xích quan trọng. Hành trình phát triển Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH cũng nhấn mạnh việc khai thác và tham gia vào các Diễn đàn đại học quốc tế theo chiều sâu và SATU là một mạng lưới không thể thiếu, sẽ được xúc tiến trong thời gian tới.

Xem thêm các hình ảnh của Đoàn đại biểu UEH tại Diễn đàn SATU: 

Đoàn đại biểu UEH gồm GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH, ThS. Võ Đức Hoàng Vũ - Phó trưởng P.QLKH&HTQT, ThS. Lê Thị Hạnh An - Phòng Marketing - Truyền thông

GS.TS. Sử Đình Thành trao đổi và thảo luận tại chủ đề chính “Chia sẻ khoa học và kiến thức mở” (Open Science and Knowledge Sharing)

Chụp ảnh Bế mạc Diễn đàn

Xem thêm tại:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Phòng Quản lý khoa học & Hợp tác quốc tế

 

Chia sẻ