Cao học Hà Lan trồng rừng Đồng Nai trên hành trình bền vững

02 tháng 08 năm 2023

Ngày 30.07.2023, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập với chủ đề Hành trình bền vững (Journey of Sustainability), Cao học Việt Nam Hà Lan (VNP) phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 500 cây gỗ bản địa tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Chương trình có sự tham gia của gần 60 học viên, cựu học viên cùng các giảng viên, cán bộ quản lý của VNP.

Cao học Việt Nam Hà là chương trình đào tạo Thạc sĩ & Tiến sĩ hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và Đại học Erasmus Rotterdam Hà Lan (top 2% thế giới) với sứ mệnh đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh tế tài chính. Hướng đến xây dựng một tương lai bền vững, bên cạnh khối kiến thức chuyên ngành về Kinh tế, Tài chính và Các công cụ phân tích, chương trình giảng dạy của VNP cũng chú trọng lồng ghép các kiến thức về Kinh tế môi trường, Phát triển bền vững, Kinh tế tuần hoàn,..trong nội dung môn học. Suốt 30 năm qua, phương châm giáo dục đó đã được duy trì và không ngừng phát triển bởi đội ngũ VNP, góp phần đào tạo nên bao thế hệ thạc sĩ kinh tế tài năng.

Trong tiết trời rực rỡ cuối tháng 7, hơn 50 học viên, giảng viên VNP đã cùng tham gia chương trình trồng rừng Đồng Nai. Với tinh thần tích cực và tràn đầy năng lượng, đội ngũ VNP đã nhanh chóng trồng xong 500 cây gỗ bản địa, kiến tạo nên khu rừng VNP với sự tận tâm và tự hào. Các loài cây được trồng bao gồm Bằng lăng, Cẩm lai, Chiêu liêu, Gõ mật, Huỷnh, Trắc đen, Lim xẹt.

Trong tương lai, khu rừng VNP sẽ góp phần bảo vệ an ninh nguồn nước, bảo vệ đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu. Vì rừng Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn điều hòa nguồn nước cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, đây còn là nơi sinh sống của một trong những bầy Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam cùng nhiều loài động vật quý hiếm như Bò tót, Hồng hoàng,.. Để đảm bảo tỷ lệ sống của khu rừng đạt 70-80%, Gaia sẽ tiến hành hoạt động chăm sóc, giám sát và lập báo cáo trong vòng 4 năm.

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài đại diện Ban Giám đốc chương trình Cao học Hà Lan chia sẻ: “Như câu ngạn ngữ 10 năm trồng cây 100 năm trồng người, VNP tự hào đã đi được ⅓ hành trình trồng người và góp phần đào tạo nên nhiều nhân tài trong lĩnh vực kinh tế, giúp cho nền kinh tế Việt Nam phần nào thêm vững mạnh. Mong rằng khu rừng VNP hôm nay trồng sẽ phát triển tươi xanh mang lại nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng.”

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên Nhiên Gaia cho biết “Thật đặc biệt khi Gaia được đồng hành cùng VNP triển khai chương trình trồng rừng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Khi trò chuyện cùng các học viên, giảng viên VNP và chia sẻ về những chuyển biến tích cực theo hướng bền vững và sáng tạo của nền kinh tế Việt Nam, tôi càng cảm thấy lạc quan nhiều hơn. Tại Gaia chúng tôi hiện cũng kết hợp với nhiều doanh nghiệp, tổ chức triển khai nhiều hoạt động CSR, ESG như trồng rừng, dọn rác, các workshop, tọa đàm để góp phần tạo ra những làn sóng “xanh” các doanh nghiệp.”

Buổi chiều, cả đoàn được trải nghiệm “tắm rừng”, một liệu pháp hồi phục sức khỏe được người Nhật gọi là “Shinrin-yoku”. Với sự hướng dẫn của chị Huyền Đỗ, cả đoàn thực tập kết nối với rừng bằng cả năm giác quan qua việc lắng nghe tiếng rừng xào xạc, ngửi mùi cỏ cây thanh mát, cảm nhận sự vững chãi gồ ghề của những thân cây lâu năm… Một trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên tuyệt vời giúp cả đoàn thư giãn tâm trí, gia tăng năng lượng tích cực và tình yêu cuộc sống. Cùng với hoạt động tắm rừng còn cả đoàn còn được khám phá rừng khô nhiệt đới, tìm hiểu về những loài động thực vật đặc trưng nơi đây.

Hành trình trồng rừng Đồng Nai là một dịp đặc biệt để kết nối nhiều thế hệ học viên một lần nữa gắn kết với giá trị bền vững mà VNP kiến tạo xuyên suốt 30 năm qua. Sau chuyến đi, cả đoàn đều cảm thấy như được nạp lại năng lượng, cải thiện sức khỏe, hạnh phúc hơn khi được kết nối với nhau, cùng góp sức vì thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp.

Một số hình ảnh từ chương trình:

Tập thể thầy cô, học viên, cựu học viên VNP trong ngày trồng rừng

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài và PGS.TS. Phạm Khánh Nam phát biểu khai mạc “VNP Forest Day”

Hoàn thành mục tiêu, khu rừng VNP đã được thành hình tại Đồng Nai

Buổi chiều là thời gian trải nghiệm thiên nhiên – tắm rừng

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ