UEH 45 năm: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Tuổi 45 và khát vọng vươn tầm quốc tế

27 tháng 09 năm 2021

[Tạp chí Thi đua Khen thưởng] Gần 45 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) đã khẳng định được vị thế quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ tuổi 45, UEH đang sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao mới, với khát vọng vươn tầm quốc tế.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh - Nhiệm kỳ 2020 - 2025
Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (thành lập năm 1976), Trường Đại học Tài chính Kế toán TP Hồ Chí Minh (thành lập năm 1976) và Khoa Kinh tế thuộc Trường Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, theo quyết định số 2819/GD-ĐT ngày 09/7/1996 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngày 10/10/2000, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 118/2000/QĐ-TTg về việc thay đổi tổ chức của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, theo quyết định này Trường Đại học Kinh tế thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tách ra thành Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là một trường đại học đa ngành, với nhiều bậc, hệ đào tạo đa dạng. Trường có đội ngũ giáo sư, giảng viên được đào tạo từ các trường danh tiếng, có trình độ cao, có uy tín khoa học và chuyên môn. Đây là một trong những điều kiện chính để trường từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao vị thế và uy tín của mình trong xã hội. Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh là trường có số lượng người học thuộc các bậc, hệ đào tạo, từ cử nhân đến thạc sĩ, tiến sĩ được coi là lớn nhất nước. Hiện nay, trường đào tạo bậc đại học theo hai loại hình chính quy và vừa làm vừa học, đào tạo sau đại học theo loại hình không tập trung; lưu lượng sinh viên, học viên của trường hàng năm khoảng trên 35.000. Hiện nay, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh là một trong 14 trường đại học trọng điểm của quốc gia và là trường công lập đầu tiên được Thủ tướng cho phép tự chủ đại học toàn diện (năm 2014).

Từ khi thành lập (năm 1976) đến nay, trường đã đào tạo hàng chục ngàn cán bộ, nhà kinh tế, nhà quản lý có trình độ đại học và sau đại học cho cả nước; đảm bảo chất lượng, uy tín và được xã hội thừa nhận. Từ những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giảng viên và nhân viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã được Chủ tịch nước trao tặng 2 Huân chương Lao động hạng Ba (1986), 2 Huân chương Lao động hạng Nhì (1991), 2 Huân chương Lao động hạng Nhất (1996), Huân chương Độc lập hạng Ba (2001), Huân chương Độc lập hạng Nhì (2010) và danh hiệu Anh hùng Lao động (2006). Ngoài ra, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh còn được các tổ chức có uy tín trong nước và trên thế giới đánh giá cao thông qua các bảng xếp hạng như: Top 1 trường đại học Việt Nam khối ngành kinh tế, kinh doanh công bố quốc tế nhiều nhất (Theo Bộ GD&ĐT); Top 601+ trường đại học tốt nhất châu Á (Theo BXH QS châu Á); Top 1.000 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất thế giới (Theo BXH Eduniversal); Top 100 trường đào tạo Thạc sĩ tốt nhất thế giới (Theo BXH Eduniversal); Top 25 trường đại học hàng đầu trên thế giới về Chuyển giao tri thức “Đóng góp cho sự phát triển nghề nghiệp suốt đời” (Theo BXH U-Multirank); Top 1 trường đại học khối ngành kinh tế, kinh doanh tốt nhất tại Việt Nam về năng lực số hóa và lan tỏa tài nguyên học thuật (Theo BXH Webometrics).
GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020 - 2025
Trong những năm gần đây, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh ngày càng bứt tốc vươn lên trước xu thế hội nhập, toàn cầu hóa giáo dục. Các chương trình đào tạo và nội dung các môn học của UEH không ngừng được hoàn thiện, cập nhật theo hướng hiện đại, khoa học, giảng dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu của người học ở các ngành, bậc học. Trường có 7 chương trình đạt chuẩn AUN-QA và 4 chương trình đạt chuẩn FIBAA (châu Âu), với trên 20 đối tác thân thiết trong hoạt động hợp tác đào tạo và hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế.
Cháy bỏng khát vọng vươn lên, góp phần rạng danh giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế, thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh hôm nay đang từng ngày miệt mài phấn đấu, quyết tâm sớm đưa UEH có tên trong top 500 đại học tốt nhất châu Á theo bảng xếp hạng QS trước năm 2025.
 
Chia sẻ