Phòng thí nghiệm mở cho sinh viên nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

12 tháng 04 năm 2024

[Báo Người Lao Động] Thành lập từ tháng 11 - 2022, đến nay phòng thí nghiệm mở của Viện Công nghệ thông minh và tương tác thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ hàng trăm sinh viên hoàn thành dự án nghiên cứu khoa học.

20 giờ, phòng thí nghiệm mở tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn sáng đèn. Hơn 10 sinh viên vẫn đang say sưa nghiên cứu. Người lập trình, người lắp mạch điện, người đang cắt gọn…, các sinh viên vừa làm vừa trò chuyện với nhau vui vẻ.

PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh kiểm tra tiến độ thực hiện dự án của sinh viên

Hướng mắt về phía 2 sinh viên năm nhất đang ngồi cuối phòng, PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh - Viện trưởng Viện Công nghệ thông minh và tương tác, cho biết vài ngày nữa 2 sinh viên này sẽ đem robot múa rối nước ra Hà Nội để trình diễn trên sóng truyền hình quốc gia.

Theo thầy Thịnh, phòng thí nghiệm mở được thành lập để phục vụ nghiên cứu khoa học cho sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Phòng mở 24/24, mở xuyên suốt 7 ngày trong tuần. Sinh viên không cần đăng ký phòng trước, có thể thoải mái nghiên cứu, không giới hạn đề tài thực hiện và số người tham gia.

Phòng thí nghiệm mở tràn ngập tiếng cười

Nhà trường trang bị những máy móc, thiết bị hiện đại nghiên cứu về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, còn 1 xưởng chế tạo tại quận 8 để phụ vụ những dự án nghiên cứu có quy mô lớn của sinh viên.

Không chỉ trở thành "nhà" của sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, một số sinh viên quốc tế cũng chọn phòng thí nghiệm mở này làm nơi nghiên cứu, thực hiện dự án thực tập của mình.

"Phòng thường xuyên đón những đoàn sinh viên quốc tế đến tham quan. Năm ngoái, có nhóm sinh viên Úc và Mỹ đến nghiên cứu và thực tập. Nhóm thực hiện dự án làm hệ thống thu hoạch tổ yến. Phòng thí nghiệm không chỉ "mở" về thời gian mà còn "mở" về đối tượng nghiên cứu. Việc "mở" cho các sinh viên trường bạn, sinh viên quốc tế đến nghiên cứu là cách tạo môi trường đa dạng, chuyên nghiệp, là cơ hội để sinh viên của trường tiếp cận với đa dạng kiến thức hơn" – PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh cho biết.

Robot đánh đàn piano là dự án nghiên cứu mới của sinh viên Huỳnh Minh Thuận

Mặc dù đã hơn 20 giờ nhưng giảng viên và sinh viên vẫn say sưa nghiên cứu

Em Đào Minh Duyên, ngành robot và trí tuệ nhân tạo Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đã hoàn thành 4 dự án nghiên cứu tại phòng thí nghiệm mở.

"Mặc dù em là sinh viên năm nhất nhưng được thầy cô hỗ trợ rất nhiệt tình. Ngoài tạo điều kiện về sơ sở vật chất, các thầy cô còn hướng dẫn, góp ý với em từng chút để các dự án đạt hiệu quả tốt nhất" – Duyên chia sẻ.

Bên cạnh đó, tùy vào đề tài đăng ký và khả năng thực hiện, nhà trường sẽ có mức hỗ trợ nghiên cứu phù hợp, góp phần tạo động lực cho sinh viên. Sau khi nghiên cứu, sinh viên hoàn toàn có thể mang dự án của mình tham gia các cuộc thi, "chào hàng" tại các doanh nghiệp, tham gia triển lãm tại các ngày hội lớn của sinh viên.

Nguồn: Báo Người Lao Động

Chia sẻ