Đại học Kinh tế TP.HCM cung cấp công cụ hướng nghiệp miễn phí cho học sinh

05 tháng 04 năm 2022

(VOH) – Chuyên trang “Hiểu về bạn” là công cụ trắc nghiệm tính cách, định hướng nghề nghiệp miễn phí dành cho các học sinh THPT toàn quốc.

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) chính thức ra mắt chuyên trang “Hiểu về bạn” - công cụ trắc nghiệm tính cách, định hướng nghề nghiệp miễn phí dành cho các học sinh Trung học phổ thông (THPT) toàn quốc. Công cụ sử dụng hai phương pháp trắc nghiệm tính cách, đánh giá năng lực nghề nghiệp được các đại học và chuyên gia hướng nghiệp hàng đầu trên thế giới sử dụng và khuyên dùng.

 

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “Mong muốn đồng hành cùng thế hệ trẻ có những lựa chọn ngành, nghề chính xác, phù hợp với tính cách của bản thân và tạo động lực học tập hiệu quả, Đại học Kinh tế TPHCM đã xây dựng chuyên trang “Hiểu về bạn” là công cụ trắc nghiệm tính cách, định hướng nghề nghiệp miễn phí dành cho các học sinh THPT toàn quốc. Sản phẩm này cũng nằm trong khuôn khổ Dự án cộng đồng UEH Global Learning hướng tới việc chia sẻ và chuyển giao kinh nghiệm chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học cho các trường THPT, nhất là các điểm trường bị hạn chế về địa lý, khó khăn trong việc triển khai dạy và học trực tuyến".

Cụ thể, Trường ĐH Kinh tế TPHCM nghiên cứu, xây dựng và chính thức ra mắt chuyên trang “Hiểu về bạn” https://hieuveban.ueh.edu.vn/ hoàn toàn miễn phí. Đây là công cụ định hướng nghề nghiệp với 02 phương pháp trắc nghiệm tính cách, đánh giá năng lực nghề nghiệp được các đại học và chuyên gia hướng nghiệp hàng đầu trên thế giới sử dụng và khuyên dùng gồm: phương pháp Holland và MBTI.

Trắc nghiệm Holland còn được biết đến với cái tên Trắc nghiệm sở thích Holland, đây là mô hình lý thuyết nghề nghiệp do John Holland - nhà tâm lý học người Mỹ phát triển. Bộ câu hỏi đánh giá năng lực nghề nghiệp Holland giúp người trả lời tìm hiểu về đặc tính nghề nghiệp của mình qua sở thích tự nhiên (các hoạt động ưa thích hoặc tình huống mà mình thường/đã từng thực hiện). Từ đó xác định những nhóm ngành nghề có môi trường đem lại cảm giác thoải mái và thích hợp với họ, bao gồm 06 nhóm: Realistic - Nhóm Kỹ thuật; Investigate - Nhóm Nghiên cứu; Artistic - Nhóm Nghệ thuật; Social - Nhóm Xã hội; Enterprising - Nhóm Quản lý; Conventional - Nhóm nghiệp vụ.

Thông qua 60 câu hỏi (mỗi nhóm ngành nghề/10 câu), người trả lời có thể xác định nhóm ngành nghề nổi trội tương ứng với xu hướng của bản thân trong thời gian ngắn. Việc tiếp theo là tìm hiểu thật kỹ những ngành nghề thuộc nhóm kết quả - những lĩnh vực phù hợp với thiên hướng, sở thích công việc nhất.

Trắc nghiệm tính cách MBTI - Tìm hiểu sự khác biệt về mặt tự nhiên của từng người. Trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) là phương pháp áp dụng các câu hỏi trắc nghiệm để phân tích được tính cách con người, chỉ ra cách con người nhận thức thế giới xung quanh, đặc biệt nhấn mạnh vào sự khác biệt về mặt tự nhiên của từng người. 

Chuyên trang “Hiểu về bạn” là công cụ trắc nghiệm tính cách, định hướng nghề nghiệp miễn phí dành cho các học sinh THPT toàn quốc.

Bộ câu hỏi đánh giá MBTI giúp người trả lời có thể bắt đầu định hướng bản thân rõ ràng hơn, tìm hiểu cá tính bản thân dựa theo học thuyết MBTI - giải thích các đặc điểm hành vi khác nhau như thế nào ở mỗi người trong các tình huống khác nhau, do đó dẫn đến các loại cá tính khác nhau. Trắc nghiệm gồm 04 cặp cá tính đối lập là: Extraversion (Hướng ngoại) - Introversion (Hướng nội); iNtuition (Trực giác) - Sensing (Cảm giác); Thinking (Lý trí) - Feeling (Cảm xúc); Judging (Nguyên tắc) - Perceiving (Linh hoạt).

Thông qua 50 câu hỏi, người trả lời có thể xác định 4 chữ cái đại diện cho đặc điểm hoặc xu hướng cá tính cụ thể trong thời gian ngắn. Kết quả này giúp người trả lời có thêm thông tin để đánh giá mức độ phù hợp về cá tính của bản thân với công việc cũng như môi trường làm việc của doanh nghiệp, từ đó tìm hiểu và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Sau khi thực hiện bộ câu hỏi đánh giá năng lực nghề nghiệp theo một trong hai phương pháp trắc nghiệm kể trên, kết quả đưa ra sẽ xác định người tham gia thuộc nhóm tính cách nào, đưa ra những thông tin mô tả chi tiết nhóm tính cách đó và cung cấp hình ảnh/thông tin những người nổi tiếng tiêu biểu đang nằm chung trong nhóm tính cách với bản thân mình.

Tiếp theo, công cụ sẽ đưa đến gợi ý về "Nghề/Nhóm nghề phù hợp với nhóm tính cách”. Sau khi tham khảo những nghề/nhóm nghề này, công cụ sẽ giúp người thực hiện nhìn thấy bức tranh toàn diện các ngành đào tạo bậc Đại học tại Việt Nam mang đến cơ hội nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Đặc biệt kết quả cũng sẽ chỉ ra được những chương trình đào tạo phù hợp tại UEH để giúp người thực hiện có những lựa chọn chuẩn xác.

Nguồn: Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH)

Chia sẻ