KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Phát huy nội lực quốc gia từ kinh tế tư nhân: Tái cấu trúc mô hình phát triển Việt Nam - Kỳ 2

Sau hơn một thập kỷ chuyển mình mạnh mẽ, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đã đi từ “vị thế được thừa nhận” đến “động lực then chốt” của tăng trưởng quốc gia. Bức tranh phát triển qua ba giai đoạn – cơ bản (2010–2015), tăng tốc (2016–2020) và bứt phá (2021–2024) – không chỉ phản ánh sự trưởng thành của khu vực này, mà còn soi chiếu tiến trình đổi mới tư duy thể chế và năng lực vận hành của doanh nghiệp Việt trong dòng chảy hội nhập toàn cầu. Từ những giới hạn ban đầu đến sức bật bền bỉ sau đại dịch, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò không thể thay thế trong tăng trưởng GDP và tái cấu trúc nền kinh tế. Bước vào giai đoạn 2025–2030, khi nền kinh tế chuyển hướng sang tăng trưởng số và đổi mới sáng tạo, việc xác lập chiến lược phát huy vai trò “động lực quan trọng nhất” của khu vực này không chỉ là yêu cầu phát triển, mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam tiến tới mục tiêu quốc gia phát triển thịnh vượng, bền vững vào năm 2045. 

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Phát huy nội lực quốc gia từ kinh tế tư nhân: Tái cấu trúc mô hình phát triển Việt Nam – Kỳ 1

Sau hơn một thập kỷ chuyển mình mạnh mẽ, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đã đi từ “vị thế được thừa nhận” đến “động lực then chốt” của tăng trưởng quốc gia. Bức tranh phát triển qua ba giai đoạn – cơ bản (2010–2015), tăng tốc (2016–2020) và bứt phá (2021–2024) – không chỉ phản ánh sự trưởng thành của khu vực này, mà còn soi chiếu tiến trình đổi mới tư duy thể chế và năng lực vận hành của doanh nghiệp Việt trong dòng chảy hội nhập toàn cầu. Từ những giới hạn ban đầu đến sức bật bền bỉ sau đại dịch, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò không thể thay thế trong tăng trưởng GDP và tái cấu trúc nền kinh tế. Bước vào giai đoạn 2025–2030, khi nền kinh tế chuyển hướng sang tăng trưởng số và đổi mới sáng tạo, việc xác lập chiến lược phát huy vai trò “động lực chủ đạo” của khu vực này không chỉ là yêu cầu phát triển, mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam tiến tới mục tiêu quốc gia phát triển thịnh vượng, bền vững vào năm 2045. Ở kỳ 1 của bài nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quá trình phát triển của KTTN trong tiến trình phát triển kinh tế của Việt Nam.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Rủi ro chuyển đổi khí hậu và việc chấp nhận rủi ro của ngân hàng: Vai trò của chuyển đổi số – Góc nhìn từ Việt Nam

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng gia tăng, rủi ro chuyển đổi khí hậu (CTR) đã nổi lên như một thành tố quan trọng trong quản trị rủi ro ngân hàng. Việt Nam, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đang chứng kiến sự quan tâm ngày càng lớn từ các ngân hàng thương mại trong việc tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động kinh doanh song song với kiểm soát rủi ro. Từ thực tiễn đó, nghiên cứu của nhóm tác giả tại UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) tập trung phân tích tác động của CTR đến mức độ chấp nhận rủi ro của ngân hàng, bao gồm rủi ro tổng thể, rủi ro hệ thống, rủi ro doanh nghiệp và hệ số Z – dưới tác động điều tiết của chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Tác động của trách nhiệm xã hội (CSR) đến quyết định chi trả cao cho sản phẩm bền vững của Gen Z tại Việt Nam

Bối cảnh xã hội hiện đại kỳ vọng các doanh nghiệp phải hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao hơn, nhiều tập đoàn lớn đã cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) thường niên, nhưng chưa thể đo lường hiệu quả. Đứng trước “bài toán” này, nhóm nghiên cứu sinh viên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài “Liệu các hoạt động CSR có tác động đến ý định mua bền vững và sự sẵn sàng chi trả cao hơn của Gen Z hay không? Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam” để tập trung làm rõ cách CSR góp phần định hình niềm tin thương hiệu, củng cố hình ảnh và lòng trung thành thương hiệu, từ đó tác động đến hành vi tiêu dùng bền vững của Gen Z tại Việt Nam.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Phát triển bền vững – Góc nhìn đa chiều về hạnh phúc

Áp lực về nhiều cuộc khủng hoảng hội tụ, bao gồm các thách thức về sinh thái, xã hội, và kinh tế, GDP không còn là một thước đo đáp ứng đủ sự kỳ vọng của xã hội về một cuộc sống hạnh phúc. Nghiên cứu “Phát triển bền vững – Góc nhìn đa chiều về hạnh phúc” của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã phân tích 24 quốc gia thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong giai đoạn 2014 đến 2022 nhấn mạnh sự hài hòa giữa 3 trụ cột kinh tế – xã hội – môi trường trong tiến trình phát triển bền vững của cộng đồng.

TUYỂN SINH - HƯỚNG NGHIỆP

[Unbox Glo-cal Program] Giải mã môn học Urban Living Lab - Phòng thí nghiệm sống giữa lòng thành phố

Giữa bức tranh đa sắc của các đô thị Việt Nam – từ những thành phố sôi động như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến các đô thị trẻ đang vươn mình trên khắp cả nước – mỗi đô thị đều hiện lên như một cơ thể sống: luôn vận động, hội nhập toàn cầu và tìm kiếm cơ hội bứt phá. Thế nhưng, trong nhịp phát triển hối hả ấy, “cơ thể” đô thị cũng phải gồng mình trước nhiều “vết thương”: ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, hay sự đứt gãy trong mối liên kết cộng đồng. 

CUỘC SỐNG UEH

Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chuyển giao lãnh đạo kế cận, tiếp nối thực hiện chiến lược UEH 2025-2030

Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) chuyển giao lãnh đạo kế cận, tiếp nhận trọng trách từ GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH, tiếp tục thực hiện chiến lược UEH giai đoạn 2025 - 2030: duy trì vị trí Top 250 đại học châu Á năm 2030 và Top 100 châu Á năm 2040.