TUYỂN SINH - HƯỚNG NGHIỆP

[Unbox Glo-cal Class] “Refill and Reuse” – Hành trình khơi dậy lối sống xanh từ một thói quen nhỏ bé: Mang bình theo mình!

Mỗi ngày, chúng ta đều bước vào giảng đường với chiếc bình nước quen thuộc – một thói quen nhỏ, ít được để tâm giữa bộn bề học tập. Nhưng chính sự quen thuộc ấy đã trở thành “kim chỉ nam” giúp nhóm sinh viên UEH bắt tay vào một hành trình đặc biệt với dự án “Refill and Reuse”: Mang bình theo mình – đưa bình nước cá nhân trở thành một “biểu tượng” cho lối sống xanh bền vững.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Nghiên cứu tác động của “tẩy xanh” tới ý định tiêu dùng xanh của thế hệ trẻ

Dưới tác động của mạng xã hội và làn sóng tiêu dùng xanh, người tiêu dùng ngày càng dễ dàng tiếp cận và sàng lọc thông tin về thương hiệu, đặc biệt là các thông tin liên quan đến trách nhiệm xã hội và môi trường. Điều này buộc các doanh nghiệp không chỉ truyền thông tốt mà còn phải thực sự hành động vì sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp sử dụng các thông điệp “xanh” một cách phô trương – hay còn gọi là “tẩy xanh” – khiến người tiêu dùng nghi ngờ và mất niềm tin. Bám sát bối cảnh này, nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tập trung phân tích nhận thức và phản ứng của người tiêu dùng trẻ đối với hành vi “tẩy xanh”, từ đó làm rõ cách hành vi này ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng sản phẩm bền vững. 

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Mỹ phẩm hữu cơ và ý thức môi trường ở Việt Nam: Nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thức môi trường gay gắt, mỗi quyết định tiêu dùng của chúng ta đều mang một ý nghĩa lớn, góp phần định hình tương lai của hành tinh. Ngành công nghiệp làm đẹp, một lĩnh vực không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, cũng đang bước vào một kỷ nguyên mới. Khái niệm về "làm đẹp bền vững" không còn là trào lưu nhất thời, mà đã trở thành một triết lý sống được nhiều người trẻ, đặc biệt là sinh viên tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, đón nhận. Thông qua nghiên cứu “Mỹ phẩm hữu cơ và ý thức môi trường ở Việt Nam”, nhóm nghiên cứu sinh viên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã khám phá những động lực đang thúc đẩy thế hệ trẻ hướng đến mỹ phẩm hữu cơ.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Logistics xanh thời 4.0: Cơ hội bứt phá hay rào cản vô hình?

Logistics xanh đang trở thành chiến lược sống còn cho doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến áp dụng vào công cuộc “xanh hóa” logistics vẫn gặp nhiều rào cản. Nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) dựa trên tổng quan lý thuyết có hệ thống, đưa ra một bức tranh toàn cảnh từ kinh nghiệm toàn cầu và gợi mở các giải pháp để thúc đẩy logistics xanh ứng dụng Công nghiệp 4.0.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Mối liên hệ giữa môi trường, xã hội và quản trị, kiểm soát khí thải carbon và hiệu quả tài chính ở khu vực Asean-6

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực toàn cầu về giảm phát thải, việc tích hợp các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) vào chiến lược kinh doanh đang trở thành xu hướng tất yếu, hướng tới mục tiêu kép là tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường. Nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ UEH Mekong - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF) đã phân tích dữ liệu từ các doanh nghiệp tại Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam (ASEAN-6), chỉ ra rằng cả thực hành ESG và kiểm soát khí thải carbon đều có tác động tích cực đến hiệu quả tài chính, từ đó đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong khu vực.

CUỘC SỐNG UEH

Hành trình học tập – trải nghiệm – kết nối của sinh viên UEH tại ASEAN+ Summer Camp 2025

Từ ngày 28/7 - 2/8/2025, Đại học Công nghệ Thonburi của King Mongkut (KMUTT, Thái Lan) đã đăng cai chương trình ASEAN+ Summer Camp 2025 mùa thứ 3 với chủ đề “Industrial Innovation for Sustainable Entrepreneurship” với mục tiêu nâng cao tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên thông qua các chương trình học tập thực tế, kết hợp với các chuyến tham quan doanh nghiệp cùng đa dạng các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật và trao đổi kiến thức, với sự tham dự của sinh viên UEH.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Nhận thức và hành vi sử dụng nhựa dùng một lần của sinh viên - Tác động của sản phẩm xanh

Nhựa dùng một lần đã trở thành một phần rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, từ những chiếc ly cà phê sáng đến túi nilon đựng đồ ăn. Tuy nhiên, thói quen tiện lợi này đang để lại những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe con người. Nghiên cứu của nhóm sinh viên tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã hé lộ những góc nhìn chân thực về cách sinh viên nghĩ và hành động liên quan đến nhựa dùng một lần. Bài viết này không chỉ mang đến câu chuyện về nhận thức và thói quen của các bạn trẻ, mà còn truyền cảm hứng để mỗi người, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm, cùng chung tay tạo nên sự thay đổi vì một tương lai xanh hơn.

CUỘC SỐNG UEH

Bio – fabricated materials: Khi thời trang “mọc” lên từ phòng thí nghiệm

Ngành công nghiệp thời trang đang trải qua khởi đầu của một cuộc cách mạng công nghệ sinh học: sử dụng vật liệu sinh học để sản xuất, tăng độ bền của sản phẩm và giảm thiểu tác động đến môi trường. Để hiểu rõ hơn về vật liệu sinh học và những tác động đáng kể của nó đến ngành thời trang, hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé!

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Tác động của việc ứng dụng công nghệ và các yếu tố khác trong tiếp thị xanh đến hành vi tiêu dùng xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hậu đại dịch, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, chất lượng và môi trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn tràn lan hàng kém chất lượng “đội lốt xanh”, khiến người tiêu dùng hoang mang. Trong xu hướng tiêu dùng xanh, công nghệ như iCheck nổi lên nhờ khả năng minh bạch thông tin sản phẩm. Nhưng liệu sự minh bạch này có thực sự ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh? Và các chiến lược tiếp thị hiện nay đã đáp ứng kỳ vọng chưa? Trăn trở với câu hỏi đó, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện “Nghiên cứu sự tác động của tính minh bạch sản phẩm thông qua ứng dụng Icheck và các yếu tố khác trong tiếp thị xanh đến hành vi tiêu dùng xanh tại TP.HCM”.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Bước đầu cho sự thay đổi lớn - Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi và nhận thức của người tiêu dùng Việt về vấn đề sử dụng túi vải thay cho túi nilon

Trước thách thức ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng, nhiều quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, trong đó việc thay thế túi nilon bằng túi vải trở thành lựa chọn thiết thực và ý nghĩa. Hòa chung tinh thần đó, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài nhằm khám phá sâu hơn nhận thức và hành vi tiêu dùng xanh tại Việt Nam, với trọng tâm là sản phẩm túi vải. Nghiên cứu không chỉ phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố nhân khẩu học và hành vi tiêu dùng, mà còn dự báo xu hướng chuyển dịch sang lựa chọn bền vững trong tương lai. Kết quả kỳ vọng sẽ góp phần tiếp thêm dữ liệu thực tiễn cho quá trình xây dựng chính sách tiêu dùng bền vững và chung tay bảo vệ môi trường.