UEH-Phân hiệu Vĩnh Long phối hợp cùng Trường Kinh tế, Luật và Quản lí nhà nước (CELG) tổ chức chương trình giao lưu sinh viên quốc tế Trường Đại học Công nghệ Queensland, Úc (QUT) với sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long

17 tháng 01 năm 2024

Nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đại học bền vững và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, và sinh viên với các trường đại học hàng đầu thế thế giới, Phân hiệu Vĩnh Long thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu sinh viên quốc tế.

Mục đích chính của các sự kiện này là tạo cơ hội cho sinh viên gặp gỡ, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, và tham gia vào các hoạt động của Câu lạc bộ Ngoại ngữ của Phân hiệu. Đây là cơ hội để rèn luyện kỹ năng tổ chức, giao lưu văn hóa, và trao đổi ngôn ngữ với sinh viên quốc tế, đồng thời phát triển tính chủ động, sáng tạo, lòng dũng cảm, và sự tự tin của các bạn sinh viên, đồng thời qua các hoạt động giao lưu quốc tế giới thiệu về Phân hiệu Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long, quảng bá hình ảnh của nhà trường tới bạn bè quốc tế.
Từ ngày 11/01 – 12/01/2024, Phân hiệu Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long với chương trình giao lưu chủ đề “Business of Sustainability and Circular Economy in Vietnam” nhà trường đã đón tiếp đoàn sinh viên quốc tế đến từ trường Đại học Công nghệ Queensland, Úc với sự tham gia của 01 giảng viên và 22 sinh viên; 02 giảng viên đến từ UEH – CELG và 04 sinh viên UEH cơ sở chính tại TP.HCM và hơn 200 sinh viên tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long.

Trong chuỗi hoạt động tại Phân hiệu Vĩnh Long, đoàn sinh viên quốc tế đến từ trường Đại học Công nghệ Queensland, Úc đã tham quan thực tế tại trang trai nuôi ong, tìm hiểu về các loại mật ong cũng như thưởng thức những đặc sản làm từ mật ong; tham quan Cầu Mỹ Thuận – biểu tượng mối quan hệ Việt Úc; tham quan nhà dừa Cocohome – dấu ấn từ dừa; cuối ngày đoàn sinh viên QUT hòa mình vào chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ với sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long; sáng ngày 12/01 đoàn được trải nghiệm tham quan thực tế tại chợ nổi Cái Răng và khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh – nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa đặc sắc của vùng sông nước miền Tây.

Chương trình giao lưu được mở đầu bởi chuyến tham tế tại trang trai nuôi ong, tại đây các bạn sinh viên được chứng kiến những đàn ong được nuôi trong những ô vuông xinh xinh đủ màu sắc: xanh, trắng, vàng đặt dưới những tán cây ăn trái, giữa vườn hoa với một không gian yên tĩnh, chỗ khung cảnh dễ làm người ta liên tưởng đến những ngôi làng tí hon với những ngôi nhà tí hon và những hòm thư trước cửa nhà, chụp hình với những chú ong cũng như thưởng thức những loại đồ uống được pha chế từ mật ong và những sản phẩm từ mật ong .

Đoàn tham quan trang trại nuôi ong

Lấy ý tưởng về một mô hình du lịch sinh thái, dựa vào thiên nhiên, chủ nhân của nông trại ong đã biến nơi đây thành một điểm tham quan, dã ngoại cho du khách. Tại đây các bạn sinh viên tự do tản bộ, thong dong hít khí trời, ngắm cảnh đẹp bên bờ ao được trồng nhiều loài hoa đủ màu sắc rực rỡ với những chú ong, bướm và nhiều loại cây ăn quả,..đây cũng là nguồn cung cấp phấn hoa và mật lý tưởng cho các đàn ong quanh năm.

Điểm đến tiếp theo của đoàn là cầu Mỹ Thuận – cây cầu là thành quả hợp tác giữa hai Quốc gia Việt Nam và Úc mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt; các bạn được ngắm nhìn thành tựu to lớn mà 2 nước đã cùng nhau tạo nên, được chiêm ngưỡng những dòng xe đang tấp nập ngược xuôi, phóng tầm mắt ra xa thì là những dãy nhà, sông, núi, chùa am và đồng ruộng mênh mông bát ngát cũng như được thuyết minh về Cầu Mỹ Thuận không chỉ mang đến giá trị về mặt kinh tế, giao thông mà nó còn đáp ứng được mong mỏi giao lưu của người dân đồng bằng sông Cửu Long. Công trình kiến trúc này vừa có giá trị thẩm mỹ cao vừa nổi bật, thu hút đông đảo người ghé đến.

Đoàn trên tàu đến cầu Mỹ Thuận

Cũng cùng trong ngày, đoàn đã đến tham quan Khu sinh thái nhà dừa Cocohome, ngôi nhà được xây dựng theo kiểu ba gian hai chái của người dân Nam Bộ xưa, từ chất liệu là dừa, với số lượng hơn 4000 cây với tuổi đời hàng trăm năm, được cắt tỉa một cách công phu. Nhà Dừa tận dụng các nguyên liệu từ Dừa để tạo ra các sản phẩm đặc trưng, vừa tạo điểm nhấn vừa an toàn và thân thiện với môi trường và con người. Tại đây, các bạn chìm đắm trong không gian độc đáo của ngôi nhà, có cơ hội tìm hiểu những nét chân quê truyền thống của đờn ca tài tử, các hoạt động làng nghề, và các món ăn đặc sắc thôn quê đã mang lại cho các bạn sinh viên quốc tế trải nghiệm thú vị về nghề thủ công truyền thống lâu đời, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn chứa đựng nhiều phong tục tập quán, những nét đẹp văn hóa của làng quê Việt Nam. Tải ebook

Đoàn tham quan khu sinh thái nhà dừa Cocohome

Vào 18g30 tối cùng ngày, chương trình giao lưu văn nghệ đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các bạn sinh viên Câu lạc bộ Ngoại ngữ Vĩnh Long Campus cùng tham gia và giao lưu với sinh viên trường Đại học Công nghệ Queensland. Các tiết mục văn nghệ đến từ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, Câu lạc bộ Văn nghệ Phân hiệu và Câu lạc bộ Ngoại ngữ Vĩnh Long Campus mang đến một sân khấu tưng bừng và rực rỡ. Buổi giao lưu này không chỉ mang đến cơ hội để chia sẻ về văn hóa của cả Việt Nam và Úc qua ngôn ngữ âm nhạc, mà còn là dịp tuyệt vời để các bạn sinh viên tự tin giao tiếp, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh thế hệ sinh viên UEH năng động đến với bạn bè quốc tế.

Đoàn Phân hiệu cùng quý thầy cô, sinh viên Quốc tế và Phân hiệu Vĩnh Long

Tham dự đêm giao lưu, về phía UEH - CELG có sự tham dự của ThS. Khương Lan Uyên đại diện từ văn phòng CELG; về phía UEH Phân hiệu Vĩnh Long có sự tham dự của ThS. Hồ Thiện Quyền - Phó Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long; ThS.  Nguyễn Văn Rớt, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong, ThS. Trần Thị Lan Thảo – Phó trưởng Phòng Đào tạo; ThS. Nguyễn Trung Tiến - Bí thư Đoàn trường; ThS. Đặng Thị Thúy An – Chủ tịch hội sinh viên, cùng quý thầy, cô đại diện Phòng Đào tạo, BCH Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, giảng viên Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong (MITC) và hơn 200 sinh viên của Phân hiệu Vĩnh Long.

Về phía Trường Đại học Công nghệ Queensland có sự tham dự của PGS.TS Vincent Hoàng – giảng viên Đại học Công nghệ Queensland và 22 bạn sinh viên của trường.

Chương trình đã diễn ra vô cùng vui tươi, sôi động với các tiết mục văn nghệ ý nghĩa, chương trình game giao lưu học thuật và âm nhạc gữa hai trường.

PGS.TS Vincent Hoàng và ThS. Hồ Thiện Quyền tặng quà lưu niệm cho sinh viên

Tiết mục văn nghệ của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long

Tiết mục do các bạn sinh viên CLB Văn nghệ Phân hiệu trình bày

Sáng ngày 12/01/2024, đoàn sinh viên quốc tế trường Đại học Công nghệ Queensland tham quan tại Chợ nổi Cái Răng, đây là loại hình chợ độc đáo và đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long mà không nơi nào trên đất nước Việt Nam có được. Và đây cũng là khu chợ tiêu biểu, sầm uất, nổi tiếng nhất cho nét văn hóa sông nước miền Tây.

Tại đây, đoàn được chiêm ngưỡng khung cảnh nên thơ của chợ nổi lúc bình minh, ngồi lênh đênh trên thuyền hòa mình vào không khí buôn bán tấp nập sáng sớm và thưởng thức những món ăn địa phương thơm ngon, lạ vị giữa mênh mông sông nước.

Đoàn tham quan Chợ nổi Cái Răng

Tiếp theo chương trình, đoàn đến với Khu du lịch Mỹ Khánh, nơi được ví như Nam Bộ thu nhỏ, Mỹ Khánh không những giới thiệu nét đẹp văn hóa trong các kiến trúc, nghệ thuật, các làng nghề truyền thống mà còn có vườn trái cây cho trái quanh năm cùng các món ăn đậm hương vị miền Nam. Tại đậy, các bạn sinh viên được hòa mình vào không gian thiên nhiên tươi mát, thưởng thức nét đẹp trong văn hóa kiến trúc, làng nghề cũng như được thưởng thức một loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc đã được UNESCO công nhận - nghệ thuật đờn ca tài tử.

Chương trình giao lưu giữa sinh viên của UEH - Phân hiệu Vĩnh Long và sinh viên quốc tế của Trường Đại học Công nghệ Queensland, Úc đã kết thúc thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho tất cả các bạn sinh viên tham gia. Không chỉ là một cơ hội để họ học hỏi và trải nghiệm các lĩnh vực khác nhau, mà còn là một cầu nối quan trọng giữa các trường đại học, góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự hợp tác. Hy vọng rằng chuyến giao lưu này sẽ mở ra những cơ hội mới hơn cho tất cả các bạn sinh viên trong tương lai.

 Một số hình ảnh khác của hoạt động giao lưu:

 

Tin, ảnh: Trung tâm Đào tạo Quốc tế Mekong, Đoàn - Hội (PHVL)

 

Chia sẻ