Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) tổ chức Chương trình tập huấn “Giảng dạy STEM” và Khai mạc Hội thi “THE STEM UEH MEKONG 2024”

26 tháng 04 năm 2024

Ngày 25/4/2024, UEH phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức Khai mạc chương trình tập huấn “Giảng dạy STEM” cho Giáo viên các trường THPT, THCS tại tỉnh Vĩnh Long và Khai mạc Hội thi “The STEM UEH Mekong 2024” cho học sinh các trường Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chương trình được tổ chức thực hiện bao gồm 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Tập huấn giáo dục STEM cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Cán bộ cốt cán tại các trường, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên; Lãnh đạo và cán bộ các phòng Giáo dục và Đào tạo, giáo viên trong các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở tại tỉnh Vĩnh Long được tổ chức vào ngày 25/4/2024.

- Giai đoạn 2: Tổ chức Hội thi “The STEM UEH Mekong 2024” từ ngày 21/5 - 31/5/2024 cho Giáo viên và học sinh của các trường các tỉnh Khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long.

Tự hào với nhiều hoạt động cộng đồng đã được thực hiện thời gian qua, UEH chú trọng tổ chức các chương trình góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 – 2030. Các hoạt động trong gắn kết giữa bậc Đại học và bậc phổ thông đã góp phần nâng cao năng lực quản trị, quản lý; nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin; khả năng giảng dạy và học tập Tiếng Anh, đặc biệt là các giải pháp để thúc đẩy tính tự chủ, năng động cho học sinh trong học tập.

Tiếp nối với những đóng góp thiết thực của UEH cho hoạt động giáo dục phổ thông thông qua Dự án UEH Global trong các năm qua, chương trình tập huấn “Giảng dạy STEM” cho Giáo viên các trường THPT, THCS tại tỉnh Vĩnh Long và Khai mạc Hội thi “The STEM UEH Mekong 2024” cho giáo viên và học sinh các trường Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức nhằm mục đích: (1) Tạo sân chơi để khơi nguồn sáng tạo trong học sinh, thúc đẩy hoạt động giáo dục STEM tại các trường THPT, THCS; (2) Đồng thời, thông qua hoạt động tăng cường kết nối giữa Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh với các trường THPT trong hỗ trợ chuyên gia tư vấn chuyên sâu giúp các trường THPT, THCS triển khai các dự án STEM tham dự các cuộc thi các cấp đạt kết quả cao; (3) Thông qua khơi nguồn các ý tưởng sáng tạo, UEH mong muốn tuyển chọn các dự án STEM tiềm năng đưa vào ươm tạo tại “Vườn ươm khởi nghiệp Mekong” và hỗ trợ tư vấn, kết nối đầu tư, đưa các dự án phát triển.

Hình ảnh tổng thể buổi tập huấn

Đến tham dự chương trình tập huấn, về phía về phía Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Vụ Trưởng cùng các thành viên của Vụ Giáo dục Trung học: Ông Đặng Hiệp Giang, Ông Phạm Đức Tài, Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ông Phùng Thanh Thủy, Ông Lê Trung Dũng. Về phía Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long có Ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó Giám Đốc. Về phía Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham dự của PGS.TS Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long và Ban Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long và đặc biệt là sự tham dự của hơn 400 Thầy, Cô đại diện Lãnh đạo Phòng GDTH – GDTX (Sở GD&ĐT), Lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố; Quý Thầy cô là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường THPT, THCS, Trung tâm GDTX tại tỉnh Vĩnh Long.

Phát biểu tại buổi tập huấn PGS.TS Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long đã chia sẻ: “Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thành lập Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long từ năm 2019 với sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện trách nhiệm của nhà trường với công tác nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao các kiến thức, tri thức kinh tế và các lĩnh vực cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Không chỉ thế, UEH còn thực hiện các hoạt động cộng đồng để đóng góp cho vùng ĐBSCL phát triển bền vững. Ngay từ khi thành lập năm 2019 đến nay, các hoạt động gắn kết với tỉnh Vĩnh Long và ĐBSCL diễn ra đều đặn hàng năm. UEH đã chủ động tổ chức nhiều chương trình tập huấn, chuyển giao các công nghệ về giảng dạy trực tuyến, xây dựng bài giảng điện tử cho giáo viên THCS, THPT trên nền tảng của UEH đã được triển khai thành công. Ngoài ra cũng đã kết hợp tập huấn STEM, tập huấn về Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo không chỉ cho giáo viên mà cho các các em học sinh khu vực ĐBSCL. Và UEH mong muốn tiếp tục kết nối thực hiện các hoạt động kết nối cộng đồng để cùng chung tay góp sức, xây dựng và phát triển nền giáo dục và nguồn nhân lực chất lượng cho vùng ĐBSCL”.

PGS.TS Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long phát biểu tại buổi Khai mạc Chương trình tập huấn

Đại diện đơn vị phối hợp tổ chức, Ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long cảm ơn Lãnh đạo và đoàn công tác của Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có sự quan tâm, hỗ trợ chỉ đạo trong các hoạt động của ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long và đặc biệt hôm nay, chương trình tập huấn được chính PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Trung học trao đổi và chia sẻ; cám ơn sự quan tâm, hỗ trợ từ Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng Sở Giáo dục tỉnh trong các hoạt động thời gian qua và cùng gắn kết trong suốt quá trình triển khai chương trình giáo dục STEM của tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; từ đó, đã nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM. Sau buổi tập huấn hôm nay, hy vọng các trường sẽ xây dựng được kế hoạch cụ thể, chi tiết, vận dụng tốt các kiến thức và kỹ năng để tiếp tục nghiên cứu, tổ chức thực hiện cũng như có những giải pháp để đẩy mạnh, tổ chức giảng dạy đưa giáo dục STEM vào nhà trường một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà”.

Ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long phát biểu Khai mạc Chương trình tập huấn

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Vụ Trưởng vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình bày về các hình thức tổ chức của giáo dục STEM, bài học STEM, tổ chức hoạt động trải nghiệm, tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật,... giải đáp các thắc mắc của cán bộ, giáo viên về giáo dục STEM và giảng dạy chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong phần chia sẻ của mình, Ông Nguyễn Xuân Thành đã lưu ý một số vấn đề khi thực hiện biên soạn, thiết kế bài học STEM dành cho học sinh ở các khối Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH); Các cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ trải nghiệm thực tế, Tăng cường sự hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp; Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho những học sinh có năng lực, sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật giải quyết các vấn đề thực tiễn có thể thực hiện dưới dạng một đề tài/dự án nghiên cứu bởi một cá nhân hoặc nhóm hai thành viên, dưới sự hướng dẫn của giáo viên hoặc nhà khoa học có chuyên môn phù hợp, tổ chức ngày hội STEM hoặc cuộc thi khoa học, kỹ thuật tại đơn vị để đánh giá, biểu dương nỗ lực của giáo viên và học sinh… Ông đánh giá cao sự kết nối giữa Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh với các trường THPT để có thể tận dụng nguồn lực, giải pháp thúc đẩy phát triển giáo dục phổ thông.

DSC07358

PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Vụ Trưởng vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) trình bày nội dung tập huấn

Tại phiên thảo luận, dưới sự điều hành của PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành - Vụ Trưởng vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ông Trịnh Văn Ngoãn - PGĐ Sở GD&ĐT Vĩnh Long, các Giáo viên đến từ các trường học và Phòng Giáo dục trong tỉnh Vĩnh Long cũng đã nêu các ý kiến thảo luận về vấn đề giảng dạy STEM xoay quanh các vấn đề: Việc áp dụng giảng dạy STEM có áp dụng cho lĩnh vực trong các môn KHTN hay cả KHTN và KHXH? Đề xuất có hướng dẫn cụ thể khi đánh giá công tác giảng dạy STEM tại các trường học, về quy đổi tiết giảng như thế nào khi tích hợp nhiều môn, về lộ trình thực hiện giảng dạy STEM ở khối THCS và THPT; về tiêu chí đánh giá tiết giảng dạy STEM và đánh giá chất lượng học sinh, về tài liệu nghiên cứu khi biên soạn tiết dạy và hoạt động trải nghiệm STEM còn hạn chế, thiếu tài liệu nghiên cứu,….

Giải đáp những vấn đề thắc mắc của các Thầy/Cô, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành cùng Đoàn công tác của Vụ Giáo dục Trung học đã có những trao đổi, giải đáp đầy đủ cũng như gợi ý nhiều vấn đề để các trường tổ chức tốt hoạt động STEM.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Ông Trịnh Văn Ngoãn và các thành viên Đoàn công tác Vụ Giáo dục Trung học trao đổi và giải đáp các thắc mắc với các đại biểu tham dự

Đại diện Ban tổ chức chương trình, PGS.TS. Bùi Quang Hùng gửi tặng hoa thay lời cảm ơn đến PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học

Với thời gian ngắn, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành đã có nhiều thông tin chia sẻ về Giáo dục STEM và triển khai giảng dạy STEM tại các trường. Ban tổ chức mong rằng, chương trình tập sẽ mang lại cho Thầy, Cô đang làm công tác Lãnh đạo và Giáo viên của các trường có những giải pháp để triển khai hoạt động giáo dục STEM tại đơn vị mình đạt kết quả.

Tiếp nối Dự án UEH Global, UEH sẽ triển khai Giai đoạn 2 của chương trình là Hội thi “THE STEM UEH MEKONG 2024”, được tổ chức từ 21/5 đến 31/5/2024 tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long và chào đón sự tham gia của các đội thi đến từ các trường THPT, THCS của các tỉnh Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Một số hình ảnh khác tại buổi tập huấn:

Tin, Ảnh: Phân hiệu Vĩnh Long (Phòng Đào tạo, Phòng TS.TT)

Chia sẻ