Hội thảo khoa học “Chính sách thuế trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu”

15 tháng 12 năm 2023

Chính sách thuế đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và những biến động kinh tế vĩ mô, việc hoạch định chính sách thuế cần được chú trọng, nhằm đảm bảo phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có trong nền kinh tế, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Với lý do trên, Hội thảo “Chính sách thuế trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu” đã được Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp với Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long tổ chức vào ngày 14/12/2023 tại Phân hiệu Vĩnh Long.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự hội thảo, về phía Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), có sự tham dự của GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH; PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH, kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long (PHVL); PGS.TS. Diệp Gia Luật - Trưởng khoa Tài chính công, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước (CELG); TS. Nguyễn Kim Quyến - Phó Trưởng khoa Tài chính công, CELG; ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc thường trực PHVL; ThS. Hồ Thiện Quyền - Phó Giám đốc PHVL; ThS. Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc PHVL; cùng Quý thầy/cô, các nhà nghiên cứu, chuyên gia và sinh viên PHVL.

Về phía Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long - đơn vị đồng tổ chức Hội thảo, có sự hiện diện của Bà Lê Thị Hồng Lĩnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long, cùng sự tham dự của đại diện các phòng nghiệp vụ thuộc Cục Thuế và đại diện lãnh đạo chi cục thuế các khu vực trong tỉnh.

Về phía Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP. Hồ Chí Minh, có sự tham dự của Bà Lê Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội, Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Chủ tịch Hội; Ông Lê Khánh Lâm - Phó Chủ tịch Hội; Bà Trần Thị Thanh Phượng - Phó Chủ tịch Hội; Bà Ngô Thanh Hạnh - Phó Chủ tịch Hội; Ông Nguyễn Ngọc Tịnh - Phó Chủ tịch Hội; cùng đại diện lãnh đạo một số phòng, ban thuộc Hội.

Về phía sở ban ngành tỉnh, có sự hiện diện của Bà Phan Kim Quyên - Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long; Ông Dương Hữu Phú - Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long; cùng sự hiện diện của lãnh đạo phòng, ban, chuyên viên thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long.

Về phía các doanh nghiệp, có sự tham dự của Ông Lê Phú Quới - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty xăng dầu Vĩnh Long; Ông Huỳnh Dũng Sĩ - Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Sài Gòn Vĩnh Long; Ông Võ Văn Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV; Ông Võ Thành Cay - Giám đốc Công ty TNHH giải pháp doanh nghiệp ANT Việt Nam; Ông Trần Trí Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH TiTas; Ông Lê Nguyễn Duy Phương - Giám đốc Đại lý thuế Vĩnh Long; Bà Hà Phan Thanh Phương - Phó Giám đốc Công ty TNHH Phương Tùng Vĩnh Long; cùng đại diện một số công ty, doanh nghiệp khác trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH nhấn mạnh: “Dưới tác động của hội nhập kinh tế quốc tế và sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các nước trở nên phụ thuộc lẫn nhau ở mức độ sâu, rộng hơn. Trên phạm vi quốc gia, hệ thống thuế hầu hết các nước phải điều chỉnh chính sách thuế và pháp luật thuế cho phù hợp với quy định quốc tế. Khi sự toàn cầu hóa và sự kết nối ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, chính sách thuế đã trở thành một công cụ quan trọng để điều chỉnh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Vì vậy, chủ đề về chính sách thuế trong bối cảnh biến động của kinh tế toàn cầu là một chủ đề có tính cấp thiết hiện nay”.

GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Bà Lê Thị Hồng Lĩnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long cho rằng: Năm 2024 và những năm tiếp theo, trước sự biến động của kinh tế toàn cầu, dự báo sẽ còn nhiều rủi ro từ bên ngoài cùng với một số thách thức nội tại, sẽ tạo áp lực cho quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung và thu ngân sách nhà nước nói riêng. Theo đó, các chính sách thuế cần phải được bổ sung, hoàn thiện, linh hoạt đáp ứng tình hình thực tiễn đặt ra, để tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Hội thảo lần này, Cục Thuế rất mong được lĩnh hội những thông tin bổ ích từ quý đại biểu để làm rõ hơn những vấn đề lý luận về thuế, sự cần thiết, cơ sở pháp lý, mục tiêu, yêu cầu hoàn thiện chính sách thuế trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng. Từ đó, sẽ có những đề xuất, kiến nghị và tham gia góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung về thuế;  tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về thuế”.

Bà Lê Thị Hồng Lĩnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Bà Lê Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội Tư vấn và Đại lý thuế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tham gia Hội thảo hôm nay, Hội Tư vấn và Đại lý thuế Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, để cùng đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình hoạt động, góp phần nâng cao tính tuân thủ nghĩa vụ thuế cũng như tăng cường quản lý thuế hiệu quả hơn. Đồng thời, qua Hội thảo, Hội Tư vấn và Đại lý thuế Thành phố Hồ Chí Minh  sẽ có những căn cứ thực tế đưa vào những đề xuất góp phần hoàn thiện chính sách thuế và những chính sách pháp luật liên quan, đáp ứng với tình hình thực tế của các doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề tại địa phương”.

Bà Lê Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội Tư vấn và Đại lý thuế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ tại Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo, các nội dung trọng tâm đã được đưa ra thảo luận bao gồm:

(1) Chính sách kích cầu phục hồi kinh tế;

(2) Những vấn đề về thuế suất tối thiểu toàn cầu;

(3) Sự phát triển dịch vụ đại lý thuế;

(4) Doanh nghiệp với chính sách thuế trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu.

Với các nội dung trên, Hội thảo đã nhận được 08 bài tham luận, trong đó có 06 bài tham luận trình bày tại Hội thảo. Đồng thời, thông qua các ý kiến trao đổi trực tiếp tại hội thảo, các diễn giả đã cung cấp những góc nhìn về tầm quan trọng của chính sách thuế trong điều chỉnh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia khi sự toàn cầu hóa và sự kết nối ngày càng mạnh mẽ. Những tác động của các yếu tố như biến đổi công nghệ, thay đổi trong cách thức sản xuất và tiêu thụ, và tình hình thương mại quốc tế không ngừng thay đổi đến hệ thống thuế hiện tại.

PGS.TS. Đặng Văn Cường - Khoa Tài chính công, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước, UEH trình bày tham luận “Chính sách giảm thuế GTGT giúp phục hồi kinh tế tại Việt Nam”

ThS. Lê Tuấn Mãnh - Khoa Tài chính - Ngân hàng, Phân hiệu Vĩnh Long trình bày tham luận “Quản lý thuế đối với thương mại điện tử”

ThS. Lê Thị Hồng Lĩnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long trình bày tham luận “Thực hiện quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”

TS. Lê Khánh Lâm - Phó Chủ tịch Hội tư vấn và đại lý thuế TP.HCM trình bày tham luận “Thuế tối thiểu toàn cầu và tác động đến chiến lược cải cách thuế ở Việt Nam đến 2030”

Ông Nguyễn Ngọc Tịnh - Phó Chủ tịch Hội tư vấn và đại lý thuế TP.HCM trình bày tham luận “Thách thức và cơ hội phát triển dịch vụ tư vấn thuế, đại lý thuế tại Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế”

TS. Lê Phú Quới - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty xăng dầu Vĩnh Long trình bày tham luận “Ứng phó của doanh nghiệp trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu”

Hội thảo “Chính sách thuế trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu” đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quan tâm tham dự và đóng góp tích cực của các đại biểu. Hội thảo đã làm rõ tầm quan trọng của chính sách thuế, các xu hướng mới trong chính sách thuế, như chính sách ưu đãi thuế, chính sách điều chỉnh thuế để thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế. Chính sách thuế không chỉ là công cụ điều chỉnh tài chính mà còn là một cơ hội để thúc đẩy sự cạnh tranh, khuyến khích đầu tư và phát triển bền vững.  

Ban Tổ chức Hội thảo xin chân thành cảm ơn Quý Lãnh đạo Sở ban ngành tỉnh, Quý doanh nghiệp, nhà khoa học, chuyên gia, khách mời, quý Thầy/Cô và các bạn sinh viên đã tham gia Hội thảo. Sự hiện diện và đóng góp của Quý đại biểu đã góp phần làm cho Hội thảo trở thành một diễn đàn quan trọng để thảo luận về chính sách thuế và đề xuất, kiến nghị những giải pháp thiết thực. Hy vọng rằng những kiến thức, kinh nghiệm và thông tin thu được từ Hội thảo sẽ được áp dụng vào thực tế, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Vĩnh Long và cả khu vực.

Toàn thể đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

Tin, ảnh: Trung tâm Đào tạo Quốc tế Mekong, Phòng TS-TT (PHVL).

Chia sẻ