Các ngành có cơ hội rộng mở vào UEH đối với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT

06 tháng 05 năm 2021

Tại cột mốc quan trọng đặt bút chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển và thi THPT, các thí sinh cần hiểu rõ khả năng, sở thích, năng lực bản thân, điều kiện và hoàn cảnh gia đình; đặc biệt, tìm hiểu chi tiết thông tin về ngành nghề, trường đào tạo để có sự lựa chọn đúng đắn. Vẫn còn một số ngành tuy nhu cầu nhân lực rất cao, cơ hội việc làm rộng mở nhưng nhiều phụ huynh và thí sinh vẫn chưa hiểu biết cặn kẽ.

Những hiểu sai về chọn ngành nghề

Thực tế tuyển sinh hàng năm cho thấy, nhiều thí sinh mang tâm lý theo “số đông”, chạy đua vào các ngành “hot”, đã đẩy điểm chuẩn của các ngành lên rất cao, dẫn đến việc “vỡ mộng”, rủi ro cao “rớt đại học” hoặc khi vào học lại thấy không phù hợp. Tuy nhiên, nhiều ngành nghề xã hội có nhu cầu nhân lực và cơ hội việc làm rộng mở lại khan hiếm thí sinh đăng ký dự thi. Do vậy, “thất bại” trong một kỳ thi chưa hẳn do năng lực mà còn do thí sinh và phụ huynh chưa có những lựa chọn phù hợp với bản thân và thực sự am hiểu toàn diện về những chương trình đào tạo của các trường đại học hiện nay.

Nhiều thí sinh cho rằng muốn làm việc trong lĩnh vực nào thì phải chọn học đúng ngành đó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đây là cách hiểu chưa đầy đủ vì một lĩnh vực nghề nghiệp cần nhân lực của nhiều ngành khác nhau. Ví dụ nhiều người hiện đang rất thành công trong ngành Ngân hàng, tốt nghiệp từ rất nhiều ngành khác nhau như: quản trị kinh doanh, bảo hiểm, tài chính công, thống kê, nhân sự,…Thậm chí, nhiều người học ngành Nông nghiệp vẫn có thể làm việc ở các ngân hàng với vai trò thẩm định các dự án liên quan đến nông nghiệp hay nhiều người học ngành Bảo hiểm vẫn có thể làm việc ở ngân hàng với xu hướng bancassurance - mô hình liên kết kinh doanh giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng phổ biến….

Vì vậy, các thí sinh cần hiểu rõ khả năng, sở thích, năng lực bản thân, điều kiện và hoàn cảnh gia đình; đặc biệt, tìm hiểu cặn kẽ thông tin về ngành nghề, trường đào tạo và các cách tiếp cận hiệu quả trước khi đặt bút chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển và thi THPT.

Những ngành học có khả năng trúng tuyển cao, cơ hội việc làm rộng mở, ít được học sinh và phụ huynh lựa chọn

Theo thống kê hàng năm và số liệu tuyển sinh hiện nay, có 1 số ngành thì sinh sẽ có cơ hội trúng tuyển cao vào Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) khi xét tuyển theo kết quả tốt nghiệp PTTH. Cụ thể:

Đối với đăng ký xét tuyển tại cơ sở chính (KSA)

Ngành

Tổ hợp xét tuyển

Kinh doanh nông nghiệp

A00, A01, D01, D07

Bảo hiểm

A00, A01, D01, D07

Thống kê kinh tế

A00, A01, D01, D07

Toán hệ số 2

Quản lý công

A00, A01, D01, D07

 

Đối với đăng ký xét tuyển tại Phân hiệu Vĩnh Long (KSV)

Ngành

Tổ hợp xét tuyển

Kinh doanh nông nghiệp

A00, A01, D01, D07

Thương mại điện tử

A00, A01, D01, D07

Toán hệ số 2

Ngôn ngữ Anh

D01, D96

Tiếng Anh hệ số 2

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

A00, A01, D01, D07

Đặc biệt đây là các ngành được xét tuyển toàn quốc (kể cả KSV) cũng như được xét tuyển đồng thời cả KSA và KSV. Do đó sẽ gia tăng cơ hội cho các thí sinh cả nước, đặc biệt là các thí sinh ở khu vực phía Bắc muốn được đào tạo trong 1 trường đại học uy tín, chất lượng ở phía Nam và từ đó sẽ tham gia ngay vào thị trường lao động đầy tiềm năng, nhiều cơ hội của khu vực kinh tế sôi động nhất của đất nước.

Từng “đánh giá thấp” các ngành về Nông nghiệp nhưng nay Minh Anh - Cựu sinh viên UEH đã chia sẻ niềm tiếc nuối khi không sớm chọn ngành học liên quan: “Mình sinh ra tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuổi thơ mình gắn liền với mùi rơm rạ, với những cánh đồng lúa bao la, bát ngát bao quanh. Nghề bán phân bón vật tư nông nghiệp truyền thống của gia đình nuôi mình khôn lớn. Nhưng mình cho rằng những việc liên quan đến nông nghiệp là không “sang”, mình phải ngồi văn phòng, máy lạnh ở những nơi sang trọng nên mình chọn rẽ theo một hướng khác mà nhiều bạn mình chọn - Ngành Quản trị kinh doanh. Và giờ đây, sau 05 năm đi làm, mình đã là một nhân viên văn phòng như mơ ước với mức lương khoảng 18 triệu/tháng. Nhưng mình thấy đó không là nơi mình thuộc về, mình hợp với buôn bán hơn là con đường thăng tiến nơi công sở. Ba mẹ mình sau hơn 30 năm buôn bán vật tư nông nghiệp hiện có tổng thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Và đến thời điểm này, mình đã suy nghĩ thực tế hơn, hiểu bản thân mình hơn, mình muốn trở về kế tục và phát huy sự nghiệp của gia đình, tiếp tục làm giàu cho gia đình, quê hương. Nông nghiệp là nơi sản suất lương thực, do đó, mình tin rằng dù thời nào, biến cố gì, có dịch bệnh hay không có dịch bệnh thì con người cũng cần phải ăn, cần lương thực để sống và nếu chọn làm về nông nghiệp, mình sẽ không thất nghiệp.

Nếu được cơ hội lựa chọn lại, mình muốn trải nghiệm các ngành về kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để có được kiến thức nền vững chắc tại một môi trường đào tạo uy tín, từ đó mở rộng và phát triển ngành nghề kinh doanh nông nghiệp của gia đình. Mình hi vọng các thế hệ bạn trẻ đang băn khoăn với việc chọn nghề hãy mạnh dạn rẽ hướng và lựa chọn nguyện vọng đúng đắn khi điền phiếu xét tuyển”.

Anh Đào Mạnh Toàn - một chàng trai trẻ sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, hiện nay đang là Co-founder khu du lịch sinh thái Hometravel Mekong Cần Thơ, CEO chuỗi Trung tâm Anh ngữ chia sẻ về cơ hội thành công trong quá trình lập nghiệp tại vùng ĐBSCL: “Bạn biết đấy, người Việt Nam chúng ta luôn coi trọng truyền thống gia đình, nên nghề nghiệp cũng thường là cha truyền con nối. Ông cha ta đã trồng lúa trên những mảnh đất cố định hàng ngàn năm, đời này qua đời khác. Nhưng ở các nước tư bản thì khác hơn nhiều, tổ tiên của họ từ xa xưa là người dân du mục, họ chăn nuôi gia súc từ bãi cỏ này tới bãi có khác, ở đâu cỏ tươi xanh tốt thì họ di chuyển đến đó.

Cũng vì muốn vượt qua sự bao bọc, truyền thống của gia đình và để thoả sức khám phá những miền đất hứa trên hành trình tuổi trẻ nên mình đã sớm xa quê và chọn TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL để khởi nghiệp. TP.HCM thì các bạn đều biết rồi - thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục của cả nước. Nếu là lần đầu tiên thì chắc chắn  bạn sẽ thấy choáng ngợp với tính năng động, trẻ trung và tốc độc làm việc cả ngày đêm của thành phố 14 triệu dân này, nhưng mình lại có tình yêu đặc biệt với ĐBSCL, mảnh đất được thiêu nhiên ưu đãi về tài nguyên phong phú, khí hậu hiền hòa, kết hợp với tinh hoa văn hóa, lịch sử cộng đồng đã tạo nên một nền văn hóa đa bản sắc, là sự thuận lợi rất lớn trong hoạt động kinh doanh du lịch. Nhất là trong thời kỳ hội nhập hiện nay, với sự da dạng trong hoạt động du lịch như du lịch sức khỏe, du lịch du học, du lịch tâm linh, du lịch kinh doanh,… những bạn trẻ có cơ hội rất lớn khi lựa chọn phát triển nghề nghiệp bản thân ở hướng ngành nghề này. Bên cạnh đó, ngoại ngữ cũng là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh, kinh tế nào, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Vì vậy việc chọn ngành nghề theo xu hướng phát triển của nước ta cũng rất quan trọng và việc chọn nơi học tập gắn liền với ngành nghề đó cũng quan trọng không kém, nhất là hiện nay tại ĐBSCL cũng có một số trường đại học uy tín có đào tạo về kinh tế, theo mình đó sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn cho các bạn thí sinh”.

Anh Đào Mạnh Toàn và du khách trong hoạt động du lịch tại ĐBSCL

Học song ngành, nhân đôi bằng cấp - Chương trình đào tạo phù hợp với thế hệ Gen Z đa-zi-năng

Thấu hiểu Gen Z, thế hệ có tư duy mở, không ngại thay đổi để thích nghi với mọi hoàn cảnh, các trường đại học hiện nay đều có những thiết kế chương trình học linh hoạt và phù hợp nhiều đối tượng.

Trong đó, chương trình đào tạo song ngành đặc biệt nổi trội khi sinh viên có cơ hội học 02 ngành học khác nhau với khoảng thời gian học tập tối ưu từ 4,5 đến 5 năm, và nhận 02 bằng đại học. Các môn học tự chọn và có tính giao thoa của hai ngành được tăng cường để sinh viên có thể vận dụng các kiến thức có tính hệ thống trong quá trình học tập, đồng thời đảm bảo đủ số tín chỉ bắt buộc của mỗi ngành đào tạo theo quy định. Từ đó, giúp thế hệ trẻ ngành nay có khả năng hội nhập và thích nghi nhanh hơn, hiệu quả hơn trong nhiều lĩnh vực.

Như vậy, nếu xem ngành học lựa chọn thời điểm ban đầu là chìa khóa mở cánh cửa đại học, thì ngành học thứ 2 trong chương trình song ngành chính là chìa khóa tăng sức cạnh tranh của các tân cử nhân khi tốt nghiệp và tham gia vào thị trường lao động.

Hiện tại, UEH có 4 chương trình đào tạo song ngành tích hợp gồm:

- Kinh doanh nông nghiệp - Logistics và quản lý chuỗi cung ứng;

- Bảo hiểm - Tài chính;

- Quản lý công - Luật

- Và đặc biệt là Kinh doanh nông nghiệp - Kinh doanh quốc tế dành riêng cho người học tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - Phân hiệu Vĩnh Long.

UEH - Phân hiệu Vĩnh Long: “Lựa chọn khôn ngoan” của nhiều thí sinh THPT toàn quốc

UEH - Phân hiệu Vĩnh Long là sự lựa chọn phù hợp với mức điểm không quá cao nhưng đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cần có khi người học mong muốn vận hành doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng đào tạo vượt trội, điều kiện học tập đảm bảo tiêu chuẩn như tại cơ sở TP.HCM, sinh viên còn được trải nghiệm chương trình đào tạo của top 200 trường đại học hàng đầu thế giới, đội ngũ giảng viên Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ,… tận tâm, giàu kinh nghiệm và đã tốt nghiệp Tiến sĩ tại các quốc gia phát triển như: Úc, Nhật Bản,… Ngoài ra, sinh viên được học tập chương trình tích hợp hiện đại blended-learning và được hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.

Chọn học tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long sẽ là “lựa chọn khôn ngoan” của nhiều thí sinh THPT toàn quốc mong muốn gia tăng cơ hội học tại một trường Đại học uy tín trọng điểm quốc gia và sở hữu Bằng Cử nhân Đại học chính quy của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (không phân biệt nơi học) với phương châm “Học tại Vĩnh Long - Chất lượng, bằng cấp UEH”.

Xem thêm tại: https://www.tuyensinhdaihoc.ueh.edu.vn/

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ