Trải nghiệm kỹ năng mềm cho học sinh THPT cùng sinh viên Đại học chính quy tại Phân hiệu Vĩnh Long

06 tháng 04 năm 2022

Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh khối 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và sinh viên đại học chính quy

Chương trình đào tạo kỹ năng mềm tại Phân hiệu Vĩnh Long triển khai theo hình thức hybrid từ 14/3/2022 đến 01/4/2022, các em học sinh THPT được tham gia học cùng với những sinh viên đại học chính quy để trải nghiệm phương pháp học tập bậc đại học cũng như rèn luyện phát triển kỹ năng. Trải nghiệm kỹ năng mềm sinh viên, học sinh được học hỏi, rèn luyện các kỹ năng cốt lõi theo 6 module: Kỹ năng tư duy phản biện, Giải quyết vấn đề, Kỹ năng thích nghi nhanh với môi trường công việc và kinh doanh, Hướng dẫn và phản hồi công việc, Kỹ năng trình bày và giao tiếp hiệu quả, Định vị bản thân.

Đào tạo kỹ năng mềm là hoạt động bổ ích và giá trị, nhằm trang bị, bổ sung và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết phục vụ trong quá trình học tập, phát triển bản thân và khởi nghiệp cho sinh viên, học sinh. Đào tạo kỹ năng mềm nhằm đáp ứng các mục tiêu:

Thứ nhất, Giúp người học là sinh viên năm 1, năm 2 nhanh chóng hội nhập vào môi trường đại học, hiểu rõ bản thân và mục đích của học đại học, có tư duy sáng tạo và biết cách giải quyết vấn đề hiệu quả, qua đó nâng cao kỹ năng thực tập nghề nghiệp song song với việc học lý thuyết.

Thứ hai, Giúp sinh viên năm 3, năm 4 định hướng nghề nghiệp đúng đắn theo khả năng của bản thân, từ đó hỗ trợ người học đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động thực tế tại các doanh nghiệp hiện nay.

Thứ ba, Trang bị kỹ năng giải quyết các vấn đề xã hội phức tạp hiện nay để người học có thể vượt qua những khó khăn về mặt tâm lý – xã hội trong cuộc sống.

Thứ tư, Sinh viên được tiếp cận và trao đổi cùng các chuyên gia đào tạo về các định hướng, vị trí việc làm và kỹ năng cần trang bị.

Tương tác trực tiếp trên lớp

Tương tác qua hình thức online

Trong quá trình học tập các bạn sinh viên, học sinh tương tác nhiệt tình với Giảng viên để chia sẻ những cảm xúc, bài học của bản thân; cùng tham gia những bài tập nhóm và những hoạt động ngoài trời giúp sinh viên, học sinh tự tin, hòa nhập với tập thể, cởi mở với môi trường bên ngoài.

Báo cáo kết quả làm việc nhóm

Sinh viên báo cáo bài tập cá nhân

Tương tác online với Giảng viên

Hoạt động ngoài trời

Đào tạo kỹ năng mềm tại Phân hiệu Vĩnh Long sẽ góp phần bổ trợ cho những kiến thức chuyên môn của sinh viên, giúp các em hoàn thiện bản thân, dễ dàng thích nghi với môi trường sống và mang lại hiệu quả cao trong công việc. Trong chương trình học đào tạo kỹ năng mềm tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long, sinh viên sẽ có 02 tín chỉ bắt buộc đối với môn học này, song song đó Phân hiệu Vĩnh Long cũng tạo điều kiện cho các em học sinh THPT tham gia học kỹ năng mềm nhằm giúp các em trang bị những kỹ năng cần thiết phục vụ trong quá trình học tập, làm quen với phương thức học đại học, để từ đó định hướng lựa chọn  nghề nghiệp cho bản thân.

Theo khuyến nghị của TS. Hoàng Cửu Long – Phó trưởng khoa Kinh doanh Quốc tế – Marketing UEH, sinh viên cũng cần quan tâm và rèn luyện thêm những kỹ năng như: Kỹ năng ngoại ngữ, Kỹ năng sống trong môi trường tập thể, Kỹ năng tư duy sáng tạo,  Kỹ năng phát triển năng lực quan sát…

Một số hình ảnh ghi nhận hoạt động học tập Kỹ năng mềm tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long:

Tin, ảnh: Phòng Đào tạo, Phòng TS-TT - Phân hiệu Vĩnh Long.

Chia sẻ