Ban Giám hiệu các Trường THPT tham dự Hội nghị phối hợp công tác hướng nghiệp, tư vấn và tham gia khóa Tập huấn đặc biệt dành cho các Trường THPT Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

08 tháng 04 năm 2024

Sau 5 năm thành lập và phát triển, UEH Vĩnh Long đã khẳng định được sứ mạng và thương hiệu của Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) tại ĐBSCL, trở thành nơi đào tạo có uy tín và chất lượng: với mục tiêu đào tạo người học “Tư duy toàn cầu – Hành động địa phương”. Quy mô tuyển sinh đại học chính quy tại Phân hiệu ngày một mở rộng từ 230 sinh viên năm 2020 lên hơn 1800 sinh viên vào năm 2023. Để đạt được kết quả đáng khích lệ đó, UEH - Vĩnh Long đã đón nhận được sự quan tâm của quý phụ huynh, học sinh và đặc biệt là các trường trung học phổ thông trong công tác phối hợp triển khai hoạt động hướng nghiệp, tư vấn chọn đúng ngành, chọn trường phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi học sinh.

Nhằm trao đổi thảo luận để công tác hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh trung học phổ thông (THPT) đạt hiệu quả, giúp học sinh THPT "hiểu đúng mình, chọn đúng ngành, học đúng trường", đồng thời triển khai thông tin tuyển sinh của UEH cũng như những chính sách mà UEH dành cho người học tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long khi học tại Vĩnh Long. Bên cạnh đó, với mong muốn cũng đóng góp các chương trình bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao năng lực quản trị, quản lý và triển khai thực hiện nhiệm vụ cho thành viên Ban giám hiệu và cán bộ, đội ngũ Giáo viên các trường THPT. UEH phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị phối hợp công tác hướng nghiệp, tư vấn và tập huấn các trường THPT khu vực ĐBSCL. Hội nghị diễn ra trong 02 ngày, từ ngày 01/4/2024 đến ngày 02/4/2024. Đây cũng là một sự kiện nằm trong chuỗi chương trình hướng tới kỷ niệm 05 năm thành lập UEH Vĩnh Long (04/12/2019 - 04/12/2024).

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị vinh dự được đón tiếp sự tham dự của của 156 Quý đại biểu, quý Thầy/Cô là Hiệu trưởng, Phó Hiệu Trưởng và quý Thầy/Cô là Bí thư Đoàn trường, Cán bộ tuyển sinh, Kế toán tại 80 trường THPT thuộc các tỉnh: Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh.

Tham dự Khai mạc Hội nghị, về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long có Thầy Trịnh Văn Ngoãn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long. Về phía Đại học Kinh tế TP. HCM có PGS. TS. Bùi Quang Hùng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc UEH -   Kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long (PHVL), ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu – Phó Giám đốc thường trực PHVL và quý Thầy, Cô là lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm, Giảng viên thuộc Phân hiệu cùng tham dự.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, PGS. TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH kiêm Giám đốc PHVL cảm ơn Sở Giáo dục và đào tạo Vĩnh Long đã có sự phối hợp tổ chức chương trình hội nghị. Đồng thời cảm ơn Quý trường THPT đã quan tâm và đồng hành cùng UEH lan tỏa các giá trị tri thức bền vững đến người học trong suốt thời gian vừa qua. UEH hy vọng tiếp tục nhận được sự phối hợp của các trường THPT trong công tác hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh trong thời gian tới, đặc biệt là Phân hiệu Vĩnh Long với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Khu vực ĐBSCL.

PGS. TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH kiêm Giám đốc PHVL phát biểu tại Hội nghị

PGS.TS. Bùi Quang Hùng chia sẽ giáo dục đại học ngày nay được xây dựng dựa trên hai yếu tố: đón đầu xu hướng thời đại và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Theo đó, các trường đại học sẽ có sự thay đổi đáng kể trong việc xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tác động đa chiều, khu vực và quốc tế.  Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đào tạo theo ba phần chính: bộ kỹ năng đáp ứng nhu cầu thị trường; thiết kế chương trình theo hướng đa ngành, liên ngành, xuyên ngành và tính quốc tế trong nội dung đào tạo. Sinh viên sau khi ra trường có đủ kỹ năng để phát triển trong cả thị trường nội địa và toàn cầu.

Trong buổi đầu tiên, các đại biểu được triển khai để hiểu rõ hơn về UEH, cũng như về các dự án cộng đồng (UEH Global learning) hỗ trợ chuyển đổi số miễn phí cho các trường THPT, “Trắc nghiệm tính cách, hiểu về bạn” giúp các bạn học sinh THPT có thể khám phá được bản thân để lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất cho tương lai của mình. Ngoài ra, các thầy cô cũng được tìm hiểu về chương trình đào tạo Đại học chính quy năm 2024 của UEH tại 2 địa điểm đào tạo (tại Tp.HCM và tại Phân hiệu Vĩnh Long). Ở phần tập huấn kế tiếp, Quý đại biểu được nghe chia sẻ các chuyên đề:

1. Chuyên đề “Gieo mầm hạnh phúc trong trường học”;

2. Chuyên đề “Hướng dẫn đọc báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán năm đơn vị trường học”

3. Chuyên đề  “Một số điểm cần lưu ý khi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đơn vị trường học theo nghị định 60”

Triển khai chương trình đào tạo Đại học chính quy năm 2024 của UEH và UEH Phân hiệu Vĩnh Long

Phần đầu của Hội nghị, ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu – Phó Giám đốc thường trực Phân hiệu Vĩnh Long đã nêu khái quát về định hướng đào tạo của UEH và triển khai Chương trình đào tạo Đại học chính quy năm 2024 của UEH và UEH Phân hiệu Vĩnh Long với 2 mã tuyển sinh KSA – học tại cơ sở Tp.HCM (7.900 chỉ tiêu) và mã tuyển sinh KSV – học tại Phân hiệu Vĩnh Long giai đoạn 1 -2,5 năm, năm cuối học tại cơ sở chính TP.HCM (600 chỉ tiêu Cử nhân Đại học chính quy và 30 chỉ tiêu Cử nhân quốc tế).

Chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH trong giai đoạn 2021-2030 đặt trọng tâm là đào tạo những thế hệ người học trở thành công dân toàn cầu. Theo đó, năm 2024, UEH tiếp tục tối ưu hóa với 56 chương trình đào tạo hệ đại học chính quy theo hướng đa ngành, liên ngành, và xuyên ngành, có tính xu thế và tiếp cận quốc tế trong lĩnh vực Kinh doanh, Kinh tế, Luật, Quản lý Nhà nước, Công nghệ, Thiết kế. Tại cơ sở Phân hiệu Vĩnh Long (KSV), UEH tuyển sinh với 15 chương trình đào tạo, trong đó 09 chương trình đào tạo tuyển sinh toàn quốc gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Thương mại điện tử, Thuế, Luật kinh tế, Kinh doanh nông nghiệp, Tiếng Anh thương mại, chương trình cử nhân quốc tế Mekong, đặc biệt có 01 chương trình đào tạo mới là Thuế và 02 chương trình đào tạo lĩnh vực công nghệ, máy tính gồm: Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Robot và Trí tuệ nhân tạo (hệ kỹ sư). Và 06 chương trình đào tạo tuyển sinh Khu vực ĐBSCL gồm: Quản trị, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Tài chính, Ngân hàng và Kế toán. Ngoài ra, chương trình đào tạo song ngành tích hợp giúp sinh viên có cơ hội sở hữu 02 bằng tốt nghiệp Đại học chính quy do UEH cấp trong thời gian học từ 4,5 - 5 năm đó là Kinh doanh nông nghiệp - Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; hoặc Kinh doanh nông nghiệp - Kinh doanh quốc tế.

Ngoài ra, toàn bộ sinh viên của Phân hiệu Vĩnh Long sẽ tham gia chương trình luân chuyển campus, học tập tại cơ sở TP.HCM trong năm cuối, nhằm đào tạo các sinh viên tiếp cận và khả năng thích nghi, có điều kiện để thể hiện với môi trường năng động, sáng tạo.

Ngoài các chương trình đào tạo UEH cũng chú trọng triển khai các dự án phục vụ cộng đồng nhằm đưa các giá trị tri thức, giá trị bền vững đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng & xã hội thông qua các chương trình tập huấn dành cho học sinh và giáo viên các trường THPT. Đặc biệt, bộ công cụ hộ trợ định hướng nghề nghiệp của UEH giúp học sinh THPT “Hiểu đúng mình, chọn đúng ngành, học đúng trường”.

🔰Trang thông tin tuyển sinh dành cho 2K6: https://tuyensinhdaihoc.ueh.edu.vn/.

🔰Trắc nghiệm tính cách: Khám phá tiềm năng – Sở thích nghề nghiệp – Chọn chương trình đào tạo phù hợp cùng UEH: https://hieuveban.ueh.edu.vn/.

🔰Trả lời tất tần tật về UEH: https://hotro.ueh.edu.vn/.

🔰Khám phá cơ sở vật chất UEH: https://virtualtour.ueh.edu.vn/.

🔰Luyện đề trắc nghiệm, ôn thi tốt nghiệp THPT cùng UEH: https://global.ueh.edu.vn/

🔰Chọn nghề cần dựa trên giá trị hạnh phúc

🔰Chọn ngành học tại đại học thế nào khi thị trường bất định?

Tiếp theo chương trình là phần trao đổi, thảo luận của các đại diện các trường THPT tại các tỉnh ĐBSCL tham gia tại hội nghị. Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để phối hợp công tác hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh đạt hiệu quả. 

'

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Phân hiệu Vĩnh Long đã nhận được nhiều ý kiến rất thiết thực trong công tác hướng nghiệp và tư vấn từ quý Thầy/Cô các trường THPT các tỉnh tại hội nghị

 PGS. TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc Đại học UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long kết luận:

Với dân số khoảng 20 triệu dân, 10 triệu dân số trong độ tuổi lao động trong đó chỉ có 10% là đội ngũ nhân lực chất lượng cao tại ĐBSCL, UEH nhận thấy mình phải có trách nhiệm với xã hội trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ tại ĐBSCL. Cùng với xu hướng nhiều trường đại học mở tại các tỉnh, với trách nhiệm của một trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Vĩnh Long và các Sở Ban Ngành, UEH thành lập Phân hiệu Vĩnh Long với sứ mệnh đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL, nơi tạo điều kiện và môi trường học tập chất lượng tương đương TP HCM cho con em khu vực Tây Nam Bộ. UEH Vĩnh Long ghi nhận ý kiến đóng góp của các thầy cô về tăng cường công tác hướng nghiệp và tư vấn cho các em học sinh ĐBSCL. Tư vấn ở đây không phải là tư vấn tuyển sinh mà là tư vấn để cho các bạn học sinh chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân, UEH thiết lập bộ công cụ dựa trên trắc nghiệm khoa học của MBTI, HOLLAND. Từ đó các bạn sẽ xác định được thiên hướng con người phù hợp để có thể lựa chọn ngành nghề chính xác. Về chất lượng đào tạo, với phương châm một chất lượng – một bằng cấp – một thương hiệu, UEH Vĩnh Long có chương trình đào tạo thống nhất của UEH, các chương trình này hoàn toàn dựa trên chương trình đào tạo tiên tiến của top 100 trường trên thế giới. Ngoài các kiến thức nền tảng, UEH chú trọng phát triển các kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng cho thị trường lao động với 6 môn học nền tảng: (1) Tâm lý học, (2) tư duy thiết kế, (3) khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, (4) khoa học dữ liệu, (5) phát triển bền vững, (6) kỹ năng mềm. UEH sẽ cố gắng tiếp tục đồng hành cùng các trường THPT, cơ quan ban ngành tổ chức các cuộc thi như ROBOCON, cuộc thi về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo,….. để duy trì sứ mệnh đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Tập huấn “Gieo mầm hạnh phúc trong trường học” với sự chia sẻ của một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tâm lý Việt Nam - TS. Tô Nhi A

TS. Tô Nhi A chia sẻ chuyên đề “Gieo mầm hạnh phúc trong trường học”

Mỗi trường học là một xã hội thu nhỏ, việc xây dựng một trường học hạnh phúc là một mục tiêu quan trọng và có ý nghĩa trong giáo dục hiện nay. Một trường học hạnh phúc không chỉ đảm bảo việc cung cấp kiến thức mà còn đặt ra mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh, tạo ra một văn hóa tích cực, tạo ra một cộng đồng học thuật và xã hội mạnh mẽ, nơi mà mọi người có thể chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm, niềm vui và hạnh phúc.

Để xây dựng trường học hạnh phúc thì ở đó nhà quản lý phải xây dựng một quá trình hạnh phúc, ở đó bao gồm quá trình làm việc hạnh phúc, dạy học hạnh phúc, con người hạnh phúc,…Tiêu chí đánh giá sự hạnh phúc thể hiện ở tất cả các yếu tố tại trường học tạo ra sự “cân bằng”, đây là yếu tố cốt lỗi mang đến sự hạnh phúc dưa trên đánh giá của Liên hợp quốc.

TS Tô Nhi A chia sẻ: “Xây dựng trường học hạnh phúc không phải là xây bê tông cốt thép! Bản chất và điểm đến của trường học hạnh phúc là chủ thể tâm lý thuộc về ngôi trường ấy phải có được trạng thái tâm lý cân bằng để vận hành quá trình học tập - lao động tích cực, hướng đến sự phát triển, hoàn thiện bản thân. Thế nên, cũng không thể tách rời việc xây dựng trường học hạnh phúc khỏi những vấn đề cốt lõi quen thuộc khác của hoạt động giáo dục: năng lực nhà giáo - nguồn lực nhà trường - lấy học sinh làm trung tâm - phối hợp chặt chẽ các lực lượng giáo dục,…”

 

Chuyên đề được chia sẻ với nhiều hoạt động sôi nổi giữa các thầy cô trường THPT các tỉnh ĐBSCL. Đây là cơ hội để các thầy cô tại các trường THPT trao đổi cùng với một trong những chuyên gia tâm lý đầu ngành, từ đó các thầy cô có thể xây dựng trường học hạnh phúc tại chính ngôi trường mình đang làm việc.

Đại diện ban tổ chức chương trình, Thầy Trịnh Văn Ngoãn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Tô Nhi A đã nhận lời mời để chia sẻ chuyên đề về “Gieo mầm hạnh phúc trong trường học”

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả trong chuyên đề “Gieo mầm hạnh phúc trong trường học”

Tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn đọc báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán năm đơn vị trường học” và “Một số điểm cần lưu ý khi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đơn vị trường học theo nghị định 60”

Tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn đọc báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán năm đơn vị trường học” và “Một số điểm cần lưu ý khi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đơn vị trường học theo nghị định 60” là chuyên đề thu hút rất nhiều sự quan tâm của quý thầy cô bởi tầm quan trọng của nó ngày nay là điều rất cần thiết ở các đơn vị trường học. Thông qua chương trình quý thầy cô được được chia sẻ những các thông tin, kỹ năng, lưu ý liên quan đến báo cáo tài chính, quyết toán năm và quy chế chi tiêu nội bộ. Đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp các thầy cô có thể dễ dàng hơn trong việc đọc báo cáo tài chính cũng như báo cáo quyết toán năm và tránh được những sai sót trong quá trình xây dựng quy chế chi tiêu của đơn vị mình.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Hội nghị khép lại trong niềm hân hoan và nhiều hy vọng xây dựng một mối quan hệ gắn kết với các trường THPT tại ĐBSCL trên hành trình Kết nối cộng đồng – Lan tỏa tri thức – Hành động bền vững.

Một số hình ảnh khác:

Các tiết mục văn nghệ công phu và hoành tráng do các bạn sinh viên đội văn nghệ thanh niên

'

Tin, ảnh:  Phân hiệu Vĩnh Long (Phòng Tuyển sinh – Truyền thông)

 

Chia sẻ