UEH-Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức chuyến về nguồn, tham quan trải nghiệm thực tế cho học viên cao học lớp thạc sĩ chính sách công hệ điều hành cao cấp (EMPP) học tại Phân hiệu Vĩnh Long

13 tháng 11 năm 2023

Từ ngày 11/11/2023 đến ngày 12/11/2023, Trường Đại học kinh tế TP. HCM – Phân hiệu Vĩnh Long đã tổ chức chương trình về nguồn, tham quan trải nghiệm thực tế tại TP.HCM và tỉnh Long An cho học viên cao học lớp thạc sĩ chính sách công hệ điều hành cao cấp (EMPP) học tại Phân hiệu Vĩnh Long.

Chuỗi hoạt động tham quan trải nghiệm bao gồm các hoạt động (1) Về nguồn, thắm hương và tìm hiểu lịch sử đấu tranh của nhân tỉnh tỉnh Long An tại Công viên tượng đài tỉnh Long An, (2) Tham quan khu nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, (3) Tham quan khu kinh tế Cảng Long An, (4) Hoạt động giao lưu giữa Long An và các học viên các tỉnh khu vực ĐBSCL. Đây là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các học viên được tìm hiểu văn hóa lịch sử các địa phương, tìm hiểu mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả và đặc biệt là giao lưu, học hỏi, nâng cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các học viên ở các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Tham gia các hoạt động có sự tham gia của TS. Đinh Công Khải – Phó Hiệu trưởng Đại học UEH; ThS. Trần Văn Kiều – Viện Đào tạo Sau đại học UEH; ThS. Nguyễn Văn Rớt – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong – UEH Phân hiệu Vĩnh Long, cùng 43 anh chị học viên cao học lớp thạc sĩ chính sách công hệ điều hành cao cấp tại Phân hiệu Vĩnh Long.

* Chương trình về nguồn với chủ đề “Tự hào anh hùng dân tộc”

Mở đầu chương trình là hoạt động về nguồn tìm hiểu lịch sử anh hùng dân tộc tại công viên tượng đài tỉnh Long An. Công viên tượng đài là cách gọi quen dùng của người dân dành cho Công viên tượng đài Long An "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc". Được khánh thành vào năm 2010, công viên tượng đài trở thành biểu tượng của Long An, là biểu tượng của tinh thần hướng tới tương lai tươi đẹp trên nền tảng quá khứ oai hùng mà nhiều thế hệ nhân dân và chiến sĩ Long An đã tạo ra. Trên thân rồng và đầu rồng khắc ghi hình ảnh của người chiến sĩ giải phóng và người mẹ Việt Nam cùng bay bổng trong chiến thắng khải hoàn. Bờm rồng là những khóm lá dừa vươn cao, che chở, ôm ấp cho con người của vùng đất Long An anh hùng. Bệ rồng là con thuyền cách mạng với những lượn sóng thăng trầm mà Đảng là người cầm lái vượt qua bão táp, phong ba, đưa nhân dân và chiến sĩ Long An đến bến bờ chiến thắng. Những hình tượng dân và quân được chạm sâu vào đá, ẩn hiện trong những dãy mây trùng điệp, nâng các nhân vật cùng con thuyền cách mạng bay lên trong không gian, hòa quyện giữa quá khứ và hiện tại.

Đoàn chụp hình lưu niệm tại công viên tượng đài Long An

Phòng trưng bày hiện vật chiến tranh là nơi trưng bày các hiện vật, hình ảnh, tài liệu khoa học phụ,... để nêu bật sự sáng tạo, tinh thần kiên cường, dũng cảm của quân và dân Long An theo từng chuyên đề: Tình hình Long An sau hiệp định Geneve (1954-1959), Quân và dân Long An trong phong trào Đồng Khởi (1960 - 1961), Quân và dân Long An trong cao trào phá ấp chiến lược (1961 - 1964), Quân và dân Long An trong phong trào toàn dân đánh Mỹ, diệt ngụy (1965 - 1967), Quân và dân Long An tham gia tổng công kích tổng khởi nghĩa Xuân Mậu Thân 1968, Quân và dân Long An trong Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975. Từng chuyên đề có nhiều hiện vật liên quan, minh họa sống động cho mỗi thời kỳ, giai đoạn. Đó có thể là những dụng cụ nuôi giấu cán bộ của người dân, chiến lợi phẩm, vũ khí tự tạo từ công binh xưởng,... Tất cả làm toát lên ý nghĩa chung là tinh thần toàn dân đánh giặc.

Đoàn tham quan và nghe thuyết minh tại phòng trưng bày công viên tượng đài Long An

* Chương trình tham quan, trải nghiệm thực tế

Với mong muốn tìm hiểu kiến thức thực tế để minh họa các phần lý thuyết đã được học tập và nghiên cứu trên lớp, đoàn đã đến tham quan và tìm hiểu thực tế tại các đơn vị:

Tại khu nông nghiệp cao TP. Hồ Chí Minh đoàn đã đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động học tập, được xem trình diễn các ứng dụng như: Hệ thống trồng cây thông minh, Công nghệ quản lý cây trồng bằng hệ thống IOT, Đàn piano bằng trái cây,  tham quan và nghe giới thiệu quy trình hoạt động về các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp: Mô hình nhà màng ứng dụng công nghệ 4.0, mô hình trồng rau thủy canh, mô hình vườn lan nuôi cấy mô và cây lá kiểng, mô hình trồng nấm bào ngư xám...

Đoàn nghe thuyết minh, giới thiệu về khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM

            Tại khu kinh tế Cảng Quốc tế Long An, đoàn được tham quan và nghe thuyết minh về vị trí, vai trò của Cảng Quốc tế Long An trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Long An, khu vực ĐBSCL và cả quốc gia, với sở hữu vị trí thuận lợi, Cảng Quốc tế Long An khẳng định vai trò quan trọng trong tầm nhìn chiến lược hướng tới mục tiêu vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và quốc gia. Trong tương lai đây là một hệ sinh thái công nghiệp sẽ được hình thành bao gồm: Khu cảng, khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp và khu đô thị.

Đoàn tham quan khu kinh tế Cảng Quốc tế Long An

Qua đây đoàn cũng được tìm hiểu Cảng Quốc tế Long An sẽ giúp kết nối giao thương hàng hóa giữa vùng ĐBSCL với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và quốc tế. Cảng Quốc tế Long An cung cấp dịch vụ khai thác hàng container trọn gói vào năm 2023, với mục tiêu mở rộng công suất lên 3.000.000 TEU. Khi hoàn thành, Cảng sẽ có tổng cộng 9 cầu cảng với chiều dài liên tục bờ cảng là 2.368m và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.

Đoàn tham quan khu kinh tế Cảng Quốc tế Long An

* Chương trình giao lưu giữa các địa phương khu vực ĐBSCL

Trong chuổi hoạt động, tối ngày 11/11/2023 tại Tỉnh ủy Long An đoàn có buổi giao lưu ấm áp, chân tình giữa các học viên lớp thạc sĩ chính sách công hệ điều hành cao cấp, với 43 học viên đến từ 8 tỉnh khu vực ĐBSCL bao gồm: Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Sóc Trăng.

Tiếp đoàn có Ông Trần Thế Luân, Tỉnh ủy viên -  Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Long An bày tỏ niềm cảm xúc, vui mừng và vô cùng phấn khởi được chào đón đoàn học viên lớp thạc sĩ chính sách công hệ điều hành cao cấp của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh về Long An tham quan, tìm hiểu thực tế và giao lưu. Ông hy vọng thời gian tiếp theo sẽ được tiếp tục đón đoàn của lớp đến tham quan và tìm hiểu kiến thức thực tế tại các địa phương khác của tỉnh Long An.

 

Đoàn giao lưu giữa các học lớp thac sĩ chính sách công

Chương trình về nguồn, tham quan trải nghiệm thực tế cho học viên cao học lớp thạc sĩ chính sách công hệ điều hành cao cấp (EMPP) học tại Phân hiệu Vĩnh Long khép lại vào ngày 12/11/2023, đánh dấu một sự kiện trong mục tiêu tăng cường kiến thức thực tế, hoạt động giao lưu giữa học viên các địa phương với nhau của Phân hiệu Vĩnh Long. Đây là hoạt động thường niên của nhà trường trong công tác tổ chức lớp, là sân chơi bổ ích rèn luyện kỹ năng, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, thay đổi môi trường học tập để gia tăng tương tác xã hội, rèn luyện tính thích ứng và phát triển kỹ năng cho học viên, qua đó góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các học viên của các địa phương với nhau.

Một số hình ảnh khác của đoàn tham quan:

 

Tin, ảnh: Trung tâm đào tạo quốc tế Mekong (Phân hiệu Vĩnh Long)

Chia sẻ