CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Vai trò quyết định của con người Việt Nam trong việc đảm bảo quan hệ sản xuất phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất trong kỷ nguyên mới của dân tộc

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên số với cơ hội lớn từ Cách mạng công nghiệp 4.0, song cũng đối mặt với thách thức về thể chế, nhân lực và môi trường. Chuyển đổi số, kinh tế xanh và đổi mới sáng tạo là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững. Tuy nhiên, quan hệ sản xuất chưa theo kịp sự phát triển của lực lượng sản xuất, gây ra bất cập trong sở hữu tư liệu sản xuất số, quản lý nhân lực và phân phối lợi ích. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam cần tiên phong cải cách thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy đổi mới sáng tạo để đảm bảo phát triển công bằng, hiệu quả. Cùng tìm hiểu nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) về “Vai trò quyết định của con người Việt Nam trong việc đảm bảo quan hệ sản xuất phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất trong kỷ nguyên mới của dân tộc”.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Phân tích phản hồi sinh viên theo hướng tiếp cận học máy

Phản hồi của sinh viên là nguồn dữ liệu quan trọng giúp các cơ sở giáo dục cải thiện chất lượng giảng dạy và môi trường học tập. Tuy nhiên, với khối lượng dữ liệu lớn và tính đa dạng của ngôn ngữ tự nhiên, việc phân tích phản hồi theo phương pháp truyền thống gặp nhiều hạn chế. Trong bối cảnh đó, học máy (Machine Learning) nổi lên như một giải pháp tiềm năng, giúp tự động hóa việc phân loại, đánh giá và trích xuất thông tin quan trọng từ phản hồi sinh viên. Vì thế, trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả thuộc Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH Mekong) đã chỉ ra các cách tiếp cận học máy trong phân tích phản hồi sinh viên trong và ngoài nước, xác định các xu hướng và hạn chế đang tồn tại để đưa ra những kiến nghị kịp thời nhằm cải thiện và định hướng các nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực này.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Can thiệp ngoại hối trong khuôn khổ chính sách tiền tệ mục tiêu lạm phát ở các nền kinh tế mới nổi

Vai trò của can thiệp ngoại hối trong điều hành chính sách tiền tệ là một vấn đề có nhiều tranh cãi đang diễn ra, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi theo khuôn khổ mục tiêu lạm phát trong điều hành chính sách tiền tệ. Tham khảo nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) để hiểu rõ hơn về vấn đề này!

CUỘC SỐNG UEH MEKONG

UEH Mekong đồng hành cùng ngày hội STEM - Hướng nghiệp năm 2025: Trạm thực hành công dân xanh, trải nghiệm công nghệ 4.0

Ngày 18/01/2025, UEH Mekong đã tham dự và đồng hành tài trợ Ngày hội STEM - Hướng nghiệp cấp trường mở rộng lần 02 năm 2025 do trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long tổ chức. Ngày hội với sự tham gia thử thách của hơn 90 đội thi là học sinh đến từ các trường THCS, THCS-THPT, THPT trong địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

CUỘC SỐNG UEH

Khoa Công nghệ thông tin UEH Vĩnh Long: Công nghệ cho một Mekong số hóa và bền vững

[Chuỗi bài viết nhìn lại 5 năm và hướng đến tương lai "From UEH Vinh Long"] Khoa Công nghệ thông tin là đơn vị đào tạo trực thuộc Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH Vĩnh Long), với sứ mệnh đào tạo thế hệ nhân lực công nghệ thông tin chuyên nghiệp, sáng tạo và bản lĩnh. Trong 5 năm qua, Khoa Công nghệ thông tin tại UEH Vĩnh Long tự hào là nơi ươm mầm cho những tài năng công nghệ tương lai, góp phần xây dựng nguồn nhân lực số chất lượng cao, sẵn sàng chinh phục mọi thử thách của kỷ nguyên số.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Podcast] Tác động của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang có tác động mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục. Việc ứng dụng AI trong dạy và học mang đến nhiều cơ hội và thách thức, hứa hẹn thay đổi cách thức chúng ta tiếp thu và truyền tải kiến thức. Trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả thuộc Phân hiệu Vĩnh Long của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH Vĩnh Long) đã đưa ra các khái niệm tổng quan về AI, đồng thời nêu ra các tác động của AI trong dạy và học tại Việt Nam. Ngoài ra, nhóm tác giả đã đề xuất mô hình AI trong giáo dục bao gồm 4 giai đoạn: giảng dạy, phân tích, kiểm tra và đánh giá. Mô hình này thúc đẩy cá nhân hóa trải nghiệm học tập, tối ưu hóa thời gian cho giảng viên và nâng cao chất lượng giảng dạy trong môi trường giáo dục đại học.

CUỘC SỐNG UEH MEKONG

Sinh viên ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo của UEH Vĩnh Long tham gia Cuộc thi Dancing Robot - Sáng tạo công nghệ

Chiều ngày 19/12/2024, sinh viên ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo của UEH Vĩnh Long tham gia Cuộc thi Dancing Robot - Sáng tạo công nghệ do Viện Công nghệ thông minh và Tương tác tổ chức tại cơ sở B, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc thi với sự tham gia của quý thầy cô, chuyên gia trong lĩnh vực Robot và trí tuệ nhân tạo, phụ huynh, sinh viên và hơn 30 đội thi đấu.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Đồng bằng sông Cửu Long

Việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận và sử dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trong một thị trường ngày càng khốc liệt. Với tầm quan trọng này, nhóm tác giả thuộc Phân hiệu Vĩnh Long của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH Vĩnh Long) đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Đồng bằng sông Cửu Long”.

CUỘC SỐNG UEH MEKONG

UEH Vĩnh Long & Khoa Du lịch (COB.UEH): Tổ chức Chương trình giao lưu giữa sinh viên UEH Vĩnh Long với đoàn chuyên gia và sinh viên Trường Đại học Công nghệ MARA (University Teknology Mara - UiTM, Malaysia)

Ngày 15/11/2024, UEH Vĩnh Long phối hợp cùng Khoa Du lịch (COB.UEH) tổ chức Chương trình giao lưu giữa sinh viên UEH Vĩnh Long với đoàn chuyên gia, sinh viên đến từ Trường Đại học Công nghệ MARA (University Teknology Mara - UiTM, Malaysia). Đây là dịp để các bạn sinh viên mở rộng kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp đa văn hóa và tăng cường tình hữu nghị quốc tế.