Đoàn thanh niên UEH - Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức chương trình “UEHer: Từ giảng đường đến thị trường lao động”

28 tháng 06 năm 2022

Nhằm truyền cảm hứng sáng tạo, khởi nghiệp, dám đột phá cho sinh viên, giúp sinh viên nhận ra tầm quan trọng của tri thức, kiến thức nền tảng, học hỏi kinh nghiệm quản lý, kinh doanh từ UEH Alumni, tạo môi trường để các bạn sinh viên có cơ hội trao đổi trực tiếp với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành nghề mình yêu thích, đồng thời giúp sinh viên được trải nghiệm phỏng vấn xin việc trực tiếp, từ đó tích lũy được một số kinh nghiệm thực tiễn để chuẩn bị cho hành trang sau khi ra trường.

Ngày 12/6/2022, Đoàn Thanh niên UEH – Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức Chương trình “UEHer: Từ giảng đường đến thị trường lao động”.

Chương trình bao gồm 03 chuỗi hoạt động: (1) Talkshow “UEHer: Từ giảng đường đến thị trường lao động”; (2) Thử sức với nhà tuyển dụng và (3) Trải nghiệm ngân hàng số.

Đến tham gia chương trình, về phía diễn giả khách mời, có sự hiện diện của diễn giả Thạc sĩ Trần Quang Vũ - UEHer K35, Giám đốc Công ty cơ điện Việt Năng, Co-founder Tata Solar; diễn giả Phan Thanh Triển - UEHer K35, Trợ lý Chủ tịch Minh Tuấn Group, Nguyên trưởng phòng đối tác (Bảo hiệm FWD Việt Nam); Nguyên Trưởng bộ phận phát triển năng lực kinh doanh Ngân hàng OCB; diễn giả Thái Thanh Nhã - UEHer K34, Chuyên viên cao cấp điều tra gian lận Ngân hàng VPBank, Co-founder Greenista; diễn giả Trần Quốc Khánh: UEHer K34, Giám đốc dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp Ngân hàng MB Bank, Nguyên trợ lý Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng MB Bank.

Về phía đại biểu, có sự tham dự của ông Tăng Như Bá - Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) chi nhánh Vĩnh Long. Về phía UEH - Phân hiệu Vĩnh Long, có sự tham dự của ThS. Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Phân hiệu, TS. Đỗ Kiên Trung - Điều phối viên quốc tế tại Phân hiệu Vĩnh Long, cùng đại diện Lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm, BCH Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên và hơn 500 sinh viên tham dự qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng

Chương trình 1: Talkshow “UEHer: Từ giảng đường đến thị trường lao động”

            Mở đầu chương trình Talkshow, TS. Đỗ Kiên Trung - Điều phối viên quốc tế tại Phân hiệu Vĩnh Long đã chia sẻ về hai câu chuyện của hai doanh nhân Phạm Nhật Vượng và Tăng Minh Phụng, qua đó nhấn mạnh “có ước mơ, có khát vọng là chưa đủ, để lập nghiệp hay khởi nghiệp phải có kế hoạch, sự chuẩn bị, sự thận trọng và có phương pháp đúng đắn”.        

TS. Đỗ Kiên Trung – Điều phối viên quốc tế tại Phân hiệu Vĩnh Long chia sẻ về hành trang cần chuẩn bị cho hoạt động khởi nghiệp

Tiếp theo chương trình, diễn giả ThS. Trần Quang Vũ đã chia sẻ với các bạn sinh viên về 3 vấn đề chính: Khởi nghiệp là làm gì? Khởi nghiệp cần những điều gì? Xây dựng kế hoạch khả thi như thế nào? Diễn giả nhấn mạnh đến vấn đề để khởi nghiệp thành công, cần có sự kết hợp của Cơ hội (Opportunity), Nguồn lực (Resources) và Đồng đội (Team). Diễn giả Thái Thanh Nhã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập và tích lũy kiến thức tại giảng đường đại học, cũng như chia sẻ về những khó khăn, thậm chí là thất bại khi khởi nghiệp và cách thức giữ ngọn lửa và tinh thần khởi nghiệp. Diễn giả Phan Thanh Triển chia sẻ về chủ đề “Bản thân mỗi người là một nguồn động lực to lớn”, nhấn mạnh đến việc phải luôn suy nghĩ tích cực, tự động viên và không ngừng hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, diễn giả Trần Quốc Khánh giới thiệu đến các bạn sinh viên đặc điểm của thị trường lao động hiện nay, nhấn mạnh hành trang cần chuẩn bị để bước vào thị trường lao động đó là kiến thức và kỹ năng mềm và chia sẻ về chọn nghề nghiệp phù hợp.

Diễn giả ThS. Trần Quang Vũ chia sẻ về các vấn đề của Khởi nghiệp

Diễn giả Thái Thanh Nhã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập và tích lũy kiến thức tại giảng đường đại học

           Diễn giả Phan Thanh Triển chia sẻ về chủ đề “Bản thân mỗi người là một nguồn động lực to lớn”

Diễn giả Trần Quốc Khánh chia sẻ về chủ đề thị trường lao động và hành trang cần chuẩn bị để bước vào thị trường lao động

Để giúp các bạn sinh viên có thể hoàn thiện dự án khởi nghiệp và đưa dự án triển khai kinh doanh ngoài thực tế, 04 diễn giả đã đóng góp cho Bài dự thi Ý tưởng khởi nghiệp: “Kinh doanh đặc sản vùng miền” của nhóm tác giả: Thạch Thị Thanh Ngân, Mai Hoàng Phúc, Trương Ngọc My, Võ Thị Thanh Lam - Sinh viên Khóa 47 ngành Tài chính ngân hàng. Nhóm tác giả đã trình bày tóm tắt ý tưởng dự án, và qua đó, 04 diễn giả đã có những đánh giá, góp ý chi tiết như: (1) cần thực hiện thêm các cuộc khảo sát về nhu cầu sản phẩm, (2) xác định rõ khách hàng tiềm năng và (3) đưa ra cách giải quyết “nỗi đau khách hàng” cụ thể hơn, rõ ràng hơn. Những góp ý của 04 diễn giả đã giúp cho nhóm tác giả nhận thấy được những điều hạn chế và chưa khả thi trong ý tưởng, từ đó hoàn thiện, bổ sung để ý tưởng khởi nghiệp hoàn chỉnh và trong tương lai có thể triển khai thành dự án khởi nghiệp.

Nhóm sinh viên trình bày tóm tắt ý tưởng khởi nghiệp: “Kinh doanh đặc sản vùng miền”

Trong buổi Talkshow, các bạn sinh viên cũng đã được 04 diễn giả chia sẻ, trao đổi về các chủ đề như (1) Yếu tố để khởi nghiệp thành công, (2) Những kỹ năng sinh viên cần trang bị để đáp ứng thị trường lao động hiện nay. Hiện nay, phong trào khởi nghiệp trong thế hệ trẻ đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp, các bạn sinh viên thường gặp nhiều khó khăn, thậm chí nhiều dự án không thể triển khai thành công. Đối với vấn đề này, diễn giả Thạc sĩ Trần Quang Vũ - Đồng sáng lập Tata Solar, Giám đốc Công ty cơ điện Việt Năng đã chia sẻ thêm về những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp của diễn giả, để các bạn sinh viên hình dung rõ nét hơn về quá trình khởi nghiệp.

Các diễn giả chia sẻ, trao đổi về các chủ đề khởi nghiệp và kỹ năng đáp ứng thị trường lao động hiện nay

Cùng trao đổi chủ đề về Khởi nghiệp, diễn giả Thái Thanh Nhã - Chuyên viên cao cấp điều tra gian lận Ngân hàng VP Bank, Co-founder Greenista đã có những trao đổi thêm về vấn đề khởi nghiệp và cách thức để duy trì nguồn năng lượng khởi nghiệp khi gặp phải những khó khăn, thất bại.

Bên cạnh đó, diễn giả Phan Thanh Triển - Trợ lý Chủ tịch Minh Tuấn Group cũng phân tích thêm những kỹ năng quan trọng các bạn sinh viên cần trang bị để đáp ứng được tiêu chí của các nhà tuyển dụng.

Diễn giả Trần Quốc Khánh - Giám đốc dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp (Ngân hàng MB Bank cũng đã nhấn mạnh đến việc tham gia các phong trào Đoàn - Hội, cũng như rèn luyên các kỹ năng mềm ngay từ khi là sinh viên đại học là vô cùng cần thiết.

Buổi Talkshow đã nhận được sự quan tâm đông đảo của sinh viên Khóa 46, 47 đang học tại Phân hiệu Vĩnh Long. Các bạn sinh viên đã đặt ra nhiều vấn đề trao đổi với diễn giả nhằm định hướng rõ nét hơn về con đường học tập và lập nghiệp của mình, xoay quanh các vấn đề như (1) Thời điểm khởi nghiệp phù hợp; (2) Kỹ năng cần thiết cần trang bị trước khi xin việc; (3) Cách thức, phương pháp để duy trì động lực, nguồn năng lượng trong quá trình khởi nghiệp.

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi giao lưu với các diễn giả

Các diễn giả tư vấn, giải đáp các thắc mắc của các bạn sinh viên xoay quanh vấn đề khởi nghiệp và rèn luyện kỹ năng

Chương trình 2 & 3: Thử sức với nhà tuyển dụng và trải nghiệm ngân hàng số

Để giúp các bạn sinh viên có cơ hội được trải nghiệm phỏng vấn xin việc trực tiếp, từ đó nhận thức được những mặt đạt được và hạn chế trong kỹ năng phỏng vấn xin việc, Đoàn Thanh niên Phân hiệu đã phối hợp với Ngân hàng MB Bank tổ chức chương trình “Thử sức với nhà tuyển dụng”. Ngân hàng đã thành lập 04 Hội đồng phỏng vấn xin việc tiến hành mô phỏng vấn một buổi phỏng vấn xin việc thực tế, từ đó đã giúp cho các bạn sinh viên rút ra điểm mạnh, điểm yếu về kiến thức chuyên môn và kỹ năng của bản thân, tự tin hơn khi xin việc sau khi ra trường. Bên cạnh đó, Ngân hàng MB Bank cũng tổ chức hoạt động “trải nghiệm ngân hàng số”, giới thiệu cho các bạn sinh viên trải nghiệm những tính năng tiện ích mới trên App MB Bank.

Ông Trần Quốc Khánh - Giám đốc dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) tham gia phỏng vấn sinh viên trong chương trình “Thử sức nhà tuyển dụng”

Ông Tăng Như Bá - Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) tham gia phỏng vấn sinh viên trong chương trình “Thử sức nhà tuyển dụng”

Ngân hàng MB Bank hướng dẫn các bạn trải nghiệm các tính năng mới trên App của ngân hàng

Các chương trình trên đã giúp cho các bạn sinh viên tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long được gặp gỡ, giao lưu với các diễn giả là những UEHer thành công, đồng thời học hỏi thêm được nhiều kiến thức về khởi nghiệp, kinh nghiệm quản lý, hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của những kỹ năng mềm cần trang bị để đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động hiện nay. Đồng thời, mang đến cho các bạn sinh viên những trải nghiệm bổ ích về phỏng vấn xin việc, giúp cho các bạn sinh viên tích lũy thêm các kiến thức thực tế và các kỹ năng mềm, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng sau khi ra trường.

Đại biểu, diễn giả và các bạn sinh viên chụp hình lưu niệm trong chương trình

 

Tin, ảnh: Đoàn Thanh niên, Phòng TS-TT Phân hiệu Vĩnh Long

 

Chia sẻ