Hội thảo khoa học “Phát triển kinh tế tư nhân tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn chuyển đổi số” được tổ chức tại Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tại tỉnh Vĩnh Long

16 tháng 12 năm 2022

Sáng ngày 15/12/2022, Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long và Công ty Viễn thông Mobifone Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Phát triển kinh tế tư nhân tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn chuyển đổi số”.

Tham dự Hội thảo, có sự hiện diện của Ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám Đốc - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long; Bà Nguyễn Thị Đoàn Giám đốc Công ty Mobifone Vĩnh Long; Ông Nguyễn Văn Thành – Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Vĩnh Long; Về phía Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM tại Vĩnh Long có ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực; Quý đại biểu đại diện lãnh đạo các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Quý đại biểu lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Vĩnh Long; Các Quý doanh nghiệp trên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Quý Thầy Cô, nhà khoa học là giảng viên UEH Phân hiệu Vĩnh Long cùng các sinh viên Khóa 47, 48 các ngành Quản trị tại PHVL đến tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám Đốc - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh “Đảng và Nhà nước đã ban hành các chủ trương, đường lối, định hướng phát triển kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, đặc biệt trong giai đoạn công nghiệp 4.0. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cũng đã cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Trung ương và ban hành các chính sách khuyến khích thúc đẩy việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp và một trong những cơ chế chính sách của tỉnh đã được ban hành đó là Đề án hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2020-2025” (ban hành theo Quyết định số 2568/QĐ-UBND, ngày 06/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long). Do đó, Hội thảo này được tổ chức nhằm mục đích: (1) Tạo cơ hội cho Sở Ban ngành, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long, Hội tin học tỉnh Vĩnh Long, các Doanh nghiệp, các Ngân hàng, các nhà khoa học có điều kiện cập nhật những xu hướng mới trong khu vực kinh tế tư nhân và chính sách hỗ trợ của địa phương trong thời gian tới (2) Tìm ra các giải pháp phù hợp thực hiện phát triển kinh tế tư nhân trong giai đoạn chuyển đổi số của tỉnh Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám Đốc - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP.HCM tại tỉnh Vĩnh Long cho rằng: Phát triển kinh tế tư nhân tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn chuyển đổi số đã được xác định là định hướng đúng đắn và phù hợp xu hướng phát triển của thời đại. Hội thảo này là một diễn đàn để các Sở ban ngành, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, các ngân hàng thương mại,...trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn về chuyển đổi số, đưa ra các giải pháp hiệu quả, đồng bộ và bền vững trong việc chuyển đổi số để phát triển kinh tế tư nhân phù hợp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của thành phần kinh tế này. Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nói chung và Phân hiệu Vĩnh Long nói riêng đã sẳn sàng cùng với cộng đồng các tổ chức ban ngành đã và đang đóng góp những hoạt động chuyển giao, các đề tài nghiên cứu có chất lượng để chuyển giao và đóng góp cho sự phát triển kinh tế bền vững của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung”.

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP.HCM tại tỉnh Vĩnh Long phát biểu chào mừng Hội thảo

Tại buổi hội thảo, các diễn giả đại diện cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, Doanh nghiệp tư nhân thực hiện chuyển đổi số, Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM trình bày tham luận, chia sẻ các nội dung về thực trạng và giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 của các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế tư nhân trong giai đoạn chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Kết nối 4.0 - Thành công cùng Doanh nghiệp, một số giải pháp chuyển đổi số hiệu quả và bền vững trong phát triển kinh tế tư nhân, v.v.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo đã nhận được nhiều bài tham luận đề cập đến các khía cạnh khác nhau của việc phát triển kinh tế tư nhân trong giai đoạn chuyển đổi số tại Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng.

Ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám Đốc - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long trình bày tham luận “Phát triển KTTN trong giai đoạn chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”.

ThS. Lê Duy Đồng – Giảng viên UEH Phân hiệu Vĩnh Long trình bày “Kết quả Khảo sát mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân tại Tỉnh Vĩnh Long”.

Bà Nguyễn Thị Đoàn-Giám đốc Mobifone Vĩnh Long trình bày tham luận “Kết nối 4.0 - Thành công cùng Doanh nghiệp”

TS. Ngô Hoàng Thảo Trang – Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM trình bày tham luận “Thực trạng và giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 của các doanh nghiệp vùng đồng bằng Sông Cửu Long”

Ông Nguyễn Hữu Dinh - Học viên lớp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh UEH (Khóa 31.2) trình bày tham luận “Một số giải pháp chuyển đổi số hiệu quả và bền vững trong phát triển kinh tế tư nhân

Tại hội thảo, quý đại biểu tham dự cũng đã thẳng thắn trao đổi và thảo luận về ứng dụng Công nghệ 4.0 tại các DN vừa và nhỏ, những thuận lợi, khó khăn và xu hướng ứng dụng Công nghệ 4.0 trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại tỉnh Vĩnh Long trong thời gian gần đây, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới.

Bà Lê Ngọc Hiền, Chủ cơ sở SX KD Peace Farm

Ông Nguyễn Tấn Dương- Chủ tịch Hội tin học tỉnh Vĩnh Long

 Bà Cao Thúy An – Giám đốc công ty TNHH MTV Thực Phẩm Sạch An An

Ông Nguyễn Thanh Việt -Founder công ty TNHH Bánh Nhật Ngọc

Ông Trương Chí Triển - Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp đa ngành

Phát biểu bế mạc Hội thảo, ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu đã tổng kết và nhấn mạnh: “Hội thảo đã phân tích và làm rõ thực trạng hoạt động kinh tế tư nhân tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn chuyển đổi số; những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện chuyển đổi số hiệu quả; đồng thời, một số cơ chế, chính sách phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số trong tỉnh. Quan trọng nhất là nhận thức của người đứng đầu doanh nghiệp tư nhân thấu hiểu sự cần thiết của thực hiện chuyển đổi số và chủ động đầu tư phù hợp cho doanh nghiệp mình. Các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh đã có các cơ chế rất quan trọng trong phát triển kinh tế tư nhân. Những việc tiếp theo cần thực hiện là: thông tin và truyền thông về các chính sách này; phát huy các hoạt động chuyển giao tri thức từ các Trường Đại học, các doanh nghiệp tư nhân, các ngân hàng thương mại trong tỉnh để phát triển các doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân trong giai đoạn chuyển đổi số hiệu quả và bền vững.”

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực UEH Phân hiệu Vĩnh Long phát biểu tổng kết hội thảo

Đại biểu tham dự cùng chụp ảnh lưu niệm với Ban Tổ chức sau hội thảo

 

  Tin và ảnh: PHVL(Khoa Quản trị, Phòng TS-TT)

Chia sẻ