Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh mở vườn ươm đổi mới sáng tạo để nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp từ sinh viên

21 tháng 01 năm 2019

Ngày 14/01/2019 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra thông báo tuyển chọn các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia vườn ươm tại Viện Đổi mới sáng tạo - UEH đợt đầu tiên.

Ngày 14/01/2019 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra thông báo tuyển chọn các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia vườn ươm tại Viện Đổi mới sáng tạo - UEH đợt đầu tiên.

Theo thông báo này, các nhóm có ý tưởng về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ nộp hồ sơ dự án và được hội đồng xét duyệt để đưa vào vườn ươm. Trường đã đầu tư và dành hẳn một cơ sở 1500 m2 tại 232/6 Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, TP.HCM để tổ chức hoạt động của nhóm. Tại đây, các dự án sẽ được sử dụng miễn phí không gian làm việc sáng tạo cùng với sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm nhằm ươm mầm và phát triển các ý tưởng thành các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Trường và vươn ra thị trường trong nước, quốc tế.

Đối tượng có thể tham gia vườn ươm ưu tiên sinh viên, học viên đang theo học, cựu sinh viên, học viên UEH. Tuy nhiên, nhà trường vẫn rất khuyến khích các cá nhân, tổ chức ngoài trường tham gia, cùng phối hợp với sinh viên, học viên UEH mang đến vườn ươm những ý tưởng độc đáo, khả thi, khác biệt. Sinh viên kinh tế với thế mạnh về kinh doanh, biến những mô hình kinh doanh mới thành hiện thực, có thể kết hợp sáng tạo với doanh nghiệp, các sinh viên trường khác có hiểu biết sâu về lĩnh vực kỹ thuật, nông nghiệp, tự động hóa…

Ở những vườn ươm đổi mới sáng tạo, những dự án/kế hoạch kinh doanh được tập trung để tìm ra lời giải cho các vấn đề mà xã hội đang gặp phải. Tất cả các sinh viên, cựu sinh viên - thậm chí sinh viên từ năm nhất đều có thể tham gia. Những dự án đó luôn luôn có những điểm mới chưa từng có trên thị trường hoặc cải tiến những điều đang tồn tại, tạo ra sự khác biệt. Những tiêu chí để đánh giá một dự án vào các vườn ươm đổi mới sáng tạo (Incubator) là: (1) năng lực của các nhà sáng lập, (2) sự khác biệt của sản phẩm dịch vụ/mô hình kinh doanh, (3) khả năng mở rộng về quy mô dự án cho thị trường lớn, (4) tiềm năng thị trường, được xã hội đón nhận. Sau quá trình “nuôi dưỡng”, các chuyên gia (mentors) hỗ trợ cho các sinh viên này phát triển ý tưởng, điều chỉnh mô hình kinh doanh, hỗ trợ các kiến thức cần thiết cho các nhà sáng lập có thể vận hành doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Ngoài ra, vườn ươm là nơi hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và kết nối nhà đầu tư. Tham gia tại vườn ươm, các nhóm được các chuyên gia tư vấn, phân tích, hỗ trợ điều chỉnh mô hình kinh doanh để đủ sức cạnh tranh với thị trường. Vườn ươm tại Trường hoạt động phi lợi nhuận, đây là dự án vì xã hội và mang lại lợi ích cho sinh viên, nuôi dưỡng ý tưởng hay góp phần gia tăng giá trị phát triển bền vững cho xã hội.

Trước đó, ngày 27 tháng 4 năm 2018, trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm chính thức và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến phát biểu và chứng kiến chương trình ký kết văn kiện hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh (UEH) và Trường Đại học Quản lý Singapore (SMU) cùng các đối tác liên quan nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam. Ở Singapore, tất cả các trường đại học đều có vườn ươm đổi mới sáng tạo, hoạt động vườn ươm của họ phát triển rất mạnh mẽ và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển mô hình này trong trường đại học. Hiện thực hóa hợp tác này, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã cử một đoàn sang học tập kinh nghiệm và tiếp nhận công nghệ quản lý từ SMU để xây dựng vườn ươm tại Trường.

(Ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lễ ký kết hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và ĐH Quản lý Singapore)

Mô hình vườn ươm không hề xa lạ trên thế giới, nhưng ở Việt Nam còn khá mới mẻ và thực sự rất mới đối với các trường đại học. Ươm mầm và nuôi dưỡng những ý tưởng từ sinh viên là một hoạt động thiết thực và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam.

Ý tưởng và dự án xuất phát từ sinh viên hoặc các cựu sinh viên khi mới tốt nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, các ý tưởng này không được nuôi dưỡng, không được hỗ trợ thực thi, dẫn đến lãng phí ý tưởng của xã hội. Xã hội có thêm giá trị mới, đất nước phát triển có sự đóng góp của nhiều doanh nghiệp mới, càng nhiều doanh nghiệp lớn mạnh là yếu tố rất quan trọng. Vườn ươm đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên đại học là một mô hình - một việc làm cần thiết trong thế giới hiện đại ngày nay.

Hơn nữa, vườn ươm là nơi kết nối và thực tập thực tế có ý nghĩa lớn với sinh viên, cựu sinh viên hay những doanh nhân thành đạt làm mentor (cố vấn) cho các ý tưởng; sinh viên được trải nghiệm thực tế và làm việc như một chủ doanh nghiệp hoặc nhân viên trong công ty ngay từ trên ghế giảng đường.

Kết thúc quá trình ươm mầm ở vườn ươm đổi mới sáng tạo (Incubator), các dự án sẽ bắt đầu đi gọi vốn từ các nhà đầu tư và tiến vào thị trường. Để đánh giá thành công, Trường quan tâm đến các yếu tố như: (1) số công việc làm mà dự án đó tạo ra cho xã hội, (2) doanh thu mà dự án tạo ra, (3) số vốn đã kêu gọi đầu tư, (4) định giá doanh nghiệp. Khi làm kinh doanh, hầu như nhiều người quan tâm đến lợi nhuận, nhưng lợi nhuận không phải là vấn đề quan trọng nhất mà nhà làm khởi nghiệp quan tâm. Bên cạnh đó, họ còn quan tâm đến những lợi ích mà doanh nghiệp tạo ra cho xã hội như số công việc làm, giao thương trong nền kinh tế tăng sẽ tăng thuế nộp để xây dựng đất nước, đặc biệt là những giá trị mới, sản phẩm, dịch vụ mới mang lại lợi ích và sự tiện nghi cho xã hội. Khi đó lợi nhuận không chỉ được nhìn nhận là khoản tiền mà nhà đầu tư kiếm được trong kinh doanh; ở một góc nhìn khác, đây là phần thưởng cho công sức các nhà đầu tư, nhà sáng lập giúp tạo ra giá trị mới cho xã hội. Những giá trị cốt lõi, tinh thần khởi nghiệp này được Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh truyền cho sinh viên và những dự án đang ấp ủ tại vườn ươm.

Các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể đăng ký tham gia vườn ươm tại Viện Đổi mới sáng tạo - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh bằng cách gửi email về uii@ueh.edu.vn theo mẫu đính kèm tại thông báo của trường:

Thông báo tuyển chọn các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia vườn ươm tại Viện Đổi mới sáng tạo - UEH đợt 1 năm 2019 (liên kết:

http://ueh.edu.vn/news.aspx?id=3343&tl=thong-bao-tuyen-chon-cac-du-an-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-tham-gia-vuon-uom-tai-vien-doi-moi-sang-tao-ueh-dot-1-nam-2019 )

Mô hình không gian làm việc chung (co-working space) tại vườn ươm của trường Đại học Kinh tế TP.HCM đang được gấp rút thi công để các dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 02/2019

 

Cơ quan thông tấn báo chí đưa tin:

Báo Giáo dục thời đại: Trường đại học mở vườn ươm đối mới sáng tạo

Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM: Trường Đại học Kinh tế TPHCM tuyển chọn dự án khởi nghiệp để ươm tạo

 

 

Tin, Ảnh: Viện Đổi mới sáng tạo, Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Chia sẻ