Khoa Toán - Thống kê (UEH) với những nỗ lực vượt trội tổ chức chuỗi sinh hoạt khoa học hàng tuần

16 tháng 03 năm 2019

Chuỗi sinh hoạt khoa học hàng tuần của Khoa Toán - Thống kê (TTK), Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) được hình thành từ giữa năm 2014, bắt đầu từ những buổi thảo luận để cập nhập kiến thức mới và cải tiến chương trình đào tạo các môn học của khoa sao cho phù hợp với Chương trình tiên tiến quốc tế UEH.

Chuỗi sinh hoạt khoa học hàng tuần của Khoa Toán - Thống kê (TTK), Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) được hình thành từ giữa năm 2014, bắt đầu từ những buổi thảo luận để cập nhập kiến thức mới và cải tiến chương trình đào tạo các môn học của khoa sao cho phù hợp với Chương trình tiên tiến quốc tế UEH. 

Sau khi hoàn tất nhiệm vụ cải tiến chương trình đào tạo các môn học theo chương trình đào tạo quốc tế, nhận thấy vai trò và tầm quan trọng của những buổi sinh hoạt khoa học chung, Ban chủ nhiệm Khoa TTK đã tiếp tục duy trì và phát triển chuỗi sinh hoạt khoa học hàng tuần nhằm tạo điều kiện cho giảng viên, các nhà nghiên cứu, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên trong khoa chia sẻ kiến thức và phát triển ý tưởng nghiên cứu.

Chuỗi sinh hoạt khoa học được duy trì hàng tuần từ năm 2014 đến nay đã có hơn 150 lượt báo cáo của các giảng viên đến từ cả bốn bộ môn Toán cơ bản, Toán kinh tế, Toán tài chính, và Thống kê - Phân tích dữ liệu cũng như từ các nhà khoa học trong và ngoài trường. Trong các báo cáo, nhiều phương pháp nghiên cứu định lượng mới được giới thiệu và áp dụng, các kiến thức chuyên ngành được chia sẻ cũng như các ý kiến và kết quả nghiên cứu được thảo luận, góp ý và cải tiến nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nâng cao chất lượng của các nghiên cứu được công bố.

Tùy theo lịch giảng dạy cụ thể của từng học kỳ, chuỗi seminar thông thường sẽ diễn ra vào một buổi cố định trong tuần; thời lượng từ 01 đến 03 giờ với một hoặc hai báo cáo viên. Sau phần trình bày của các báo cáo viên, các thành viên tham gia thảo luận, góp ý, chia sẻ các vấn đề liên quan, và gợi mở những ý tưởng nghiên cứu mở rộng hoặc khuyến khích các nghiên cứu chuyên sâu.

Trong nội dung seminar, có rất nhiều chủ đề hay đã được GV, NCS và các nhà nghiên cứu chia sẻ tại hội thảo; từ các phương pháp định lượng đến các công cụ hỗ trợ và chia sẻ các kết quả nghiên cứu như: hồi quy hedonic (Trần Thị Tuấn Anh); dự đoán Bayes Shtarkov (Lê Minh Trí); sử dụng công cụ phái sinh cho thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam (Huỳnh Thị Thu Thủy); lược đồ Lexis và ứng dụng để lập bảng sống (Nguyễn Văn Trãi); đo lường lòng yêu nước kinh tế của người tiêu dùng (Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc)…Từ những cơ sở toán lý thuyết đến toán ứng dụng như mạng trí tuệ nhân tạo và định lý Kolmogorov (Trần Gia Tùng); giới thiệu Copula và hướng ứng dụng trong kinh tế - tài chính (Trần Gia Tùng); lý thuyết hệ động lực trong kinh tế (Lê Xuân Trường); ứng dụng định lí cân bằng Nash: Một vài phân tích trong kinh tế (Nguyễn Toàn Trí)…Từ những ý tưởng nghiên cứu ban đầu, như entropy và ứng dụng trong nghiên cứu tài chính (Trần Thị Tuấn Anh); luật Benford và vai trò trong thống kê và kế toán (Trần Thị Tuấn Anh); Randomized responses technique (Bùi Thị Lệ Thủy) đến những nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc ISI, SCOPUS, như Model selection versus model average: A Bayes,perspective (Lê Minh Trí)htarkov predictor (Lê Minh Trícùng rất nhiều các nội dung thiết thực và hấp dẫn khác đã được chia sẻ.

 

Seminar Khoa Toán - Thống kê ngày 15/01/2019 với chủ đề: "Nonlinear reserving and aggregation for life insurance policies", người trình bày: GS. Boualem Djehiche - Học viện công nghệ Hoàng gia, Thụy Điển

Ở góc độ người tham dự, ThS. Hoàng Trọng - Phó Trưởng bộ môn, phụ trách bộ môn Thống kê - Phân tích dữ liệu chia sẻ rằng: Với khối lượng kiến thức bùng nổ ngày càng nhiều như hiện nay, nhờ những buổi sinh hoạt khoa học của Khoa, tôi có thể lắng nghe, thảo luận hằng tuần với các đồng nghiệp về các chủ đề nghiên cứu được tổng hợp đầy đủ, giúp tiết kiệm thời gian; thay vì phải tự mình mò mẫm, tìm đọc rất nhiều tài liệu. Ngoài ra, chuỗi sinh hoạt còn giúp tôi hiểu rõ và dùng đúng những khái niệm học thuật, giúp nội dung bài giảng phong phú hơn. Việc nắm bắt rõ các kiến thức, khái niệm, ứng dụng lý thuyết liên ngành, giúp tôi trang bị cơ sở nền tảng vững chắc để có thể tiếp thu và trao đổi với các giáo sư trong và ngoài nước tại các buổi workshop, seminar quốc tế. Hy vọng sắp tới, chuỗi hội thảo của Khoa sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều thầy cô Khoa Toán Thống kê và thầy cô các Khoa khác, các diễn giả bên ngoài nhiều hơn.

Với đặc thù các ngành của Khoa Toán - Thống kê thường xuyên có nhiều khái niệm, lý thuyết mới và khó, cùng các công cụ Toán phức tạp, người báo cáo thường phải mất nhiều tâm sức, thời gian để tìm hiểu về chủ đề trình bày. Năm 2019, Khoa Toán - Thống kê vẫn quyết tâm duy trì chuỗi sinh hoạt khoa học, đồng thời có những bước cải tiến và đổi mới đáng kể việc lựa chọn chủ đề nghiên cứu cũng như hình thức tổ chức để ngày càng nâng cao chất lượng hội thảo, phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học hiệu quả, hướng đến công bố quốc tế.

 

 

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng, Khoa Toán - Thống kê.

 
Chia sẻ