Hội thảo quốc tế tổng kết dự án Quản lý chất lượng - ComO QM (2014 - 2018) giữa Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học JGU Main., Đại học Potsdam và Đại học Cần Thơ

13 tháng 11 năm 2018

Từ ngày 07 - 10/11/2018, Hội thảo tổng kết dự án ComO QM - Dự án quốc tế hợp tác giữa 04 trường đại học gồm Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Đại học JGU Mainz, Đại học Potsdam và Đại học Cần Thơ đã diễn ra tại UEH.

Từ ngày 07 - 10/11/2018, Hội thảo tổng kết dự án ComO QM - Dự án quốc tế hợp tác giữa 04 trường đại học gồm Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Đại học JGU Mainz, Đại học Potsdam và Đại học Cần Thơ đã diễn ra tại UEH.

Tham dự Hội thảo, đại diện Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD), có TS. Berndt Tilp - Giám đốc Trung tâm Thông tin DAAD tại TP.HCM; lãnh đạo các cơ sở giáo dục đào tạo Việt Nam; thành viên Dự án ComO QM từ Trường Đại học JGU Mainz; Trường Đại học Potsdam (UP) - Đức; Trường Đại học Cần Thơ (CTU) và Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Dự án “Quản trị chất lượng ở các Tổ chức phức hợp - Quality management in Complex Organisations” được Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tài trợ từ năm 2015 và là một nội dung quan trọng của Chương trình “Đối tác-DIES: Hội thoại về Chiến lược Giáo dục đại học sáng tạo”. Dự án này tập trung vào các hoạt động củng cố và phát triển quản lý chất lượng ở các trường đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa và quản trị đại học đối diện với nhiều thách thức.

Tinh thần cốt lõi và phương pháp tiếp cận của Dự án là một quy trình Kiểm toán đại học (Collegial Audit), một cách tiếp cận cụ thể và hiệu quả thông qua việc trao đổi, học hỏi lẫn nhau các hoạt động quản trị đại học và quản trị chất lượng giữa các đại học ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Dự án đã tạo cơ hội cho các bên liên quan như các nhà lãnh đạo đại học, giảng viên đại học và chuyên viên quản lý chất lượng ở 4 trường đối tác cùng trao đổi một cách hệ thống về những vấn đề phát triển giáo dục đại học, đặc biệt ở khía cạnh quản trị chất lượng. Dự án đã hình thành một mạng lưới quốc tế các cơ sở giáo dục trong lĩnh vực quản lý chất lượng nhằm tạo cơ hội cho các trường đại học trong khuôn khổ dự án so sánh các tiêu chuẩn và tiêu chí về đảm bảo chất lượng đại học.

Hội thảo tổng kết dự án ComO QM tập trung công bố kết quả nghiên cứu chung của 4 trường với các nội dung chính đã được triển khai trong bối cảnh Việt Nam và Đức. Các nội dung nghiên cứu và thảo luận diễn ra trong giai đoạn 2014-2018 bao gồm: Quản trị sự thay đổi khi các trường đại học đã có nhiều quyền tự chủ hơn; chiến lược quản trị về quản trị chất lượng đại học phù hợp với thông lệ quốc tế; quản trị chất lượng về giảng dạy và học tập; gắn kết chiến lược quản trị chất lượng và tầm nhìn của trường đại học; chia sẻ hệ thống đảm bảo chất lượng của các trường đại học Đức và Việt Nam; thúc đẩy và hỗ trợ các hoạt động hướng đến các nhà nghiên cứu trẻ về công bố quốc tế; chiến lược nâng cao năng lực của đội ngũ đảm bảo chất lượng trường đại học; kết nối đơn vị quản trị chất lượng đối với các đối tượng liên quan trong hệ thống đại học và các đối tác quốc tế.

Các bước triển khai Dự án giai đoạn 2014-2018:

-         04/2015: Họp khởi động dự án tại UEH, Việt Nam

-         10/2015: Khảo sát UEH & CTU tại UEH, Việt Nam

-         06/2016: Khảo sát tại JGU

-         11/2016: Phát triển các công cụ khảo sát từ các đại học đối tác tại Đức

-         04 - 08/2017: Thực hiện khảo sát tại 04 Trường

-         12/2017: Trình bày và thảo luận kết quả khảo sát tại Việt Nam.

-         06/2018: Hội thảo tổng kết tại JGU Mainz, Đức

-         11/2018: Hội thảo tổng kết Dự án tại UEH, Việt Nam

Bên cạnh các nội dung nghiên cứu chính từ Dự án ComO QM, các trường đối tác của Dự án đã trao đổi và tổ chức các Hội thảo liên quan về các chủ đề mà hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đang đối diện nhiều thách thức: “Quốc tế hóa giáo dục đại học”, “Xếp hạng các Trường đại học”, “Chính sách thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục” và “Quản trị đại học”.

Đặc biệt, cũng trong khuôn khổ Dự án này, UEH đã đề xuất các mô hình hợp tác giữa các trường đại học Đức và UEH theo dạng thức “Summer School” nhằm tạo cơ hội nâng cao năng lực nghiên cứu cho các nhà nghiên cứu trẻ khi tiếp xúc với các học giả hàng đầu của Châu Âu tại Việt Nam hay Đức với mục tiêu nâng cao năng lực nghiên cứu về công bố chung và công bố quốc tế. 

Dự án ComO QM Project (2014 - 2018) khép lại với nhiều kết quả tốt đẹp; giúp UEH, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và các trường đối tác Châu Âu hình thành mạng lưới hợp tác quốc tế, diễn đàn để tiếp tục chia sẻ mô hình quản trị đại học với các thông lệ tốt nhất, nhằm thúc đẩy chiến lược quốc tế hóa thông qua các hoạt động đào tạo, nghiên cứu công bố quốc tế, kiểm định quốc tế. Đặc biệt, Dự án còn giúp hình thành mạng lưới cộng đồng đại học quốc tế trong tương lai. Cụ thể, vào ngày 9/11/2018 vừa qua, 04 trường thuộc Dự án cùng các trường đại học thuộc Việt Nam, Nhật Bản, Úc và Thái Lan đã cùng tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Internationalizing education: The role of governments nad educational institutions in promoting internationalization of education.

Một số hình ảnh về Hội thảo:

Toàn cảnh khai mạc Hội thảo

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu mở đầu

TS. Berndt Tilp - Giám đốc Trung tâm Thông tin DAAD tại TP.HCM phát biểu

Phần trình bày của các diễn giả

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội thảo

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng UEH trao quà lưu niệm cho TS. Berndt Tilp - Giám đốc Trung tâm Thông tin DAAD tại TP.HCM

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng UEH và TS. Lý Thị Minh Châu - Trưởng Phòng Đảm bảo chất lượng - Phát triển chương trình trao quà lưu niệm cho các thành viên Dự án ComO QM

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin, Ảnh: Phòng Đảm bảo chất lượng - Phát triển chương trình, Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Chia sẻ