Chuyến thăm và làm việc của GS. Maryam Omari từ Đại học Edith Cowan - Úc đến UEH

01 tháng 10 năm 2019

Từ ngày 25 - 27/09/2019, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) vinh dự tiếp đón Giáo sư (GS). Maryam Omari - Trưởng Khoa Kinh doanh và Luật thuộc Đại học Edith Cowan ở Tây Úc (ECU) đến thăm và trao đổi các cơ hội hợp tác đào tạo và phát triển nghiên cứu học thuật.

GS. Maryam Omari từng giữ nhiều vị trí quản lý gồm có Giám đốc chương trình Sau đại học ngành Quản trị kinh doanh (MBA), Giám đốc Quan hệ quốc tế, Giám đốc chương trình cử nhân và điều phối viên các khóa học Quản lý nguồn nhân lực. GS. Omari đã có 17 năm kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực nhân sự, nắm giữ nhiều vai trò chủ chốt trong các chức năng: huấn luyện và phát triển, tuyển dụng, đánh giá, quản lý dự án và hoạch định chiến lược. Ngoài ra, GS. Maryam Omari còn có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, phân phối và đánh giá các chương trình Phát triển Quản lý và Giáo dục Điều hành. Với bề dày kinh nghiệm, GS Omari đã đạt được nhiều giải thưởng học thuật: Perth Convention Bureau Aspire Award ($5000); ECU Research Impact Award ($2000); The Vice-Chancellor’s award for Engagement in Teaching & Learning, Business Edge; The Vice-Chancellor’s award for Excellence in Teaching…

Đây là lần thứ hai đến Việt Nam nhưng là lần đầu tiên làm việc với UEH, Giáo sư đã có buổi chia sẻ cảm nghĩ về UEH và những mong đợi của Khoa Kinh Doanh và Luật trong việc hợp tác lâu dài với UEH:

- Thưa Giáo sư, Giáo sư biết đến và nghĩ như thế nào về Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh?

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là một trong những đại học hàng đầu tại Việt Nam với những thành tựu ấn tượng kể từ khi thành lập vào năm 1976. Trường có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc gia và quốc tế. 

Một số đồng nghiệp của tôi hiện đang tham gia nhiều dự án nghiên cứu với giảng viên của Trường trong các lĩnh vực: hành vi lãnh đạo và tâm lý của người lao động trong lĩnh vực quản lý công (phối hợp với giảng viên Khoa Quản trị và Khoa Quản lý nhà nước), mức độ căng thẳng trong công việc và các nhân tố động viên nhân viên tại Việt Nam (phối hợp với giảng viên Viện Đào tạo quốc tế ISB). 

Năm nay, Khoa Kinh doanh và Luật của Đại học Edith Cowan tự hào khi trở thành một trong những nhà tài trợ chính và cố vấn công tác tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ 6 về Lãnh đạo và Quản trị nhà nước hiệu quả năm 2019 (The 6th International Conference on Government Performance Management and Leadership - GPML 2019).

Được biết, GPML 2019 là hội thảo quốc tế đầu tiên mà Khoa Kinh doanh và Luật Đại học Edith Cowan tài trợ tại Việt Nam. Giáo sư có thể cho biết những mong đợi của Khoa Kinh doanh và Luật của Đại học Edith Cowan khi tài trợ cho hội thảo này?

Tầm nhìn của ECU nói chung và Khoa của chúng tôi nói riêng là đào tạo những thế hệ sinh viên tốt nghiệp có khả năng thích nghi nhanh và đáp ứng tốt các yêu cầu cao của thị trường lao động toàn cầu. Điều này là kết quả đến từ việc đa dạng nền tảng học thuật và quốc tế hóa nội dung của các chương trình đào tạo… Khoa Kinh doanh và Luật nói riêng, Đại học Edith Cowan nói chung, luôn khuyến khích mở rộng và nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu học thuật thông qua sự cộng tác cùng các học giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Chúng tôi rất vui mừng khi giảng viên trong khoa hiện có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với UEH và các trường đại học khác tại Việt Nam. Tôi hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa hai trường sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Giáo sư có thể chia sẻ đôi điều về trường Đại học Edith Cowan, đặc biệt là Khoa Kinh doanh và Luật, nơi Giáo sư đang công tác?

Được thành lập vào năm 1991, Đại học Edith Cowan hiện đang phát triển nhanh chóng và đã có tên trong danh sách 150 trường đại học dưới 50 năm tuổi tốt nhất trên thế giới vào năm 2018 theo bảng xếp hạng của Times Higher Education Young University Rankings.

Khoa Kinh doanh và Luật của Đại học Edith Cowan nói riêng ra đời từ tháng 01/2016. Quy mô của Khoa ngày càng mở rộng, lên đến 60-100 môn học, đào tạo khoảng 4.000 sinh viên đến từ hơn 70 quốc gia.

Kể từ ngày thành lập, Đại học Edith Cowan và Khoa Kinh doanh và Luật luôn nhận được sự tin cậy và sự hài lòng của sinh viên về chất lượng giảng dạy cũng như những dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên.

Giáo sư mong đợi việc hợp tác trong tương lai giữa UEH và ECU SBL sẽ như thế nào?

Tôi tin rằng sự hợp tác giữa hai trường sẽ giúp đôi bên phát triển toàn diện về mọi mặt. Chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau về điểm mạnh và năng lực chuyên môn không chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu mà còn trong hoạt động đào tạo, giảng dạy và các hoạt động khác trong tương lai. Sự hợp tác giữa hai bên được bắt đầu từ việc tài trợ cho hội thảo GPML 2019 do Khoa Quản lý nhà nước tổ chức.

GS. Maryam Omari tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ 6 về Lãnh đạo và Quản trị nhà nước hiệu quả năm 2019

GS. Maryam Omari - Đại diện cho đơn vị tài trợ GPML 2019 - Khoa Kinh doanh và Luật của Đại học Edith Cowan phát biểu

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng UEH trao kỷ niệm chương cho nhà tài trợ GPML 2019

Bên cạnh đó, GS. Omari cũng trao đổi với đại diện UEH về các hoạt động mở rộng mối quan hệ hợp tác với UEH ở lĩnh vực: phát triển các chương trình liên kết đào tạo bậc cử nhân và cao học, trao đổi sinh viên; cũng như gia tăng hoạt động nghiên cứu học thuật giữa giảng viên của hai trường.

GS. Maryam Omari trao đổi về các cơ hội hợp tác với GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng, PGS.TS. Trần Hà Minh Quân - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế (ISB)

Khoa Kinh doanh và Luật của Đại học Edith Cowan cam kết hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên của UEH thông qua các dự án hiện đang triển khai và các dự án hợp tác trong tương lai. Giảng viên UEH sẽ hỗ trợ Khoa Kinh doanh và Luật của Đại học Edith Cowan hiểu biết sâu hơn về bối cảnh quản lý tổ chức tại Việt Nam và phương thức chuyển giao kiến thức mới đến các doanh nghiệp thông qua các chương trình hội thảo và tọa đàm.

Chuyến thăm và làm việc của GS. Maryam Omari tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động nghiên cứu khoa học của UEH, mà còn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác nghiên cứu cho giảng viên của Khoa Kinh Doanh và Luật (ECU) trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Chia sẻ