Chương trình tham quan thực tế doanh nghiệp của UEH

02 tháng 11 năm 2018

Tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai. Năm 2018, hoạt động này ngày càng được chú trọng, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng.

Tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai. Năm 2018, hoạt động này ngày càng được chú trọng, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng.

Vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chuỗi chương trình tham quan doanh nghiệp dành cho sinh viên các lớp chất lượng cao Khóa 41, đại học chính quy. Tính đến nay, đã có 21 lớp, với hơn 1.000 sinh viên tham gia. Thông qua chương trình, sinh viên có cơ hội được tham quan các doanh nghiệp hàng đầu trên nhiều lĩnh vực gồm: Công ty đa quốc gia về lĩnh vực sản xuất, thương mại (Unilever); công ty sản xuất hàng tiêu dùng (Masan); công ty chuỗi cung ứng (Aeon); công ty tài chính, kế toán, ngân hàng (KPMG, EY, Deloitte, ACB)...

Trong quá trình tham quan, sinh viên có cơ hội lắng nghe chia sẻ về các kỹ năng; vị trí công việc và mô hình tổ chức phòng ban tại công ty; cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, các chia sẻ của quá trình làm việc của các CEO, CFO, các lãnh đạo của doanh nghiệp. Ngoài ra, sinh viên còn tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp; quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực. Những chuyến tham quan không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là sinh viên UEH định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.

Qua chuyến đi, sinh viên Thảo Nguyên - Lớp IBC07 (Khóa 41) chia sẻ: “Chuyến đi tham quan thực tế tại công ty Unilever Việt Nam, từng được bình chọn là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam - Giấc mơ việc làm của bao thế hệ trẻ, đã để lại trong em nhiều trải nghiệm sâu sắc. Chuyến đi không chỉ là dịp giúp em mở mang tầm mắt, đó còn là cơ hội em để nhìn lại bản thân, kiểm tra xem những kỹ năng gì mình đã có, những kỹ năng mình cần trau dồi thêm. Và cũng sau chuyến đi ấy, em đã vạch ra những định hướng nghề nghiệp cụ thể cho mình để vững vàng hơn sau khi tốt nghiệp đại học.

“Tại công ty kiểm toán quốc tế EY, em được gặp và trò chuyên với manager Hải, người mà có lẽ những bạn nộp CV sẽ được gặp trong vòng phỏng vấn của EY. Manager Hải với hơn 10 năm trong nghề đã rất vui lòng chia sẻ suy nghĩ với tư cách nhà tuyển dụng cũng như đưa ra lời khuyên như một người anh trai lớn. Nhờ đó, em có cái nhìn thực tế về nghề kiểm toán và giải đáp cho em những thắc mắc không biết tìm ở đâu” - Sinh viên Bảo Ngọc - Lớp KIC03 (Khóa 41) còn cho biết thêm “Em đã cái nhìn rõ hơn về những bước tiếp theo của chính mình. Không chỉ tạo CV đẹp hay bảng điểm với GPA cao mà quan trọng còn ở thái độ tự tin, chân thật và khả năng ngoại ngữ tốt mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc từ các công ty kiếm toán quốc tế lớn như EY... Biết được mình đang ở đâu, còn yếu kém như thế nào là một động lực tuyệt vời để em hoàn thiện bản thân.

Qua buổi tham quan đầy bổ ích tại Công ty AEON Việt Nam, sinh viên Đức Huy - Lớp ADC02 (Khóa 41) đã cho rằng chương trình Trường tổ chức rất hay và ý nghĩa. “Em học tập được ở các anh chị AEON khả năng giao tiếp, tự tin dù đứng trước rất đông sinh viên, khả năng trình bày bằng tiếng Anh chuyên nghiệp và dễ hiểu, kỹ năng quan sát, làm việc nhóm, cách bày trí quầy sản phẩm thông minh và tiện lợi, tinh thần của AEON Việt Nam luôn hướng về khách hàng,...”

Đại diện doanh nghiệp, Anh Nguyễn Tường Quang - Giám đốc tuyển dụng toàn quốc Ngân hàng ACB cho rằng: “Ở góc độ doanh nghiệp và với vai trò là một nhà tuyển dụng, ACB đánh giá rất cao sinh viên đến từ Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH). Ở ACB, lực lượng nhân sự đến từ UEH luôn nằm trong đội ngũ chính của toàn ngân hàng. Các sinh viên UEH là những nhân tố được đào tạo bài bản, có nền tảng kiến thức kinh tế tốt, quan trọng nhất là có một thái độ và tinh thần chủ động cao.

Trong chuyến tham quan trải nghiệm “ACB Experience” mà ACB phối hợp tổ chức cùng UEH, một lần nữa đã chứng minh tinh thần chủ động của sinh viên kinh tế. Từ việc đặt ra những câu hỏi, trao đổi những vấn đề liên quan đến sự nghiệp, đào tạo và môi trường làm việc phần nào cũng thể hiện bản lĩnh của những bạn sinh viên trẻ có suy nghĩ và định hướng về tương lai. Còn nhiều những dự án, những chương trình mà ACB muốn đồng hành cùng UEH. Hy vọng trong thời gian sắp tới, ACB sẽ chào đón thật nhiều những “Banker” là sinh viên đến từ UEH.”

ThS. Ngô Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên chia sẻ: “Thực hiện theo Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT, ngày 18/7/2014 về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với việc nhận thấy học lý thuyết gắn với thực tiễn là nhu cầu tất yếu trong đào tạo mà các trường đại học trên thế giới đã làm, chuỗi chương trình tham quan doanh nghiệp tại UEH hết sức được quan tâm. Tham quan tại các doanh nghiệp uy tín và có thương hiệu lớn là một trong những điểm khác biệt trong hoạt động đào tạo, kết nối với doanh nghiệp và hỗ trợ việc làm cho sinh viên khi ra trường tại UEH. Hoạt động này không chỉ giúp nâng cao chất lượng đầu ra cho sinh viên mà còn gia tăng sự gắn kết của UEH với doanh nghiệp, đồng thời nâng cao uy tín và thương hiệu UEH trên thị trường đào tạo trong nước và quốc  tế.”

Là người trực tiếp triển khai hoạt động tham quan doanh nghiệp, Thầy Huỳnh Thúc Định - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên cho biết: “Hoạt động này được sự phối hợp công tác tổ chức với các khoa đào tạo, phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên; Phòng Truyền thông & Quan hệ công chúng, phòng Tài chính - Kế toán trong việc triển khai thực hiện. Đồng thời, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp từ khâu chuẩn bị, xây dựng chương trình tham quan phù hợp với chuyên ngành đào tạo, thời lượng phù hợp cho từng chuyên mục. Sinh viên UEH khi đến tham quan, doanh nghiệp có sự chuẩn bị chu đáo từ công tác tiếp đón, chuẩn bị teabreak, quà tặng, thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với sinh viên UEH. Bên cạnh đó, tại các doanh nghiệp tham quan có nhiều cựu sinh viên UEH đang làm việc và đã đạt được nhiều thành công, giữ các vị trí lãnh đạo đã trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên; từ đó tạo nguồn động lực mạnh mẽ cho các em sinh viên phấn đấu học hỏi.

Trong thời gian tới, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên sẽ tiếp tục chương trình dành cho sinh viên các lớp chất lượng cao khóa 42, đại học chính quy. Các doanh nghiệp sẽ được tham quan thực tế cũng đa dạng về lĩnh vực như: chuỗi cung ứng, tiêu dùng nhanh, bán lẻ, sản xuất, quỹ đầu tư, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, công nghệ.”

Một số hình ảnh về chuyến tham quan doanh nghiệp:

Chương trình tham quan doanh nghiệp tại Công Ty TNHH Quốc Tế Unilever Việt Nam

Chương trình tham quan doanh nghiệp tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam

Chương trình thăm quan doanh nghiệp tại Ngân hàng Á Châu ACB

Chương trình tham quan doanh nghiệp tại Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan

Chương trình tham quan doanh nghiệp tại Công ty TNHH KPMG Việt Nam

Chương trình tham quan doanh nghiệp tại Công ty AEON Việt Nam

 

 

 

 

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên.

Chia sẻ