UEHer cùng nhau thích ứng, duy trì hiệu quả công việc trong mùa Covid

15 tháng 06 năm 2021

Với truyền thống đoàn kết và văn hóa năng động, sáng tạo, linh hoạt thích ứng, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã và đang từng bước vượt qua những biến động đến từ cú sốc đại dịch Covid-19, duy trì hiệu quả công tác dạy và học, quản trị đại học, biến các giải pháp tình thế thành những bước tiến bền vững trong quá trình chuyển đổi số của nhà trường.

Cân bằng hoạt động nhà trường và sự an toàn cho từng UEHer

UEH chủ trương đảm bảo mục tiêu kép, vừa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền thành phố theo Chỉ thị 15, 16 để chung tay cùng cả nước ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, vừa đảm bảo hoạt động của nhà trường diễn ra ổn định, không bị gián đoạn để các UEHer tiếp tục học tập, làm việc như bình thường.

Dựa vào nền tảng giảng dạy trên hệ thống LMS và các ứng dụng hỗ trợ Microsoft Teams, Zoom,… UEH hoàn toàn chủ động trong việc chuyển đổi hình thức dạy và học trực tiếp sang trực tuyến ngay từ khi dịch bắt đầu bùng phát. Đến thời điểm hiện tại, toàn thể giảng viên và người học đã thích nghi với việc học tập và thi cử trực tuyến.

UEH đã yêu cầu các Phòng, Ban, Khoa, Viện đào tạo điều chỉnh lại kế hoạch công việc để phù hợp theo cơ chế “vừa online vừa offline”. Hầu hết, viên chức, người lao động được nhà trường hỗ trợ trang thiết bị và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng họp trực tuyến đầy đủ. Nhờ thế mỗi cá nhân UEH đều sẵn sàng làm việc từ xa, không những đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc được giao, mà còn đảm bảo chế độ bảo mật thông tin, tài liệu nội bộ của Trường. Cơ bản, mọi hoạt động của nhà trường vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thành phố.

GS.TS Sử Đình Thành – Hiệu trưởng UEH chia sẻ về chủ trương đảm bảo mục tiêu kép của nhà trường

GS.TS Sử Đình Thành - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Thứ nhất, các giải pháp của nhà trường tuân thủ đúng theo quy định của Chính phủ và thành phố. Thứ hai, văn hóa cốt lõi vốn có của UEH là luôn gắn trách nhiệm của cá nhân với tập thể, dẫn đến sự thích ứng nhanh chóng của toàn thể thành viên nhà trường trước những cú sốc của xã hội như đại dịch Covid-19. Thứ ba, năm 2021 đặc biệt quan trọng với Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, là năm tiền đề cho quá trình tái cấu trúc của nhà trường để bước sang một giai đoạn phát triển mới. Vì vậy, để đảm bảo mọi công việc diễn ra đúng như kế hoạch, Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu đã quyết tâm đưa ra những quyết sách phù hợp, được sự đồng thuận của toàn bộ UEHer, từ đó đảm bảo mục tiêu kép của nhà trường.”

Linh hoạt thay đổi cách thức làm việc, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin

Trải qua đợt dịch đã diễn ra trong năm 2020, nền tảng hạ tầng số của nhà trường đã nhanh chóng được phát triển và củng cố. Nhiều cơ sở vật chất được đầu tư, trang bị như: máy chủ, micro, webcam, bảng cảm ứng cho giảng viên; huy động tài trợ từ các dịch vụ đám mây của Google, Microsoft, tích hợp với các nền tảng công nghệ thông tin của nhà trường, tạo nên một hệ thống thống nhất, phục vụ cho công tác giảng dạy và vận hành.

Đồng thời, các giảng viên đã sớm được đào tạo phương pháp, cách thức tổ chức giảng dạy kết hợp online và offline từ năm 2020, đến nay, 100% lớp học đều được triển khai giảng dạy online trong mùa dịch, chỉ trừ các môn đặc thù không thể học online như thể dục. Nhờ đó, tất cả môn học đều không bị trễ tiến độ đào tạo.

UEHers ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong dạy và học

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự Công nghệ thông tin luôn sẵn sàng phục vụ, hỗ trợ kỹ thuật trong và ngoài giờ hành chính, thường trực 24/7, bằng hình thức trực tiếp và cả trực tuyến (điện thoại, email và chatbot).

PGS.TS. Trần Tiến Khai - Trưởng Phòng đảm bảo chất lượng - Phát triển chương trình cho biết:“Kể từ đợt Covid-19 diễn ra trong năm 2020 đến nay, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo trường, sự hỗ trợ kỹ thuật và vào cuộc của phòng Công nghệ thông tin cùng các phòng/ban chức năng, công tác giảng dạy online đã đạt được những kết quả khả quan. Khoảng 70% giảng viên cảm thấy an tâm đối với cách giảng và dạy online, 60-70% sinh viên hài lòng và cho rằng giảng online vẫn đạt yêu cầu. Điều này đồng nghĩa với công tác chuẩn bị và hỗ trợ cho việc dạy học của khối quản lý là khá tốt, đạt yêu cầu khoảng 60-70%. Còn lại tỷ lệ 30% giảng viên thường là những thầy cô có tuổi, chưa quen sử dụng công nghệ. Bước sang năm 2021, tình hình cải thiện hơn rất nhiều, bản thân giảng viên đã thích nghi và xem đây là một nguyên tắc mà mình phải thực hiện. Đến thời điểm này, các thầy cô đã sử dụng thành thạo công nghệ. Bên cạnh đó, những chính sách phúc lợi của mọi UEHer đều không thay đổi.”

Đặc biệt, trong làn sóng Covid-19, UEH đã mạnh dạn chuyển đổi thi từ offline sang online bằng nhiều hình thức đa dạng từ tự luận, trắc nghiệm đến vấn đáp với yêu cầu đảm bảo tối đa các quy định, quy chế trong thi cử. Đây là quyết định táo bạo của nhà trường, thể hiện sự thích ứng, chủ động và sẵn sàng của toàn thể UEHers từ công tác ôn tập, tổ chức kỳ thi và đánh giá kết quả học tập. Mọi công tác được các phòng/ban chuẩn bị và triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu. “Các công tác tổ chức đều diễn ra thuận lợi, đảm bảo yêu cầu của kỳ thi, đạt tỷ lệ sinh viên tham gia thi 100%. Phổ điểm phân bố tốt giống thi offline và chưa có sự cố gì xảy ra.” - ThS. Đặng Thái Thịnh - Phó Phòng Công nghệ thông tin chia sẻ.

Không chỉ vậy, với phương châm luôn lấy người học làm trung tâm, UEH còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người học thông qua việc gia tăng các dịch vụ trực tuyến, giảm tần suất tiếp xúc trực tiếp tại văn phòng. Cụ thể, Cổng giao dịch điện tử [https://es.ueh.edu.vn/] thường xuyên được cập nhật và bổ sung các dịch vụ cần thiết phát sinh trong suốt quá trình học tập và sinh hoạt của người học tại UEH. Cổng giao dịch việc làm [https://vieclam.ueh.edu.vn/] được nâng cấp để hỗ trợ doanh nghiệp và người học có thể kết nối với nhau một cách dễ dàng, miễn phí. Hay Cổng học bổng [https://hocbong.ueh.edu.vn/] giúp người học đăng ký xét tuyển học bổng trực tuyến dễ dàng.

TS. Nguyễn Thị Đoan Trân - Phó trưởng phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học cho biết thêm: Bên cạnh những tiện ích mà các dịch vụ trực tuyến mang lại, UEH còn là người bạn đồng hành và chia sẻ, cung cấp những thông tin hữu ích, kịp thời, giúp người học nâng cao hiểu biết và tháo gỡ những vướng mắc: áp lực về điểm số, thành tích; cảm xúc tiêu cực về kỳ thi; những nỗi sợ hãi, lo lắng xung quanh việc mất động lực học tập… thông qua các chương trình tư vấn tâm lý trực tuyến hoặc liên hệ đường dây nóng.”

Dạy học trực tuyến - cơ hội tiến gần đến blended learning

Những tín hiệu tích cực trong việc tổ chức dạy, học, đánh giá nói trên tạo tiền đề cho giai đoạn sắp tới, thi online sẽ không chỉ là giải pháp tạm thời, mà là một trong những hình thức thi thường trực tại UEH, được sự cho phép và phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây cũng là cơ hội để nhà trường triển khai phương thức “blended learning”, tức là vừa “trực tuyến” và vừa “trực tiếp”. Người học sẽ chủ động học trước thông qua nền tảng trực tuyến với các nội dung và quy trình chuẩn bị cơ sở học liệu được cung cấp trên nền tảng trực tuyến, sau đó vào lớp học trực tiếp chỉ để tương tác, thảo luận, giải quyết vấn đề. Trực tuyến sẽ bổ trợ cho giảng dạy trực tiếp, đó mới là xu hướng của chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học.

UEH triển khai “blended learning”, kết hợp “trực tuyến” và “trực tiếp”

Đồng hành cùng quá trình chuyển đổi số của nhà trường, giảng viên UEH đã thay đổi tư duy, tích cực hơn trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy. “Tư duy này thể hiện qua sự sẵn sàng đón nhận và chủ động thay đổi từ nội dung, kịch bản giảng dạy của từng bộ môn đến cách thức tương tác với sinh viên. Không những thế, nhiều giảng viên đã vận dụng công nghệ rất tốt tạo sự hứng thú, hấp dẫn cho môn học, đặc biệt là các môn liên quan đến kỹ thuật số như: Marketing, Phân tích dữ liệu, Nghiên cứu thị trường, Hành vi khách hàng kỹ nguyên số… Tôi cho rằng, đến bây giờ toàn bộ giảng viên UEH không chỉ những là người dạy (teacher), mà còn là người hướng dẫn (facilitator) và người dẫn dắt (mentor) cho sinh viên vô cùng tuyệt vời.” - TS. Đinh Tiên Minh - Trưởng bộ môn Marketing chia sẻ.

Giảng viên UEH thay đổi tư duy, tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy

Truyền thống năng động và sáng tạo làm nên con người UEH. Năng động từ đội ngũ lãnh đạo cho đến cán bộ viên chức, giảng viên và sinh viên. Với định hướng theo cơ chế thị trường, dù trong bất kể tình huống nào, truyền thống này của mỗi UEHer sẽ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ để kịp thời thích nghi, thay đổi và sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao mới.

Không những vậy, với tinh thần tương thân tương ái, UEHers còn chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch Covid-19 bằng cách đóng góp kinh phí ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng COVID-19. Tính đến ngày 11/6/2021, 608 viên chức, người lao động UEH đã tham gia ủng hộ trích 1 ngày lương và vận động thêm 141.870.000 đồng. Hiện nhà trường đang tiếp tục kêu gọi quyên góp ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 thông qua cổng thanh toán UEH https://ueh.edu.vn/19 đến hết ngày 30/6/2021. Đây là việc làm đầy ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc và rất cần thiết trong thời điểm này.

Nhà trường rất mong các thành viên UEH sẽ chung tay, góp sức đẩy lùi đại dịch và nỗ lực, đồng lòng hơn nữa để hoàn thành tốt các mục tiêu của năm 2021, phát triển UEH bền vững với khát vọng vươn tầm quốc tế.

Tin, ảnh: Khoa/Viện, Phòng ban chức năng, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ