Phương án UEH tổ chức giảng dạy và học tập trong điều kiện “bình thường mới”

16 tháng 12 năm 2021

Với bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay và trong tương lai thì việc giảng dạy, học tập trực tuyến không thể kéo dài mãi. Trước tình hình này, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã triển khai xây dựng phương án giảng dạy, học tập và thi kết thúc học phần áp dụng cho học kỳ đầu năm 2022. Từng bước tiến tới việc giảng dạy, học tập và thi cử kết hợp tập trung thay vì chỉ online như hiện nay, nhằm thích ứng trong điều kiện “bình thường mới”.

UEH tổ chức giảng dạy, học tập theo hình thức lớp học kết hợp trực tuyến và trực tiếp (Hybrid Class)

Căn cứ Kế hoạch số 3997/KH-UBND ngày 30/11/2021 của Ủy ban nhân dân TP.HCM; kết hợp bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại UEH; và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng được yêu cầu cho việc giảng dạy và học tập theo hình thức kết hợp;… Trên cơ sở triển khai thí điểm một số lớp học phần giảng dạy và học tập theo hình thức lớp học kết hợp từ ngày 08/11/2021 đến hết học kỳ cuối 2021, nhà trường nhận được ý kiến phản hồi tích cực từ giảng viên, người học; đồng thời đáp ứng nguyện vọng của người học theo kết quả khảo sát từ ngày 22/9/2021 đến ngày 22/10/2021 của Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học, UEH đã xây dựng phương án giảng dạy, học tập và thi kết thúc học phần trong điều kiện “bình thường mới”.

Theo đó, Nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy, học tập theo hình thức lớp học kết hợp trực tuyến và trực tiếp (Hybrid Class) áp dụng cho học kỳ đầu năm 2022. Giảng viên sẽ giảng dạy trực tiếp tại phòng học đã trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như: micro kết nối với máy tính online, bút từ viết được trên màn hình cảm ứng, camera quay hình ảnh trong lớp học,... Và người học có thể tham gia học trực tiếp hoặc trực tuyến nhưng vẫn tiếp cận được đầy đủ nội dung bài giảng.

Người học tùy theo điều kiện y tế, đi lại của cá nhân để tự lựa chọn hình thức học trực tuyến hay trực tiếp

Hình thức giảng dạy, học tập kết hợp được thống nhất áp dụng cho tất cả các khoá, lớp Hệ ĐHCQ ban ngày học tại TP. HCM và Phân hiệu Vĩnh Long (PHVL) theo Thời khoá biểu. Người học đủ điều kiện về y tế (đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng) và không bị cách ly theo quy định thì đến trường để học trực tiếp. Riêng các trường hợp như: người học chưa đủ điều kiện về y tế, đang bị cách ly hoặc ở các địa phương khác chưa thể di chuyển về TP. HCM và PHVL sẽ học trực tuyến.

Đối với Hệ VB2CQ, LTĐHCQ, VLVH, Cao học (các lớp ban đêm), UEH triển khai lấy ý kiến người học tại các lớp học phần. Nếu lớp học có ít nhất 30% đồng ý học trực tiếp thì sẽ tiến hành hình thức giảng dạy kết hợp.

Với các lớp tại địa phương (trừ PHVL) căn cứ điều kiện vật chất và tình hình dịch bệnh có thể giảng trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp. Với Học phần Giáo dục thể chất và Sinh hoạt lớp: sinh viên sẽ học trực tuyến cho đến khi Nhà trường có thông báo mới.

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát ra vào UEH để phòng chống dịch Covid-19

Người học tham gia học tập trực tiếp tại UEH phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện gồm: Đã tiêm chủng đủ liều vắc xin phòng Covid-19, hoặc đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 và ít nhất 14 ngày sau tiêm; Hoặc từng bị mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh dưới 06 tháng, có giấy xuất viện hoặc giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, Nhà trường ra hướng dẫn Kiểm soát ra vào đối với người học trực tiếp để phòng chống dịch Covid-19, bao gồm: khai báo thông tin y tế trước và khi vào Trường; đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng trước khi vào lớp; hạn chế bắt tay, trao đổi ở cự ly gần, tập trung đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 1m khi tiếp xúc. Đồng thời, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”.

Quy trình kiểm soát ra vào đối với người học trực tiếp để phòng chống dịch Covid-19 tại UEH

Ngoài ra, Nhà trường cũng đã lên kế hoạch chi tiết các bước xử lý khi phát hiện F0 trong trường học.

Quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại trường học

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH cho biết: “Với bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay và trong tương lai còn tiếp diễn thì việc giảng dạy, học tập trực tuyến cần được sắp xếp lại. Vì vậy, nhà trường đã triển khai xây dựng phương án giảng dạy, học tập và thi kết thúc học phần trong điều kiện “bình thường mới”. Các đơn vị của Trường đã tập trung phối hợp xây dựng phương án, tiếp nhận các thông tin, các vấn đề phát sinh liên quan; Hoàn thiện phòng học kết hợp tại các cơ sở của UEH và phân hiệu Vĩnh long; Tổ chức và tập huấn đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật cho giảng viên, nhóm hỗ trợ kỹ thuật; Lập hướng dẫn các thủ tục y tế khi người học đến trường, trong lớp học, phương án xử lý khi lớp học xuất hiện F0; Lập kế hoạch hỗ trợ người học, giảng viên,… Đặc biệt, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Bộ Y tế để phòng chống dịch”.

Để việc tổ chức giảng dạy và học tập trong điều kiện “bình thường mới” được diễn ra thuận lợi và an toàn, Nhà trường hy vọng quý Thầy/Cô và người học sẽ cùng chung tay, đồng lòng thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Báo chí đưa tin: 

1. Báo Thanh Niên: Một trường đại học cho sinh viên chọn học trực tiếp hoặc trực tuyến

2. Sao Star: Một trường đại học tại TP.HCM cho sinh viên lựa chọn học trực tiếp hoặc trực tuyến

3. Báo Tuổi Trẻ: Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Sinh viên được chọn học trực tuyến hoặc trực tiếp

4. Báo Tiền Phong: Trường đại học đầu tiên cho sinh viên chọn học trực tiếp hoặc trực tuyến

5. Kênh 14: Trường đại học đầu tiên cho sinh viên chọn học trực tiếp hoặc trực tuyến

6. Đời sống và Pháp luật: TP.HCM: Trường đại học nào cho sinh viên chọn học trực tiếp hoặc trực tuyến?

7. Báo Công luận: Thêm trường đại học cho sinh viên chọn học trực tuyến hoặc trực tiếp

8. Kênh Tuyển sinh: TP.HCM: Một trường đại học cho học sinh được lựa chọn hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến

9. VnExpress: Sinh viên TP HCM trở lại trường

 
Chia sẻ