Skip Menu

08:02 - 15/10/2018

Hơn 1.000 sinh viên TP.HCM tham gia giao lưu cùng TS. Belinda Bell - Đại học Cambridge về sáng tạo xã hội và doanh nghiệp xã hội tại UEH

Nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh, đánh dấu 25 năm Hội Đồng Anh hoạt động tại Việt Nam và thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” do Thủ tướng phê duyệt, chiều ngày 11/10/2018, tại Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội đồng Anh và Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tổ chức hội thảo với chủ đề "Hành trình sáng tạo xã hội".

Hành trình sáng tạo xã hội đã đi qua ba thành phố lớn: Hà Nội (8/10), Đà Nẵng (10/10) và TP.HCM (11/10). Tại TP.HCM - đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi đang diễn ra các hoạt động khởi nghiệp và sáng tạo khởi nghiệp vô cùng sôi động, UEH vinh dự được chọn là điểm đến và đồng hành tổ chức Hành trình ý nghĩa này.

Hành trình nhằm trang bị cho sinh viên các kỹ năng khởi nghiệp sẽ là hành trang cần thiết trong nền kinh tế thế kỷ 21, tạo ra lực lượng doanh nhân mới, là động lực phát triển kinh tế và phục vụ các mục tiêu xã hội, góp phần vào một xã hội ổn định và thịnh vượng. Đây cũng là chuỗi sự kiện giúp UEH nói riêng và học giả, doanh nhân, sinh viên Việt Nam nói chung hiểu rõ hơn về đổi mới và sáng tạo xã hội, nắm bắt kịp thời xu thế khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới để ứng dụng và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam.

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có TS. Belinda Bell - Giám đốc chương trình Doanh nghiệp xã hội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo xã hội, Đại học Cambridge; Ông Bùi Tiến Dũng - Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên, Bộ giáo dục và Đào tạo; Ông Neill James - Phó Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Anh tại TP. HCM; Bà Trần Thị Hồng Gấm - Phó giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh tại Việt Nam. Về phía UEH, có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng, PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo; cùng với lãnh đạo các đơn vị thuộc UEH; các doanh nhân xã hội, các giảng viên và nghiên cứu sinh quan tâm, các vườn ươm, trung tâm đào tạo khởi nghiệp và hơn 1200 sinh viên. 

Phát biểu khai mạc chương trình, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH chia sẻ về sự quan tâm và những hành động thiết thực của nhà trường nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại trường; đồng thời, đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sinh viên, sinh viên chủ động tạo việc làm cho bản thân và xã hội. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, Giáo sư chân thành cảm ơn Bộ Giáo dục và đào tạo, Tổng lãnh sự quán Anh, Hội đồng Anh đã phối hợp tổ chức chương trình này cho giảng viên, sinh viên - những doanh nhân tương lai, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc

Coi giáo dục có vai trò quyết định và là động lực để phát triển kinh tế và phúc lợi xã hội, Ông Bùi Tiến Dũng - Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Hành trình sáng tạo xã hội với TS. Belinda Bell là bước khởi động cho chuỗi các hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp xã hội và sáng tạo xã hội ở các trường ĐViệt Nam, tiếp theo thỏa thuận hợp tác nằm trong Đề án 1665 vừa được Bộ GD&ĐT ký kết với Hội đồng Anh tại Việt Nam (ngày 5/10/2018) dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh, Ed Vaizey. Những chia sẻ của TS. Belinda Bell là những tri thức, thông tin hữu ích giúp sinh viên, giảng viên và các doanh nhân trẻ có những định hướng đúng đắn cho sự nghiệp trong tương lai.”

Ông Bùi Tiến Dũng - Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu

Ông Neill James - Phó Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM chia sẻ

Đến từ quốc gia đi đầu trog lĩnh vực doanh nghiệp xã hội,  TS. Belinda - Giám đốc chương trình Doanh nghiệp xã hội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo xã hội, Đại học Cambridge, Vương quốc Anh là một doanh nhân xã hội, một chuyên gia tư vấn; đồng thời là một học giả giàu kinh nghiệm. Năm 2017, Bà vinh dự được trao giải Đại sứ tiên phong tinh thần doanh nhân xã hội (Social Entrepreneurship Champion) của giải thưởng thường niên lần thứ năm mang tên Chương trình trao đổi Doanh nhân xã hội (Social Entrepreneurs’ Exchange). Bà đã xây dựng và tư vấn cho nhiều doanh nghiệp xã hội và là chuyên gia tư vấn chiến lược cho lãnh đạo cấp cao và chính phủ. TS. Belinda Bell là người đã tạo nền tảng vững chắc cho rất nhiều nghiên cứu về sáng tạo xã hội và doanh nghiệp xã hội, đồng thời là người sáng lập chương trình Thạc sỹ Sáng tạo xã hội của Đại học Cambridge (Master of Social Innovation programme).

TS. Belinda Bell - Giám đốc chương trình Doanh nghiệp xã hội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo xã hội, Đại học Cambridge chia sẻ và trao đổi tại Hành trình sáng tạo xã hội

Tại Hội thảo, TS. Belinda Bell đã tập trung chia sẻ và trao đổi với sinh viên về các chủ đề: Sáng tạo xã hội là gì? Sáng tạo xã hội có gì khác so với doanh nghiệp xã hội? Tại sao xu hướng sáng tạo xã hội lại tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây? Các hoạt động kinh doanh xã hội được thực hiện như thế nào trong thực tế? Giao thoa giữa đổi mới xã hội với các ngành kinh tế/xã hội khác là gì? Cơ hội học tập và nghiên cứ về doanh nghiệp xã hội và Sáng tạo xã hội tại Đại học Cambridge nói riêng và Vương quốc Anh nói chung... tạo điều kiện cho các bạn trẻ tìm hiểu cơ hội học tập và con đường thực tế để trở thành những doanh nhân xã hội hoặc làm việc trong lĩnh vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong tương lai.

Sinh viên đặt câu hỏi cho các khách mời

Các khách mời giải đáp thắc mắc, giúp sinh viên đào sâu hơn về bài giảng của TS. Belinda Bell

Trước đó, sáng ngày 11/10/2018, tại UEH, một hoạt động bên lề của Hành trình sáng tạo xã hội đã diễn ra trong không khí sôi nổi, đó là Tọa đàm “Xây dựng và vận hành vườn ươm Sáng tạo xã hội trong trường đại học, kinh nghiệm từ Đại học Cambridge” với TS. Belinda Bell  - Đại học Cambridge dành cho lãnh đạo các trường Đại học và các vườn ươm khởi nghiệp trên địa bàn TP. HCM.

Ông Bùi Tiến Dũng - Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ

Bà Trần Thị Hồng Gấm - Phó giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh tại Việt Nam trao đổi

TS. Belinda Bell - Giám đốc chương trình Doanh nghiệp xã hội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo xã hội, Đại học Cambridge chia sẻ và trao đổi với lãnh đạo trường Đại học và các vườn ươm khởi nghiệp

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đơn vị thông tấn báo chí đưa tin: 

Báo Giáo dục online

Đài truyền hình FBNC

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Top