Skip Menu

16:24 - 20/12/2017

Hội thảo “Phát triển thị trường mua bán nợ và xử lý nợ xấu tại Việt Nam”

Nhằm mang đến cơ hội đối thoại giữa các nhà khoa học, các chuyên gia và những nhà hoạch định chính sách và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho quá trình phát triển thị trường mua bán nợ và xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, với sự hỗ trợ của Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM, Khoa Ngân hàng, Tạp chí Phát triển kinh tế và Viện nghiên cứu kinh doanh thuộc trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát triển thị trường mua bán nợ và xử lý nợ xấu tại Việt Nam” vào sáng ngày 20/12/2017, tại Hội trường A.204.

Đến tham dự hội thảo, về phía khách mời có: TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng ban kiểm soát Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); Ông Nguyễn Văn Nguyện - Phó Trưởng phòng tổng hợp - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM; PGS.TS. Trần Hoàng Ngân - Thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc học viện cán bộ TP.HCM; TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV; TS. Trần Quốc Tuấn - Ủy ban chứng khoán nhà nước, cùng đại diện các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, đại diện các trường đại học và viện nghiên cứu.

Về phía trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, có sự hiện diện của PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng; GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Thị Thùy Linh - Trưởng Ban tổ chức hội thảo, Trưởng khoa Ngân hàng; GS.TS. Sử Đình Thành - Tổng biên tập tạp chí Phát triển kinh tế và các giảng viên Khoa Ngân hàng.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được nhiều bài tham luận từ các nhà hoạch định chính sách, quản lý cấp cao của các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, các định chế tài chính và các nhà khoa học là giảng viên, nghiên cứu sinh tại các trường đại học thuộc khối kinh tế trong cả nước như trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, trường Đại học Mở TP.HCM, trường Đại học Tài chính - Marketing, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Đào tạo Chứng khoán TP.HCM.

Ban tổ chức đã tổng hợp và lựa chọn được 23 bài tham luận cho kỷ yếu hội thảo. Những tham luận này tập trung phân tích về tình hình nợ xấu, nguyên nhân gây ra nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam, những khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý nợ xấu, quá trình hình thành và phát triển thị trường mua bán nợ tại Việt Nam, thực tế tình hình mua bán nợ trong thời gian qua, những kinh nghiệm xử lý nợ xấu và phát triển thị trường mua bán nợ của các quốc gia trên thế giới, cũng như đề xuất giải pháp và các hàm ý chính sách cho quá trình phát triển thị trường mua bán nợ và xử lý nợ xấu tại Việt Nam trong thời gian tới. Kỷ yếu hội thảo này được biên soạn nhằm mang đến cho độc giả nguồn tài liệu tham khảo có ý nghĩa, phục vụ cho các công trình nghiên cứu tiếp theo cũng như là cơ sở để những nhà quản trị ngân hàng, các nhà hoạch định chính sách có thể đưa ra được những quyết định phù hợp, có lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, các chủ thể khác và cho nền kinh tế. 

PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự hội thảo

TS. Nguyễn Thị Thùy Linh tuyên bố khai mạc hội thảo và phát biểu cảm ơn các đơn vị tham gia tổ chức hội thảo, các diễn giả, Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể khách mời.

Phần trình bày tham luận “Xử lý nợ xấu của ngành ngân hàng Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” của TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng ban kiểm soát VAMC;

“Kinh nghiệm quốc tế về phát triển và quản lý thị trường mua bán nợ - Gợi ý đối với Việt Nam” của TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV.

Phát biểu của PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội, giám đốc học viện Cán bộ TP.HCM về Nghị quyết 42/2017/QH14 thí điểm xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng (TCTD

“Phát triển thị trường mua bán nợ tại Việt Nam: Chứng khoán hóa các khoản nợ, rủi ro tín dụng và thanh khoản thị trường” của TS. Nguyễn Thị Thùy Linh - Trưởng khoa Ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Nguyện - Phó Trưởng phòng tổng hợp - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM trình bày về những đánh giá tổng quan tình hình xử lý nợ xấu của các TCTD và một số giải pháp phát triển thị trường mua bán nợ.

Trao đổi thảo luận tại hội thảo, các chuyên gia đều có chung nhận định là Việt Nam cần phát triển thị trường mua bán nợ, trong đó có nợ xấu, nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng cho hệ thống ngân hàng, lành mạnh hóa tình hình tài chính của các TCTD đồng thời tạo ra một kênh đầu tư mới cho các nhà đầu tư, góp phần phát triển thị trường tài chính Việt Nam.

Đại biểu trao đổi tại hội thảo

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Bản tin trên kênh truyền hình Kinh tế - Tài chính (VITV), phát sóng ngày 20/12/2017.

 

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng, Phòng Công tác chính trị, Khoa Ngân hàng.

 

 

 

 

 

Top