Skip Menu

21:00 - 19/05/2016

Tạp chí Journal Of Economic Development của UEH được kết nạp vào hệ thống cơ sở dữ liệu của ASEAN (ACI)

ASEAN Citation Index (ACI) là một hệ thống cơ sở dữ liệu trung tâm của các nước trong khu vực Asean. ACI được xây dựng để lập chỉ mục tham khảo và trích dẫn tất cả các kết quả nghiên cứu có chất lượng công bố trên các tạp chí khoa học của ASEAN. Các nước thành viên của ACI là Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam. Mỗi nước sẽ thành lập hệ thống chỉ số trích dẫn riêng của nước mình trực thuộc ACI, chẳng hạn của Việt Nam thì gọi là VCI – Vietnam Citation Index. Hiện có 4 nước đã thành lập hệ thống như vậy là: Thái Lan (TCI), Indonesia (IDCI), Philippines (PCI) và Malaysia (MCC).Thực tiễn cho thấy mức độ gia tăng nhanh chóng các công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế từ các trường đại học ASEAN trong những năm qua. Tuy nhiên, nhiều tạp chí khoa học ASEAN vẫn chưa được kết nạp vào hệ thống cơ sở dữ liệu thế giới như ISI, Scopus…, mặc dù đã xuất bản nhiều nghiên cứu xứng đáng được sự chú ý và công nhận của giới hàn lâm quốc tế.Sự hình thành ACI không những tăng cường khả năng tiếp cận và thu hút sự chú ý của cộng đồng nghiên cứu thế giới đối với các tạp chí khoa học ASEAN, mà còn góp phần cải thiện thứ hạng cho các trường đại học ASEAN. Hơn nữa, số lượng các bài báo được công bố, các trích dẫn, hệ số ảnh hưởng, các chỉ mục tham khảo khác trong hệ thống ACI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chuẩn mực và hội nhập quốc tế cho các tạp chí khoa học trong khu vực. Hay nói cách khác, ACI chính là cầu nối để các tạp chí ASEAN tích hợp vào các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc tế như ISI, SCOPUS, v.v..

 

Mỗi quốc gia thành viên (Bộ Giáo dục) đề cử hai đại biểu tham gia Hội đồng điều hành ACI (ACI Steering Committee). Hội đồng có nhiệm vụ soạn thảo chính sách và giám sát việc thực hiện và phát triển ACI. Hội đồng sẽ họp hàng năm tại các quốc gia thành viên để chia sẻ kinh nghiệm, giám sát hiệu quả hoạt động, quyết định công nhận các tạp chí khoa học của các nước thành viên đạt chuẩn ACI và thảo luận về sự phát triển của ACI.

Được sự phân công của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chấp thuận của đại biểu các nước, lãnh đạo tạp chí Phát triển Kinh tế (Journal of Economic Development), Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã tham gia vào Hội đồng điều hành ACI. Đến nay, Hội đồng nhóm họp được ba kỳ (2013, 2014, 2015), hoàn thiện bộ tiêu chuẩn kết nạp các tạp chí vào hệ thống cơ sở dữ liệu ACI tương đồng với các hệ thống quốc tế như ISI, Scopus, v.v., xây dựng kế hoạch hoạt động, và tăng cường khả năng liên kết với các hệ thống cơ sở dữ liệu khác của châu Á và thế giới.
 
- Website hệ thống ACI (2nd batch (September 10, 2015), No. 117): http://www.asean-cites.org/index.php?r=contents%2Findex&id=9
- Bài viết tại bản tin website Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước: Thêm hai tạp chí khoa học Việt Nam được xếp vào danh mục tạp chí khoa học quốc tế
 

Top