Skip Menu

09:22 - 10/04/2015

Những đột phá trong giáo dục đại học

 

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và những đổi mới trong mọi lĩnh vực trên thế giới đã tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) ý thức rằng phải tự mình thay đổi để tồn tại.

Từ nhiều năm nay UEH đã có những bước chuyển tuy tuần tự nhưng rất mạnh mẽ và quyết liệt. Các thay đổi này diễn ra theo hướng tiếp cận các giá trị của đại học toàn cầu và cạnh tranh trong giáo dục đại học bằng việc UEH đã đổi mới 100% chương trình đào tạo dựa trên hệ thống giáo trình của các trường đại học hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới là hạt giống khởi đầu, điều quan trọng là UEH đã tiến hành những thay đổi trong môi trường học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên cũng như những thay đổi trong vai trò của người dạy và người học.

Những thay đổi từ môi trường học tập và nghiên cứu

UEH đã đầu tư rất mạnh mẽ vào hệ thống thư viện với hàng chục nghìn giáo trình điện tử, các nghiên cứu quốc tế và hệ thống trung tâm dữ liệu dành cho học tập, nghiên cứu mà sinh viên có thể tiếp cận trực tuyến. Những thay đổi này còn thể hiện ở việc UEH liên tục đầu tư tăng thêm hàng năm cho kinh phí nghiên cứu khoa học của sinh viên với việc UEH luôn trong top trường dẫn đầu về nghiên cứu khoa học sinh viên.

Ngoài việc hướng đến nghiên cứu hàn lâm cho một số nhóm sinh viên giỏi và đam mê nghiên cứu, UEH chấp nhận sự đa dạng và linh hoạt bằng cách huấn luyện và trang bị những kiến thức mang tính kỹ năng cho đại bộ phận sinh viên.

Ngày hôm nay nhìn lại, giảng viên của UEH không thể tưởng tượng được rằng giờ đây mình lại có thể hoàn thành việc chuyển đổi sang một hệ thống giáo trình và nội dung các môn học mới tương thích hoàn toàn với các chương trình đào tạo trong top của các trường đại học hàng đầu ở Mỹ, Anh, Úc. Sự chuyển đổi này kết hợp với ứng dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin là động lực giúp các giảng viên UEH hướng đến thay đổi phương pháp giảng dạy để tạo ra các sản phẩm tương lai không chỉ là những con người được trang bị các kỹ năng, kiến thức chuẩn mực toàn cầu mà còn giúp họ tự khám phá ra những giá trị và sở thích riêng của từng người để hướng đến sự sáng tạo và thích ứng với một thế giới đang biến đổi nhanh chóng.

UEH phát triển toàn diện trong chặng đường phía trước

Những bước chuyển trên là một quá trình thay đổi liên tục, không ngừng nghỉ. Nếu chúng tôi tự thỏa mãn hoặc chậm chân thì sẽ không thể tồn tại trong môi trường giáo dục đại học đang liên tục thay đổi hiện nay. Liên tục cập nhật những thay đổi trong công nghệ, các kiến thức hàn lâm, kỹ năng quản trị và những thay đổi trong giáo dục đại học thế giới sẽ là trụ cột chính để UEH phát triển toàn diện trong chặng đường sắp đến.

Thế giới đang thay đổi, tương lai của đại học đang thay đổi, nhưng có một chân lý bất dịch mà UEH đang hướng đến, như các nhà tư tưởng đã nhìn thấy từ cách đây hơn một thế kỷ: Giáo dục và việc làm là những đòn bẩy nâng con người lên. UEH luôn xác định trách nhiệm với người học và các bậc phụ huynh về tuyên ngôn này.

Chúng tôi ý thức được rằng môi trường nghiên cứu và học tập giờ đây phải chuyển từ giảng đường sang các doanh nghiệp và nền kinh tế. Bằng việc đa dạng và linh hoạt trong môi trường học tập, UEH đã và sẽ còn giúp cho sinh viên tiếp cận sát với các tình huống thực tế ở các doanh nghiệp và môi trường của Việt Nam nhiều hơn nữa. Trong mối quan hệ giữa người dạy và người học, giờ đây sinh viên có thể dễ dàng kiểm chứng các kiến thức của người dạy, vì vậy các giảng viên của UEH từ nhiều năm nay đã chuyển từ việc truyền đạt kiến thức sang hướng dẫn và tạo động lực để sinh viên có thể tự học suốt đời và xây dựng kỹ năng cho riêng mình trước bất kỳ những thay đổi nào” - GS.TS. Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính – Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Bước ra thế giới với hành trang là kiến thức được trang bị từ Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, tôi luôn tự tin sẽ làm được một điều gì đó để khẳng định mình. Cuối cùng, từ một quyết định táo bạo sau bao ngày suy nghĩ và thôi thúc, một tuyên ngôn cà phê Việt đã được viết ngay trên thị trấn Mỹ do chính người Việt sở hữu” - Anh Phạm Đình Nguyên, Thị trưởng PhinDeli Town Buford, tiểu bang Wyoming, Hoa Kỳ; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần PhinDeli. Cựu sinh viên khóa 19 (1993-1997).

Báo Tuổi trẻ: Những đột phá trong giáo dục đại học

 

Top